Top

Nghệ An khó thu hút vốn xây nhà ở xã hội

Cập nhật 26/02/2010 16:30


 
Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An ra sức kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp với những cơ chế ưu đãi đặc biệt, nhưng không mấy nhà đầu tư mặn mà với phân khúc này.

Theo khảo sát, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có trên 60.000 hộ dân đang phải cư trú trong những căn nhà chỉ mang tính chất tạm thời, trong đó TP. Vinh và thị xã Cửa Lò có trên 7.000 hộ.

Chỉ tính riêng TP. Vinh và thị xã Cửa Lò, tổng dân số hiện có là trên 350.000 người, trong đó hơn 65.000 người là cán bộ, công chức, khoảng 10% trong số này có nhu cầu nhà ở xã hội.

Ở các khu công nghiệp, tổng số công nhân có khoảng 52.680 người, trong đó có trên 10.000 người có nhu cầu nhà ở xã hội. Như vậy, 2 địa bàn trên hiện có khoảng 16.500 người có nhu cầu nhà ở xã hội.

Từ tháng 7/2007, Đề án Phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và các khu công nghiệp tập trung đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và được HĐND tỉnh thông qua.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Tecco miền Trung đăng ký đầu tư vào lĩnh vực này với dự án xây 2 toà nhà 5 tầng, gồm 100 căn hộ bán cho người thu nhập thấp ở phường Lê Lợi (hiện chưa xong giải phóng mặt bằng).

Ông Nguyễn Văn Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới Chi nhánh Nghệ An cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư nhà ở xã hội là do lĩnh vực đầu tư này thu hồi vốn quá chậm (do quy định người mua nhà được quyền trả góp trong 10 - 20 năm).

Trong khi đó, năm 2009, việc đầu tư kinh doanh nhà ở thương mại đang ăn nên làm ra, phần lớn các khu chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, biệt thự cao cấp ngay sau khi xây dựng xong đều được bán hết. Hơn nữa, một số cơ chế đối với dự án nhà ở xã hội khi triển khai thực hiện vấp phải những vấn đề khó khăn, rắc rối đối với nhà đầu tư, nên các doanh nghiệp có tâm lý e ngại.

Để Đề án Phát triển nhà ở xã hội khả thi và thu hút được nhiều nhà đầu tư, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Xây dựng lập tờ trình, dự kiến đưa ra những quy định và cơ chế ưu đãi mới, trong đó có một số điểm đáng chú ý như: khi phê duyệt quy hoạch các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10 ha trở lên, dự án khu đô thị mới trên địa bàn phải dành tối thiểu 20% diện tích đất ở của dự án đó để đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp.

Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới phải dành một phần quỹ đất theo quy định trong phạm vi dự án để đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, đồng thời làm chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp đó.

Các chủ đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị và các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, miễn, giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước; hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các nguồn; được cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước); chủ đầu tư được chỉ định thầu và được đầu tư theo phương thức BOO các dự án hạ tầng xã hội và công cộng trong khu vực của dự án; được Nhà nước hỗ trợ kinh phí khảo sát, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, kinh phí san nền, xây dựng đường giao thông…

Với những cơ chế mới, UBND tỉnh Nghệ An hy vọng, năm 2010 sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho hàng vạn công nhân và những người thu nhập thấp trên địa bàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư