Top

Ngân hàng "mở hầu bao" cho BĐS

Cập nhật 19/03/2012 13:10

Sau động thái hạ lãi suất, một số ngân hàng lớn bắt đầu mở "hầu bao" cho vay một số hạng mục bất động sản.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đưa ra chương trình “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” đối với các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà với lãi suất giảm 1 điểm phần trăm so với lãi suất bình thường.

Theo hướng dẫn của nhân viên tín dụng ACB, đây là loại hình vay có nhận thế chấp là BĐS, người vay chứng minh thu nhập từ tiền lương, tiền công để trả khoản vay. Lãi suất cho vay hiện nay ở mức 22%/năm, khách hàng vay tham gia chương trình này tùy theo mức vay sẽ có mức lãi suất giảm tương ứng.

Nếu vay dưới 500 triệu đồng, lãi suất vay được giảm 0,5 điểm phần trăm; từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng được giảm 0,75 điểm phần trăm; trên 1 tỉ đồng được giảm 1 điểm phần trăm. Đối với BĐS đang hình thành như căn hộ chung cư, NH sẽ xem chủ đầu tư có trong danh mục cho vay của ngân hàng hay không để xem xét cho khách hàng vay.

Sau chương trình này, ACB tiếp tục công bố dành 1.000 tỉ đồng cho chương trình “Tăng thời hạn vay vốn, giảm áp lực trả nợ” cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu vay mua nhà, đất, căn hộ với thời hạn vay dài hơn và phương thức trả nợ linh hoạt. Khách hàng được ân hạn vốn đến 12 tháng, Ngân hàng tài trợ 85% giá trị nhà mua.

Ngân hàng ANZ thì giảm lãi suất cho vay mua nhà 2 điểm phần trăm trong 3 tháng đầu tiên cho các khoản vay (có tài sản thế chấp) lần đầu từ 500 triệu đồng trở lên đến hết ngày 31.5 và giải ngân trước ngày 30.6. Lãi suất cho vay áp dụng cho chương trình này từ 17 - 17,5%/năm tùy theo nhóm khách hàng. Ngoài ra, ANZ còn áp dụng thời gian cho vay 20 năm và hạn mức cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp.

Mới đây, Ngân hàng HSBC thông báo giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho khách hàng cá nhân gồm: vay mua nhà để ở, vay thế chấp và vay mua xe… HSBC chính thức áp dụng mức lãi suất ưu đãi giảm 2%/năm so với mức thông thường. Tuy nhiên, mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng cá nhân vay thế chấp vẫn là 18,9%/năm.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại vào quý 3 do việc lãi suất giảm sẽ kích thích người mua. Hơn nữa, tình trạng dòng vốn từ thị trường chứng khoán chảy sang BĐS có thể lặp lại trong năm 2012 khi nhà đầu tư chứng khoán có lời, giá BĐS lại rẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia