Top

Năm 2009: Sẽ có 22.000 chỗ ở cho công nhân

Cập nhật 21/01/2009 08:50

Tám chung cư sẽ hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng theo chương trình.

Tại buổi tổng kết năm 2008 của Sở Xây dựng hôm qua (ngày 20-1), ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết trong năm qua, Sở có hai mảng chưa được đánh giá cao trong bảng xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân. Đặc biệt, công tác cấp giấy chứng nhận lại đứng chót bảng.

Xây dựng trái phép giảm


Theo ông Hùng, để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, Sở Xây dựng đã đề ra 10 giải pháp, bao trùm là cải cách hành chính. Theo đó, sẽ rà soát thủ tục để tiếp tục kiến nghị TP và trung ương sửa đổi cho hợp lý. “Sở phấn đấu thực hiện “bốn không”: không trễ hạn, không sai sót, không bắt dân bổ túc nhiều lần, không yêu cầu dân nộp thêm giấy tờ không có trong quy định. Mục tiêu năm 2009 phải hoàn thành cơ bản ít nhất 95% đối với nhà đất đủ điều kiện” - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong năm qua, toàn TP đã cấp được gần 85 ngàn “giấy hồng”, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. Tổng cộng gần 26 ngàn giấy phép xây dựng được cấp trong năm 2008. Cũng theo sở này, tình hình xây dựng không phép, sai phép giảm gần 24% so với năm 2007. Tổng số vụ vi phạm xây dựng buộc tháo dỡ trong năm 2008 là 6.300 vụ, tổng số tiền phạt là 7,5 tỷ đồng. Trong năm 2009, Sở kiên quyết lập lại trật tự xây dựng đô thị với chỉ tiêu “giảm ít nhất 15%-20% tỷ lệ nhà đất xây dựng sai phép, không phép và các sự cố về chất lượng công trình”.

Khởi động hàng loạt dự án nhà ở


Theo Sở Xây dựng, năm 2009 sẽ có 24 dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng, đáp ứng gần 11 ngàn căn nhà cho người dân. Về nhà lưu trú cho công nhân, Sở Xây dựng cho biết: “Trong năm nay sẽ khởi công tám dự án, đáp ứng 22 ngàn chỗ ở; hoàn thành nhà lưu trú công nhân Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, Khu công nghệ cao để thực hiện kế hoạch một triệu m2 nhà lưu trú cho công nhân”.

Cũng trong năm 2009, tám chung cư sẽ hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng theo chương trình. Sở sẽ thay thế 0,3 triệu m2 sàn chung cư cũ hết hạn sử dụng tại các quận 1, 4, 5, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú. Bốn chung cư: 107 Trương Định (quận 3), Soái Kình Lâm (quận 5), cao ốc B (lô Q) chung cư Nguyễn Kim, cao ốc B (lô B, C) chung cư Ngô Gia Tự được xây dựng.

Về việc di dời các hộ dân sống ven và trên kênh rạch, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết Sở sẽ làm việc với các quận, có cam kết về tiến độ, xác định lộ trình thực hiện. Kế hoạch trong năm 2009 sẽ di dời khoảng 3.800 hộ, trong đó gần 1/3 là các hộ dân quận 8.

Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Cải cách hành chính vẫn là ưu tiên số một


* Thưa ông, qua một năm ngồi trên chiếc ghế khá nóng - lãnh đạo Sở Xây dựng, ông cho rằng đâu là thành công nhất trong các kết quả mà Sở đạt được?

+ Nếu hỏi tôi đánh giá đâu là thành công nhất của cơ quan trong năm qua thì đó là cải cách thủ tục hành chính. Tôi quan niệm thủ tục hành chính là phải công khai, minh bạch. Cải cách thủ tục hành chính còn là chiếc cầu nối để lãnh đạo vừa kiểm tra, giám sát cán bộ, công nhân viên, vừa nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

* Trong quá trình làm việc, có khi nào ông bị đẩy vào thế “lực bất tòng tâm” hay không?

+ Do tính chất phức tạp của một TP lớn, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, phân lô hộ lẻ, lấn chiếm kênh rạch... rất nhiều và việc xử lý rất phức tạp. Mặc dù Sở có nhiều cố gắng nhưng nhiều lúc do vướng từ nghị định, luật nên muốn tháo gỡ là phải xin ý kiến. Chẳng hạn như quy định giấy phép xây dựng quá chi tiết, hễ sai vị trí cầu thang, cửa nẻo... cũng bị liệt vào xây sai phép, rồi mỗi nơi xử một kiểu mà Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh vừa qua, Sở đã kiến nghị tháo gỡ nhưng chưa được. Thậm chí tôi còn đề xuất đất nông nghiệp xen trong khu dân cư đã dày đặc nhà ở thì được cấp phép xây dựng...

* Năm qua, Sở có hai mảng chưa được đánh giá cao trong bảng xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân. Năm 2009, Sở đặt mục tiêu gì để cải thiện điều này?

+ Năm 2009, Sở vẫn chọn mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, từ việc chấn chỉnh thái độ của cán bộ đối với dân đến đơn giản hồ sơ, rút ngắn thủ tục, công đoạn. Sở sẽ tập trung giải quyết dứt dạt chuyện tạm cư dài hạn, tăng cường kiểm tra các dự án có liên quan đến tái định cư để giám sát, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉnh. Cạnh đó, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền về xây dựng, mỗi giấy phép xây dựng sẽ được kèm theo một tài liệu hướng dẫn để người dân dễ thực hiện. Ngoài ra, Sở cũng nghiên cứu, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong giấy phép xây dựng, cấp “giấy hồng”...

* Xin cảm ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP