Top

Năm 2009 hoàn thành nhiều dự án trọng điểm phát triển đô thị

Cập nhật 30/12/2008 09:15

Sau một năm nhìn lại các dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị, bên cạnh những dự án đang được triển khai tiếp như đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường vành đai 3… để hoàn thành trong tương lai thì cũng có những dự án sẽ hoàn thành trong năm 2009.

Phải kể đến đầu tiên là đại công trường của dự án nút giao thông Kim Liên đang được hối hả xây dựng. Theo Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đến nay nhà thầu đã hoàn thành thi công lớp bê tông đáy đoạn hầm hở bên phía Đại Cồ Việt (dài 177m) thuộc hạng mục hầm xe cơ giới.

Bên phía đường Đào Duy Anh (dài 173m), chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Hiện nhà thầu đang tiến hành thi công đốt U10 đến U14, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2009. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đang tiến hành thi công tầng 3 của nhà 4 tầng trạm bơm chìm dưới đất và thi công 1 tầng (nhà điều hành) trong Công viên Thống nhất. Dự kiến, đến tháng 6/2009, nhà thầu sẽ bàn giao đưa vào sử dụng hầm chính, tháng 9/2009 sẽ đưa toàn bộ dự án nút giao thông Kim Liên vào sử dụng.

Nút giao thông Kim Liên khi hoàn thành sẽ là một đầu mối giao thông quan trọng ở phía Nam Hà Nội. Việc đưa nút giao thông này vào phục vụ đúng tiến độ sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc trong khu vực.

Thứ hai phải kể đến là dự án phát triển hạ tầng đô thị khu Bắc Thăng Long - Vân Trì. Ở đây đã được xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đầu mối phục vụ phát triển khu công nghiệp Thăng Long và khu đô thị Bắc Thăng Long với quy mô 110 nghìn người, trong phạm vi nghiên cứu 2.640ha, thuộc địa bàn các xã Kim Chung, Võng La, Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ và Đại Mạch huyện Đông Anh.

Được biết, dự án này cũng sẽ hoàn thành trong năm 2009. Hiện tại, hầu hết các gói thầu của dự án Bắc Thăng Long - Vân Trì (Đông Anh) đã được thực hiện xong. Trong đó, gói thầu số 1 với việc xây dựng nhà máy cấp nước (CP1), xây dựng nhà máy nước công suất 50 nghìn m3/ngày đêm gồm 8 giếng khai thác nội đồng và 8 giếng khai thác ngoài đê.

Giai đoạn 1 công suất nhà máy là 22.400m3/ngày đêm với 8 giếng khai thác nội đồng; gói thầu số 3, xây dựng nhà máy xử lý nước thải (CP3) công suất 38 nghìn m3/ngày đêm; gói thầu số 4 (CP4) xây dựng hệ thống cấp điện công suất 80MVA, bao gồm 2 trạm biến áp công suất 40MVA; đường dây 110KV dài 4.956m.

Về dự án đường Vành đai 3, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: Giai đoạn 1 đoạn Pháp Vân - Mai Dịch của dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2009. Ngoài ra, cũng trong năm 2009, chúng tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành gói thầu số 2, 3 dự án xây dựng cầu Thanh Trì. Như vậy, trong năm 2009 đường dẫn 2 bên cầu Thanh Trì sẽ được hoàn thành sau bao tháng ngày đi bằng đường tạm.

Trong giai đoạn tới, thành phố Hà Nội cũng hoàn thành nhiều dự án khác như: Dự án mở rộng, nâng cấp đường Láng - Hòa Lạc; QL 2 (đoạn Phủ Lỗ - Vĩnh Phúc); QL 1 cũ (đoạn cầu Chui - cầu Đuống); QL 3 (đoạn thuộc địa phận Hà Nội); QL 32 (đoạn Nam Thăng Long - cầu Diễn, đoạn cầu Diễn - Nhổn, đoạn Nhổn - Sơn Tây, cầu Phùng); QL 21B. Các đường vành đai như vành đai 2 (cầu Vĩnh Tuy và đường dẫn hai đầu cầu); vành đai 3 (đoạn Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân, đường dẫn cầu Thanh Trì, đường 5 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân).

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị