Top

Muốn nối đường xuyên công viên Hoàng Văn Thụ

Cập nhật 10/10/2009 09:45

Mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã yêu cầu Q.Tân Bình mở đường ngang công viên Hoàng Văn Thụ để xe cộ chạy về sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó Q.Tân Bình cho rằng việc mở đường như vậy sẽ xé nát công viên.
 

Sơ đồ dự kiến tuyến đường xuyên công viên Hoàng Văn Thụ (TP.HCM)- Đồ họa: Vĩ Cường


Trước tình trạng kẹt xe ở khu vực giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, ngày 3-9 Sở GTVT TP đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (gọi tắt là Khu 1) phối hợp với UBND Q.Tân Bình nối thông đường ngang công viên Hoàng Văn Thụ (còn gọi là đường Phạm Văn Hai nối dài) để tổ chức giao thông một chiều theo hướng từ đường Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, trên thực tế Sở GTVT đã yêu cầu mở đường cắt ngang công viên này.

Theo Sở GTVT, có yêu cầu trên là để khắc phục tình hình ùn tắc giao thông ở giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ và hạn chế ảnh hưởng việc lưu thông ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, sau khi rào chắn trên đường Phan Đình Giót (giữa đường Phổ Quang và nhà thi đấu Quân khu 7) và trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận - Q.Gò Vấp) thì tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm chiều và lúc trời mưa.

Quận không đồng tình

 

Các công viên có đường xe chạy

Công viên Tao Đàn (Q.1) bị xẻ ra khi mở đường Trương Định nối dài.

Công viên Gia Định (Q.Phú Nhuận - Q.Gò Vấp) bị xẻ ra khi mở đường Hoàng Minh Giám.

Công viên 23-9 (Q.1) bị cắt ra khi mở đường Đỗ Quang Đẩu nối dài để giải quyết giao thông cho nút giao thông ở khu vực chợ Thái Bình.

Theo UBND Q.Tân Bình, việc mở đường ngang công viên có thể làm giảm ùn tắc giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ nhưng sẽ làm tăng thêm các điểm xung khắc giao thông cũng như tăng lưu lượng xe ra vào các giao lộ khác như Phạm Văn Hai - Phan Thúc Duyện, Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện - Thăng Long, Thăng Long - Hậu Giang và Hậu Giang - Trường Sơn.

Không những vậy, UBND Q.Tân Bình cho biết quận đang đầu tư dự án nâng cấp công viên Hoàng Văn Thụ với kinh phí 15 tỉ đồng và đã thi công khoảng 60% khối lượng. Trong đó, khu vực dự kiến mở đường cắt ngang công viên lại là khu sinh hoạt chính của công viên.

Tại đây có quảng trường chính được bố trí hồ phun nước nghệ thuật, các mảng xanh, thảm cỏ... Do đó việc mở đường sẽ chia nhỏ và phá vỡ hoàn toàn quy hoạch tổng thể của công viên. Một số hạng mục bên trong công viên vừa thực hiện xong nay phải phá bỏ để làm đường là rất lãng phí.

Đồng thời, UBND Q.Tân Bình đề ra giải pháp chống ùn tắc giao thông ở giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ bằng cách thu hẹp vỉa hè đường Phan Đình Giót (rộng 14m) để mở rộng mặt đường này thêm 6-8 m và thu hẹp vỉa hè công viên Hoàng Văn Thụ ở góc mũi tàu Hoàng Văn Thụ-Phan Đình Giót khoảng 4m. Nếu làm vậy, đường này sẽ giải quyết lượng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất tốt hơn. Theo UBND Q.Tân Bình, phương án này có ưu điểm là mở được ngay và mang lại hiệu quả trước mắt và lâu dài.

Công viên ba mảnh


Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu 1 - cho biết tuy gọi là mở đường nhưng thực tế trong công viên này đã có sẵn đường nhựa và vỉa hè gồm đường rộng 20m và dài 50m. Chỉ cần mở hàng rào công viên Hoàng Văn Thụ (cổng chính công viên) là thông xe từ đường Hoàng Văn Thụ ra đường Phan Thúc Duyện, giải quyết được giao thông ở khu vực này.

Nên chăng mở rộng đường Phan Đình Giót thay vì mở ngang công viên Hoàng Văn Thụ? Ông Lê Quyết Thắng nói đơn vị cũng đang nghiên cứu phương án mở rộng đường Phan Đình Giót, song vẫn phải mở đường ngang công viên Hoàng Văn Thụ mới giải quyết giao thông tại khu vực này.

Trả lời về việc UBND Q.Tân Bình không đồng tình mở đường ngang công viên Hoàng Văn Thụ, trong văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT khẳng định việc mở đường Phạm Văn Hai nối dài sẽ giải quyết ùn tắc giao thông cho tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Hơn nữa, việc mở đường ngang công viên này cũng như việc từng mở đường ngang các công viên khác đã mang lại hiệu quả trong việc giải quyết giao thông ở TP.HCM. Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND TP đang xem xét đề nghị của Q.Tân Bình và của Sở GTVT về việc mở đường qua công viên Hoàng Văn Thụ.

Bà Nguyễn Thị Hoàng - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Q. Tân Bình - nói nếu việc mở đường ngang công viên Hoàng Văn Thụ là tạm thời để giải quyết các “lô cốt” đào đường ở khu vực này thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dự án đầu tư xây dựng chỉnh trang công viên. Nếu việc mở đường là lâu dài thì công viên Hoàng Văn Thụ đã bị chia cắt làm ba mảnh - trước đây công viên từng bị cắt đôi khi mở đường Phan Thúc Duyện (phải làm cầu bộ hành để kết nối công viên) - và sẽ phải điều chỉnh thiết kế quy hoạch công viên.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO