Top

Mua gom đất nền thời giảm giá

Cập nhật 15/12/2008 01:42

Giá đất nền dự án đã giảm xuống khá sâu, nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi đã đi tìm mua gom đất nền ở TP.HCM, Bình Dương.

Vòng quanh đất dự án


Ông Lâm Văn Chúc - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản (BĐS) Phúc Đức cho biết: “Dù thị trường đóng băng nhưng do giá đất đã giảm mạnh nên một số dự án có vị trí tốt tại khu Nam Sài Gòn hoặc ở quận 2, quận 9 đang được một số nhà đầu tư tìm mua”. Tại khu Nam Sài Gòn, giá đất nền dự án Him Lam - Kênh Tẻ dọc mặt tiền đường nội bộ 12 - 18m đã giảm xuống còn 24 - 28 triệu đồng/m2, dự án khu dân cư Trung Sơn cũng đã xuống sát gần đến đáy (tức nằm ở khoảng gần với giá đền bù + giá đầu tư hạ tầng), khoảng 18 - 24 triệu đồng/m2 (tùy theo đường 12m hoặc 16m), vì vậy cũng thu hút một số khách hàng có tiền nhàn rỗi mua vào.

Ông Nguyễn Kim Thành - một doanh nhân ngụ ở thị trấn An Lạc (quận Bình Tân) nói: “Tôi đã rút bớt gần 2 tỉ đồng gửi ngân hàng để mua 2 nền đất ở dự án An Phú Tây của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn và dự án khu dân cư Phú Xuân (huyện Nhà Bè) của Công ty Vạn Phát Hưng. Với giá đất khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2 hiện nay tại các dự án này, hy vọng khi thị trường bình ổn trở lại, nhiều người có nhu cầu sẽ mua làm nhà ở. Lúc đó chắc chắn giá sẽ tăng lên nhiều hơn so với hiện nay”.

Hơn một tháng qua, tại các văn phòng giao dịch phân phối đất nền dự án Mỹ Phước (Bình Dương) của Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh có không khí giao dịch bớt đìu hiu hơn. Theo ông Lương Trí Thìn - Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh: Giá đất nền dự án các dự án Mỹ Phước 1, 2, 3 tại Bình Dương đã giảm xuống gần bằng giá thành, mức rao bán nền đất diện tích 300m2 hiện nay khoảng 380 triệu đồng, so với mức giá 1 - 1,2 tỉ đồng trong năm 2007 thì đã giảm chỉ còn 1/3. Vì vậy, không chỉ nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua gom đất để kiếm cơ hội mà người có nhu cầu làm nhà ở cũng tranh thủ mua trong thời điểm này.

Ông Thìn cho rằng, giá đền bù và đầu tư hạ tầng của chủ đầu tư khu đô thị Mỹ Phước cũng đã suýt soát 350 triệu đồng/300m2, do vậy giá giao dịch 380 triệu đồng/nền hiện nay là giá đã sát đáy, không thể xuống thấp hơn được nữa. Công ty Đất Xanh cũng thông tin, hiện nay hằng tuần, tại các văn phòng môi giới của công ty có số lượng giao dịch đất nền Mỹ Phước thành công khoảng 15 - 20 trường hợp.

Bài toán đầu tư


Tiến sĩ Nguyễn Đăng Sơn - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch đô thị TP.HCM nhận định: “Thị trường BĐS giảm giá là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực. Nhiều dự án có vị trí tốt, tính thanh khoản hấp dẫn hơn nhưng mức giá xuống chỉ còn bằng 30 - 40% so với thời điểm một năm trước đây tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đang là tâm điểm thu hút giới đầu tư địa ốc”.

Một doanh nghiệp đầu tư kinh doanh địa ốc đúc kết: “Đã qua rồi tình trạng đầu tư địa ốc theo phong trào dẫn đến thất bại của nhiều nhà đầu tư. Tôi cho rằng chỉ có mua đất vào thời điểm giá rẻ nhất mới là hướng đầu tư chiến lược, bởi chạy đua nhau mua BĐS lúc giá ảo cao ngất trời, chắc chắn sẽ gặp phải nguy cơ cao”. Ông Lương Trí Thìn cũng cho rằng, nguồn tiền trong dân vẫn rất lớn, bên cạnh các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, ngoại tệ thì đầu tư vào BĐS giá rẻ vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. “Theo tôi, một khi thị trường BĐS ấm lại mà theo dự đoán của nhiều người là cuối năm 2009, mức đầu tư vào đất nền giá rẻ hiện nay sẽ giúp các nhà đầu tư có mức lợi nhuận tăng gấp đôi. Với tình hình khó khăn chung hiện nay, bài toán đầu tư như vậy là khả dĩ có thể chấp nhận được” - ông Thìn dự báo.

Ngoài ra, theo một chuyên gia trong ngành tài chính, số lượng kiều hối được gửi về cuối năm thường được người dân trong nước đầu tư vào nhà đất. “Năm nay, theo tôi người dân sẽ tập trung vào các sản phẩm BĐS giá rẻ với giá trị từ 500 triệu - 1 tỉ đồng/sản phẩm. Đó là lý do vì sao đất nền dự án và căn hộ giá rẻ được giao dịch nhiều hơn các thời điểm khác trong năm” - chuyên gia này nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, lãi suất vay vốn ngân hàng đang có chiều hướng giảm cũng là điều kiện kích thích thị trường địa ốc phát triển trở lại. Do vậy, mua nhà đất giá rẻ hiện nay cũng là một kênh đầu tư có hiệu quả, khi thị trường địa ốc khởi sắc trở lại, các nhà đầu tư mua vào trong giai đoạn này sẽ có cơ hội kiếm được lợi nhuận nhiều hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên