Top

Môi giới bất động sản phải dần chuyên nghiệp

Cập nhật 03/04/2009 11:30

Đó là quan điểm của bà Vũ Thị Hòa - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) với PV Báo Xây dựng xung quanh câu chuyện về nghề môi giới BĐS và hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Bà Hòa cho hay:

Thị trường BĐS là một thị trường quan trọng của nền kinh tế, trong đó các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, các tổ chức cá nhân môi giới BĐS là những thành tố không thể thiếu trong thị trường. Hoạt động của các DN, tổ chức này nếu chuyên nghiệp, đúng pháp luật sẽ là cơ sở để các hoạt động dịch vụ BĐS khác noi theo và thị trường BĐS cũng sẽ phát triển đúng định hướng.

* Bà có thể cho độc giả một cái nhìn về thị trường BĐS nước ta trong thời gian gần đây?

- Có thể nói, thị trường BĐS Việt Nam là thị trường ra đời muộn so với các thị trường khác của nước ta. Tuy mới hình thành, nhưng những năm gần đây thị trường này đã có những bước phát triển mạnh mẽ, huy động được nhiều nguồn vốn trong nước, vốn đầu tư nước ngoài tham gia tạo lập cơ sở vật chất cho các ngành kinh tế phát triển; những thành tố mới của thị trường như hệ thống sàn giao dịch BĐS, các tổ chức dịch vụ hỗ trợ thị trường như môi giới BĐS, định giá BĐS, quản lý BĐS... đang dần được hình thành và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, các chủ thể tham gia thị trường còn nhiều bất cập như: Các tổ chức đầu tư BĐS để cung cấp hàng hoá cho thị trường năng lực tài chính yếu, năng lực quản lý không đồng đều, thiếu thông tin về cơ chế chính sách mới, về tình hình thị trường; đội ngũ các tổ chức kinh doanh dịch vụ BĐS trong đó có môi giới BĐS hình thành và từng bước phát triển nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao; thiếu những tổ chức tài chính phi ngân hàng, tổ chức dịch vụ công, tổ chức nghiên cứu dự báo để hỗ trợ cho thị trường BĐS.

* Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường BĐS ở nước ta chưa chuyên nghiệp đặc biệt là nghề môi giới, quan điểm của bà ra sao?

- Tôi cho rằng những lo ngại trên không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Hiện nay, có rất nhiều Cty chuyên kinh doanh BĐS đã tạo được thương hiệu và lòng tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít cá nhân, DN kinh doanh, môi giới BĐS hoạt động chưa chuyên nghiệp. Có thể nói, các cá nhân hành nghề môi giới ở các cơ sở kinh doanh nhỏ mới chỉ đáp ứng nhu cầu cho chính họ chứ chưa chuyên nghiệp, chưa thực sự hướng đến khách hàng và tạo được lòng tin của khách hàng.

* Để hoạt động môi giới ngày một chuyên nghiệp hơn, về phía quản lý Nhà nước, chính quyền cần phải làm gì, thưa bà?

- Để hoạt động kinh doanh BĐS và hoạt động môi giới BĐS tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp, ngang tầm quốc tế, Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp, những chương trình hành động cụ thể để hỗ trợ thị trường BĐS, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh BĐS phát triển, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu cơ bản đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS và kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.

Cụ thể: Các DN kinh doanh BĐS cần xây dựng chiến lược phát triển của DN, có kế hoạch thực thi hữu hiệu cho dài hạn và ngắn hạn; Cần nghiêm chỉnh chấp hành kinh doanh theo đúng pháp luật. Đặc biệt họ phải từng bước nâng cao năng lực tài chính như tăng vốn chủ sở hữu, thu hút vốn từ bên ngoài theo pháp luật, tăng cường quản trị DN qua phân tích hoạt động kinh tế, phân tích thị trường. Nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin chuẩn về thị trường. Quan tâm nâng cao năng lực, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể người lao động trong DN.

* Bà vừa nói đến đạo đức kinh doanh. Đây là điều rất khó, vậy để đạt được điều này những người trực tiếp tham gia trong hoạt động cần trang bị những gì?

- Tôi cho rằng, đối với tổ chức, cá nhân môi giới BĐS cần: Am hiểu và tuân thủ pháp luật của Việt Nam; am hiểu các thông lệ quốc tế; có kiến thức chuyên môn và thường xuyên học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng môi giới BĐS với ý thức trách nhiệm cao; luôn coi đạo đức nghề nghiệp là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra chúng ta cũng cần nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý đội ngũ môi giới BĐS trong từng tổ chức, DN và tiến tới là trong cả nước. Và cũng như mỗi nghề khác, muốn kinh doanh thành công, các DN, cá nhân cần tạo thương hiệu và xây dựng thương hiệu bằng uy tín trong kinh doanh của mình.

* Xin cám ơn bà!

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng