Top

Giúp người có thu nhập thấp tậu nhà - Bài 1: Chung sức mua nhà thì may ra...

Cập nhật 03/04/2009 08:30

Để mua căn hộ có giá 500 triệu đồng, người mua phải có thu nhập trên 13 triệu đồng/tháng.

“Bây giờ gió đã đổi chiều. Trước đây doanh nghiệp hãnh diện khi đầu tư nhà ở giá cao, diện tích lớn. Còn bây giờ nhà đầu tư tự hào vì làm nhà nhỏ, giá thấp”. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, nói vui trước thông tin vừa qua một số doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM bắt tay vào xây nhà giá thấp. Nhà ở giá thấp hiện nay có thể hiểu nôm na là căn hộ có giá dưới một tỷ đồng, lý tưởng nhất là trên dưới 500 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, với giá cả như vậy chưa chắc số đông người thu nhập thấp có thể dễ dàng tậu được nhà giá thấp.

Nhà giá thấp bán đắt như tôm tươi


“Xã hội chỉ có chừng 10% là người giàu, còn lại thu nhập trung bình và thấp. Một số trường hợp đặc biệt như quá nghèo sẽ hưởng chính sách nhà ở xã hội của nhà nước. Còn nhà thương mại giá thấp sẽ dành cho các đối tượng còn lại” - ông Lê Huỳnh Cương Nghị, Tổng Giám đốc Công ty Nam Long ADC, cho biết. Theo ông Nghị, người có thu nhập trung bình và thấp là lực lượng lao động chính cho xã hội, có thu nhập ổn định. Họ không thể trú ngụ mãi ở chỗ tồi tàn, phức tạp. Họ cần một không gian sống tương đối thoải mái và văn minh. Nơi ở phải an ninh, sạch sẽ, có nhà cộng đồng, chỗ để xe, thư viện, cà phê giải trí, siêu thị, cây xanh, Internet... với giá cả phải chăng.

Ông Nghị cho rằng cái dở là hiện nay chưa thống kê được số người trong tuổi lao động chưa có nhà, có nhu cầu về nhà, thu nhập hàng tháng trung bình bao nhiêu... Theo dự đoán của ông, nhu cầu nhà giá thấp là có thực và rất lớn. “Bằng chứng là căn hộ có giá 500-600 triệu đồng vừa qua bán đắt như tôm tươi. Dòng sản phẩm E-home ở quận 9 của công ty tôi đã bán hết, đến tháng 5 này sẽ bàn giao nhà cho khách hàng” - ông nói. Tiếp tục đi theo định hướng nhà giá thấp, Công ty Nam Long ADC sẽ tung ra dự án quy mô lớn gấp đôi cũng tại quận 9 với giá gần như vậy.

Với mức giá một căn hộ 500-600 triệu đồng, được ngân hàng cho vay 10-15 năm như Công ty Nam Long ADC thì đối với nhiều người, đây cũng chỉ là căn nhà mơ ước. Lý do không phải vì người có thu nhập trung bình và thấp còn ngại giá cả mà là do không có sự hỗ trợ về chính sách hoặc có chính sách thì cũng chưa hợp lý.

Muốn “solo” mua căn hộ giá thấp, người lao động phải có thu nhập từ 13 triệu đồng/tháng trở lên. Nhiều người lao động có thu nhập thấp hơn đành chấp nhận thuê nhà trọ tạm bợ. ảnh minh họa: HTD



Ná thở vì tiền lãi

“Muốn mua một căn hộ 500 triệu đồng, khách hàng phải trả trước 1/3, ít nhất cũng khoảng 150 triệu đồng. Còn lại ngân hàng cho vay, giả sử trong 10 năm với lãi suất 1%/tháng. Vị chi một tháng người này phải trả tiền gốc khoảng ba triệu đồng, cộng thêm lãi suất ngân hàng 3,5 triệu đồng, tổng cộng là 6,5 triệu đồng. Theo nguyên tắc nợ chiếm bằng hoặc ít hơn một nửa thu nhập là hợp lý thì thu nhập của người này một tháng phải trên 13 triệu đồng. Không phải dễ dàng để số đông có được mức thu nhập này” - ông Đực ví dụ. Ông cho biết nếu vay càng lâu thì tiền lãi càng nhiều, chỉ có tiền gốc giảm lại. Do đó không phải là thời hạn cho vay ngắn hay dài mà quan trọng là lãi suất hiện nay quá cao nên tạo áp lực nặng nề cho người thu nhập thấp nếu đi vay tiền mua nhà.

“Lãi suất ở các ngân hàng thương mại có khi còn hơn 1%. Và đừng kỳ vọng quá nhiều vào việc ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà giá thấp bởi bản chất của ngân hàng thương mại là đi vay và cho vay” - ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), thẳng thắn nói. Theo ông, chỉ có nhà nước mới làm được điều này thông qua các ngân hàng chính sách để hỗ trợ lãi suất cho người có thu nhập thấp.

Tìm người trả nợ chung

Hiện nay, ở TP.HCM đã có chính sách hỗ trợ vay tiền mua nhà của Quỹ Phát triển nhà ở TP. Tuy nhiên, quỹ này chỉ dành cho một số đối tượng như cán bộ, công chức có hộ khẩu tại thành phố... với lãi suất 6,9% năm, thời hạn cho vay là 15 năm. Đối tượng thì hạn chế nhưng quỹ này cũng chưa giúp được bao nhiêu người mua nhà bởi số tiền cho vay quá ít. Quỹ Phát triển nhà ở được cấp số vốn ban đầu là 300 tỷ đồng nhưng từ lúc giải ngân (năm 2006) đến nay chỉ cho vay được gần 75 tỷ đồng với hơn 300 trường hợp.

“Cũng muốn ưu tiên bán nhà giá thấp cho các bạn trẻ là công chức, viên chức của thành phố, chúng tôi có thông báo cho Quỹ Phát triển nhà ở TP về dự án của mình. Rất buồn là có quá ít người đăng ký mua. Trong khi đó bán ra ngoài thì chỉ một thời gian ngắn là hết sạch” - ông Nghị nói. “Mua căn nhà 500 triệu đồng mà Quỹ Phát triển nhà ở TP cho vay tối đa 300 triệu đồng, còn lại 200 triệu đồng nữa họ biết tìm ở đâu ra. Ra ngân hàng ngoài vay thì chắc chắn là không được với thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng của công chức, viên chức nhà nước. Tại sao không cho họ vay hẳn 500 triệu đồng? Giả sử trước kia có một ngàn người muốn vay nhưng không mua được nhà thì nay chỉ có 500 người vay nhưng được giải quyết dứt điểm để họ có nhà thì rất nên làm” - ông Nghị kiến nghị.

Vấn đề này cũng từng được lãnh đạo Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM thừa nhận và cho biết sẽ kiến nghị nâng mức tiền vay lên. Nhưng đến khi nào kiến nghị và bao giờ được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì phải chờ. Ông Nghị khuyên: “Nếu thu nhập của người lao động khoảng 5-6 triệu đồng/tháng thì chỉ có cách tìm thêm một người trả nợ chung là khả thi nhất. Bởi vậy đối tượng mà công ty tôi nhắm tới là các gia đình trẻ, vợ chồng mới cưới. Việc chung vai trả nợ mỗi tháng vừa gốc vừa lãi 6-7 triệu đồng của họ sẽ không quá khó khăn”.

Đột phá về nhà giá thấp là căn hộ Xuân Mai tại Hà Nội có giá 200 triệu đồng với diện tích 50 m2 của Công ty cổ phần Bê-tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Sắp tới, công ty này sẽ tung thêm căn hộ 300 triệu đồng với diện tích 60-65 m2.

Ở TP.HCM, Công ty Địa ốc Hòa Bình House cho biết đang làm thủ tục để tung vào thị trường 500 căn hộ tại xã Long Thới (huyện Nhà Bè) với giá 5-6 triệu đồng/m2. Công ty Nam Long cũng chuyên nhà giá thấp với các dự án ở quận 7, quận 9..., giá mỗi căn hộ khoảng 500-600 triệu đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP