Tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đảm bảo chưa làm mới đường sắt mà tập trung nâng cấp đường sắt hiện có bằng việc mở rộng khổ đường lên khổ tiêu chuẩn 1,435 m.
Nước ta nằm trong lục địa không bị ảnh hưởng bởi núi lửa, động đất, sóng thần, có một hệ thống giao thông đường bộ phủ khắp toàn quốc; hệ thống cảng biển phủ khắp bờ biển và hải đảo. Hệ thống đường sắt chạy dọc đất nước; hệ thống sân bay lớn nhất ASEAN với trên 50 sân bay. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc để phát triển mạng lưới giao thông đường thủy.
Hỗn loạn giao thông: Một nghịch lý
Đường sắt quốc gia được coi là loại hình giao thông chiến lược, chủ lực, hiện đại phải đảm đương thị phần vận tải cao nhất. Thế nhưng hiện nay đường sắt khổ 1 m lạc hậu đang rệu rã xuống cấp, chỉ còn đảm đương được 6% thị phần vận tải, thua xa cả vận tải đường sông. Vậy mà hiện nay Tổng Công ty ĐSVN đang cho kiên cố hóa toàn bộ hệ thống bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực khổ 1 m. Điều này có thể kéo dài sự lạc hậu của đường sắt quốc gia và lãng phí gần 2 tỉ USD vốn đầu tư.
Hàng không với lợi thế đứng đầu các nước ASEAN nhưng năng lực chuyên chở chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm, chỉ giành được 12% thị phần. Ngành vận tải biển thị phần cũng chỉ đạt 10%. Như vậy, cả ba ngành giao thông vận tải công cộng chủ lực chỉ còn đảm đương được 28% thị phần, còn lại thị phần hành khách và hàng hóa khác dồn lên đường bộ và đường sông mà đường bộ là chủ yếu phải gánh 71%. Trong khi diện tích của hạ tầng giao thông đường bộ có giới hạn thì phương tiện giao thông tư nhân phát triển ồ ạt gây hỗn loạn và tai nạn giao thông là một tất yếu không thể tránh khỏi. Đại họa tai nạn giao thông với mỗi năm trên 12.000 người chết, hàng vạn người khác bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 1 tỉ USD.
Đường sắt khổ tiêu chuẩn. (Ảnh tư liệu)
|
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP