Top

M&A sẽ gỡ nút thắt BĐS Đà Nẵng

Cập nhật 05/12/2014 10:04

Vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng dành sự quan tâm nhiều là chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ làm gì để tạo ra một thị trường M&A sôi động. Điều này phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và khung hành lang pháp lý.

Triển vọng lớn với M&A

Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực BĐS còn khá mới mẻ ở TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hoạt động này sẽ có “đất sống” ở thành phố được xem là động lực của kinh tế miền Trung. Bởi, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng phát triển, vị trí chiến lược, tốc độ tăng trưởng ổn định luôn là điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hoạt động M&A sẽ góp phần gỡ khó cho BĐS Đà Nẵng

Trong thực tế, thị trường BĐS Đà Nẵng hội tụ nhiều yếu tố mà các địa phương khác không có được. Trong đó, nổi lên về hạ tầng đồng bộ, môi trường, sự đa dạng về sản phẩm BĐS... Hiện nay, hai lĩnh vực nhà đầu tư và thành phố quan tâm nhiều nhất là du lịch và BĐS. Trong hơn 3,3 tỷ USD vốn FDI vào Đà Nẵng đến nay, gần 54% đầu tư vào 2 lĩnh vực trên.

Tuy có nhiều thuận lợi, song có không ít dự án BĐS ở Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng “đứng bánh”. Do nhiều nguyên nhân, không ít dự án trì trệ nhiều năm, trong đó nổi lên là vấn đề năng lực tài chính của nhà đầu tư. Về phía chính quyền cũng khó thực hiện các biện pháp mạnh tay để thu hồi... Do vậy, một trong những xu hướng chung của thị trường là các nhà đầu tư buộc phải thông qua hoạt động M&A tìm đối tác, trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay.

Theo ông Shin Yong Kyu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc, TP. Đà Nẵng có tiềm năng BĐS, trong bối cảnh còn những khó khăn, M&A sẽ giúp cho thị trường phát triển tốt, lành mạnh hơn. Việc mua bán, chuyển nhượng là xung lực quan trọng đẩy nhanh tiến độ dự án đang đình trệ. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng có lợi thế lớn để phát triển các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng, khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.

Về phía chính quyền địa phương, TP. Đà Nẵng cũng đang rất kỳ vọng vào hoạt động M&A nhằm nhanh chóng thúc đẩy thị trường BĐS phát triển trở lại. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, hoạt động M&A tại Đà Nẵng đang mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các dự án BĐS du lịch chưa hoàn thành, đang trong tình trạng “đóng băng” do cung nhiều hơn cầu như hiện nay. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp các DN ở địa phương tái cấu trúc hoạt động tốt hơn.

Quan trọng là minh bạch thông tin

Thông thường, có ba vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm khi tham gia một thương vụ M&A trong lĩnh vực BĐS, đó là tính minh bạch; giá cả; và lịch sử trong giao dịch và kinh doanh của dự án. Trong đó, tính minh bạch trong hoạt động M&A luôn được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Do vậy, tuy có nhiều lợi thế, song nếu không giải quyết được vấn đề minh bạch thông tin thì rất khó để hoạt động M&A có hiệu quả ở thị trường BĐS Đà Nẵng.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, với những lợi thế của mình, M&A lĩnh vực BĐS tại TP. Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh nếu vấn đề minh bạch thông tin được coi trọng. Ông lưu ý, trong giao dịch M&A luôn tồn tại sự sợ hãi của cả người mua lẫn người bán. Người bán sợ “đẩy hàng” giá thấp, lỗ.

Ngược lại, người mua lo chốt giá cao. Do vậy, người mua thường quan tâm đến những thông tin chính xác xung quanh dự án, khi họ đã đưa dự án vào “tầm ngắm”. Chẳng hạn đối với BĐS hoặc các dự án du lịch, bên bán cần phải công khai quy mô, vị trí, số phòng hiện có, hiệu quả khai thác…

Bên cạnh đó, vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng dành sự quan tâm nhiều là chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ làm gì để tạo ra một thị trường M&A sôi động. Điều này phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và khung hành lang pháp lý. Nói cách khác, thị trường chỉ sôi động trước hết các nút thắt về cơ chế, thủ tục phải được từng bước tháo gỡ. Để làm được điều này, chính quyền cần chủ động đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, hành chính hỗ trợ cho hoạt động M&A.

Ông Park Hee Hong, quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Daewon Cantavil cho rằng, để thúc đẩy hoạt động M&A thì TP. Đà Nẵng cần tiếp tục cải cách hành chính; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển thêm công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ đặc thù để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, làm việc và sinh sống tại đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng