Top

Lời giải cho thị trường bất động sản

Cập nhật 25/08/2011 08:40

Cuối tuần qua, hàng loạt những thông tin khả quan đã đến với thị trường BĐS như khả năng lãi suất cho vay trong tháng 9 sẽ giảm, tín dụng cho BĐS có khả năng được nới lỏng, nhưng trong vòng kiểm soát của Chính phủ và các ngân hàng sẽ tiếp tục cho vay với những dự án sắp hoàn thiện…


Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn chưa thực sự lạc quan với thị trường này, khi mà gốc của vấn đề kiềm chế lạm phát chưa được đẩy lùi.

Tín dụng bất động sản bị thắt chặt, lãi suất cho vay quá cao… Nhiều dự án BĐS đã phải tạm dừng triển khai, nhiều ngành nghề khác vì thế cũng bị ảnh hưởng. Bằng chứng là 5 tháng qua, lượng tiêu thụ xi măng, gạch, bê tông, thiết bị vệ sinh đã giảm mạnh. Công nhân tại nhiều nhà máy chỉ còn làm việc 3 ngày một tuần, thậm chí có DN cho nghỉ việc hẳn vì không có việc làm.

Trong bối cảnh như vậy, sẽ là thiếu hiệu quả nếu chọn phương án tiếp tục siết chặt tín dụng BĐS mà vẫn tập trung hỗ trợ cho các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, vì sản xuất cũng không bán được hàng. Nhưng nếu chọn phương án vẫn để BĐS tăng trưởng trong tầm kiểm soát, thì thị trường tài chính cũng sẽ đối mặt với không ít khó khăn.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Bất động sản là một ngành nghề có tính chất liên thông lớn, đặc biệt là vật liệu, nếu ta khuyến khích sản xuất, cũng phải tạo đầu ra cho vật liệu. Bộ Xây dựng nhất trí là chúng ta kiểm soát chặt chẽ tín dụng, nhưng không để BĐS phát triển quá nóng”.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết, theo Nghị quyết của Chính phủ, từ nay đến cuối năm, BĐS vẫn có cơ hội tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên chính phủ sẽ kiểm soát và hạn chế tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này so với các lĩnh vực khác. Đây là lúc các doanh nghiệp cần phải cơ cấu lại các hạng mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, vẫn theo Bộ Xây dựng thì trong bối cảnh này, để thị trường BĐS phát triển bình thường, cần có những chính sách tài chính mang tính ổn định dài hơi, thay vì các giải pháp tình thế như hiện nay.

Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ họp với 12 ngân hàng lớn để tìm ra các giải pháp hạ lãi suất. Bộ Xây dựng cũng đang tiến hành xây dựng đề án Quỹ tiết kiệm nhà ở để tạo kênh dẫn vốn cho thị trường.

Theo các sàn giao dịch BĐS thì trong mấy ngày qua, thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện giao dịch trở lại, do một số ngân hàng đã chính thức mở hầu bao cho vay. Thực tế này khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về một sự khởi sắc cho thị trường BĐS trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV