Top

Loạn 'căn hộ cao cấp'

Cập nhật 03/08/2007 11:00

Nhiều nhà đầu tư tại TP HCM tự gắn mác cho căn hộ của mình là cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế hay căn hộ cao cấp thông minh để bán với giá trên trời. Khách hàng chịu thiệt vì khó phân biệt đâu là cao cấp thật, đâu là giả.

Quảng cáo của chủ dự án căn hộ tại quận Tân Phú (TP HCM) mô tả khu chung cư có thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện nghi, cạnh trung tâm hành chính… Thực tế tại dự án này chỉ là một cao ốc căn hộ hơn 10 tầng đang được xây dựng dở dang, tọa lạc giữa khu dân cư lao động với hệ thống giao thông chật chội. Theo chủ đầu tư, đường giao thông chính dẫn đến dự án sẽ mở rộng trước khi giao căn hộ. Tuy nhiên đến nay dự án đã vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị giao nhà nhưng đường vẫn chưa thấy đâu.

Một dự án khác tại khu trung tâm TP được xây chen giữa hàng loạt nhà cao tầng. Thiết kế, trang trí nội thất thuộc loại trung bình, không có công viên và các tiện ích công cộng khác nhưng vẫn được quảng cáo là chung cư cao cấp. Thế nhưng ngay từ khi công bố, dự án này đã tạo ra cơn sốt với những khách hàng quan tâm. Ban đầu giá 1.200-1.500 USD/m2, sau đó tăng lên 1.800-2.200 USD/m2. Một số khu căn hộ khác ở quận 1 nhìn bên ngoài không khác chung cư cũ, cũng được gọi là cao cấp và bán với giá cao ngất trời.

Tại khu trung tâm TP hiện có nơi giá lên đến hơn 4.000 USD/m2. Tại các quận ven, khu ngoại thành giá 10-15 triệu đồng/m2. Có dự án giá 6-7 triệu đồng/m2 cũng được “lăng xê” là căn hộ cao cấp.

Không chỉ dùng từ cao cấp để "gắn mác" cho căn hộ, một số trung tâm môi giới địa ốc còn dùng những từ ngữ hấp dẫn hơn để quảng cáo như khu căn hộ cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế hay căn hộ cao cấp thông minh... Khách hàng khó mà hình dung thế nào là tiêu chuẩn quốc tế hay 5 sao vì căn hộ chưa được xếp loại sao như khách sạn, và càng khó hình dung thế nào là căn hộ cao cấp thông minh.

Nhiều dự án căn hộ được quảng cáo rầm rộ là cao cấp nhưng thực tế chỉ là một chung cư cao tầng có thang máy. Theo các công ty môi giới, tiếp thị bất động sản, có tình trạng nhà đầu tư “ăn theo” căn hộ cao cấp để rao bán sản phẩm. Hầu hết dự án chung cư cao tầng đều được rao bán dưới dạng căn hộ cao cấp để “lòe” khách hàng.

Tự phong

Theo các công ty kinh doanh địa ốc, hiện chưa có một quy chuẩn nào để xếp loại căn hộ cao cấp. Vì vậy mỗi doanh nghiệp tự phong, tự xếp loại dự án của mình theo những tiêu chuẩn khác nhau. Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương cho rằng căn hộ cao cấp phải đảm bảo các điều kiện như giá sàn xây dựng tối thiểu phải 350 USD/m2, thiết kế kiến trúc theo tiêu chuẩn mới và phải có bể bơi, công viên, bãi đậu xe, siêu thị…

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, từ “cao cấp” đang bị lạm dụng. Không chỉ là các điều kiện về tiện ích mà căn hộ cao cấp còn chú trọng đến từng chi tiết của nội thất gạch ốp, sàn gỗ, tủ, bếp... Do lời nói không mất tiền mua nên nhiều dự án thoải mái gọi tên cho sản phẩm của mình, quảng cáo quá sự thật, khiến khách hàng hiểu nhầm. Trong khi đó, lâm lý nhiều khách hàng là giá cao đồng nghĩa cao cấp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), khó có thể đưa ra quy chuẩn cụ thể. Theo đó, chất lượng là quan trọng để đánh giá sản phẩm nên người mua có thể dựa vào yếu tố này. Mặt khác, cần cân nhắc khi chọn mua căn hộ, nhất là những trường hợp quảng cáo "quá lời".

Theo Đô Thị