Top

Kinh doanh nhà đất lắm chuyện bi hài

Cập nhật 26/01/2009 12:30

Tối 30 Tết, anh Trung Tuấn, giám đốc một công ty bất động sản, bất ngờ nhận được cú điện thoại của khách hàng... đòi dẫn đi xem nhà. Khách nằng nặc với lý do, thầy bói phán phải mua nhà trước Tết âm năm nay thì mới có lộc.

"Dù khách hàng đưa ra yêu cầu rất cụ thể như cần nhà tại khu Từ Liêm với diện tích số phòng, số tầng đầy đủ nhưng tại thời điểm đó có muốn giúp, tôi cũng đành ngậm ngùi khất khách ra Tết vì ai cho mình xem được. Hơn thế, lúc đó lại đúng bữa cơm tất niên của cả gia đình", anh Trung Tuấn, giám đốc một công ty bất động sản tại Trung Hòa Nhân Chính, kể lại tình huống dở khóc dở cười mình gặp phải.

Theo anh Tuấn, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bất động sản thường bận rộn thanh toán công nợ, giải quyết các vấn đề tồn đọng hay quà cáp đặt quan hệ. Chính vì vậy, đa phần các công ty sẽ giải quyết hết mọi việc trước đêm 29. Ngày 30 Tết, họ sẽ phải dành hết cho gia đình nên mọi giao dịch sẽ bị hủy bỏ.

Giới kinh doanh thường nói vui, chuyện nhà đất kể cả ngày cũng không hết. Thanh Hùng, nhân viên tư vấn của một công ty bất động sản có tiếng, cho biết với 3 năm kinh nghiệm, anh đã chứng kiến đủ chuyện vui buồn cười ra nước mắt, có những chuyện tức đến nghẹn cổ chỉ muốn quên luôn, nhưng lại thành kỷ niệm phải nhớ mãi.

Hồi mới đi làm, anh được sếp giao đòi tiền của một khách mua căn nhà 3 tỷ ở Mễ Trì Thượng. Thấy khách hàng kể khổ, thương tình anh cho trả làm hai đợt. Đợt đầu 1 tỷ, mọi chuyện khá nhanh gọn. Nhưng để lấy nốt 2 tỷ còn lại, họ yêu cầu Hùng phải về tận... Quảng Ninh. Ban đầu bảo chỉ đi độ 100 km, nhưng rồi phải đến hơn 200 km. Về được đến nơi, Hùng lại còn được yêu quý chiêu đãi đủ thứ. Đường xa mệt, bụng đói cồn cào nhưng anh không dám no say sợ gặp bất trắc, phải giả vờ say xe không ăn được nhiều rồi khéo léo đề nghị... vào việc chính. Lúc đó, khách mới vỗ vai: "Xin mời ra ngân hàng chuyển khoản vì tiền mặt không để ở nhà".

Giận tím mặt, ức đến nghẹn cổ vì sự quá cẩn thận của khách hàng mà anh không biết nói sao. "Thời đại công nghệ mà cuối cùng tôi đã phải đi mất gần 200 km chỉ để chuyển khoản trong khi ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh không thiếu", anh Hùng ngậm ngùi.

Trong giao dịch nhà đất, nhân viên môi giới sợ nhất là gặp phải khách hàng kỹ tính. Theo quy trình mua nhà, sau mỗi giao dịch, người mua và bán phải ra văn phòng công chứng để làm hợp đồng ủy quyền và nhân viên môi giới phải lo giấy tờ. Danh Chung, một nhân viên môi giới nổi tiếng điềm đạm cũng phải "lắc đầu lè lưỡi" khi gặp khách hàng quá kỹ tính, "soi" từng dấu phẩy của bản hợp đồng. Dù đã thuê hẳn người làm trong văn phòng công chứng soạn khá chuẩn, khách hàng vẫn chưa ưng ý. Ông này đưa ra đủ các rủi ro rồi phản biện lại. Chốc chốc, khách lại rút điện thoại ra nhờ trợ giúp từ phía người quen. "Trong 20 phút mà mười mấy cuộc gọi, rồi bắt nhân viên môi giới điều chỉnh cả dấu phẩy... cho đẹp". Giao dịch nhỏ, chi phí hoa hồng không nhiều, nhân viên môi giới phải toát mồ hôi nhưng vẫn phải làm để lấy uy tín, anh Chung chia sẻ.

Nhiều chuyện không vui vẻ, nhưng làm "cò đất" cũng đem lại cho nhiều người những... khoản lợi nhuận khổng lồ. Minh Thành nổi tiếng có cô vợ đẹp. Thực ra, hai người đã biết nhau từ lâu do cùng tham gia lớp cao học kinh tế tại trường ĐH Thương mại. Nhưng ấn tượng ban đầu của anh Thành với cô bạn Trang cao 1m68 cùng lớp không mấy tốt đẹp. Anh loại ngay khi thấy nàng "bốn mắt". "Thú thực là tôi rất ghét những cô nàng bị cận, nên cô bé dù xinh đẹp đến mấy tôi cũng... bỏ qua", Thành cho biết.

Còn cô gái tên Trang, lần đầu gặp, đã buông câu: “Mấy anh chàng cò đất là hay lừa đảo lắm” làm Thành tái mặt. Điều bất ngờ là anh bạn chơi thân với "cò" đất lại rất ấn tượng với cô nàng cận thị đã nhờ Thành làm "chân gỗ" giúp. Nể bạn, Thành nhận lời. Dần dà, từ chỗ hay trò chuyện, tặng quà đi tặng quà lại, "cafe cà pháo" để nắm bắt tâm lý đối phương giúp bạn, Thành dần cảm mến và thành... chân thật lúc nào không hay. "Nhắc lại chuyện này, tôi vẫn thầm cảm ơn danh phận cò đất bởi nhờ nó mà tôi có được bà xã hiện tại", Thành mỉm cười chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị