Việc khánh thành và đưa vào sử dụng một phần đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là sự kiện về giao thông có ý nghĩa lớn trong năm 2014 đối với việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Các nhà đầu tư kỳ vọng tuyến đường này sẽ làm tiền đề cho BĐS khu Đông TPHCM và Đồng Nai tăng tốc.
Ông Mai Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư dự án, cho biết việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 (có chiều dài 20km trong tổng số 55km toàn dự án) sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TPHCM.
Chẳng hạn, từ TPHCM - Long Thành dài khoảng 45km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút, nay rút ngắn còn khoảng 22km với thời gian lưu thông khoảng 20 phút. Từ TPHCM - Vũng Tàu dài khoảng 120km, thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ, nay còn khoảng 95km với thời gian lưu thông khoảng 1 giờ 20 phút.
Như vậy, tình trạng “độc đạo” trong kết nối TPHCM với Vũng Tàu hay các tỉnh Đông Nam bộ, Đà Lạt nay đã phá giải, người dân không còn một lựa chọn duy nhất là đi qua cầu Đồng Nai như trước kia. Điều này rất quan trọng, cửa ngõ ra vào TPHCM thông qua cầu Đồng Nai thường xuyên ùn tắc vào những ngày cuối tuần, lễ tết.
Ông Tuấn cho biết đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thời gian, chi phí vận chuyển, đẩy mạnh giao thương giữa TPHCM và các vùng lân cận, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực”.
Nhiều dự án đang kỳ vọng vào đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.
|