Top

Hội thảo "Hình thành và phát triển đô thị đại học Việt Nam"

Cập nhật 23/02/2009 14:45

Ngày 20/2, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức hội thảo “Hình thành và phát triển đô thị đại học Việt Nam” nhằm tìm kiếm ý tưởng, sự đồng thuận, giải pháp và lộ trình để thực hiện chủ trương xây dựng các “Đô thị đại học” hiện đại, quy mô ở Việt Nam.

GS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết: Trong vài năm gần đây, nhu cầu về việc hình thành các đô thị đại học trở nên mạnh mẽ ở Việt Nam. Đã có nhiều đơn vị giáo dục công lập, tư thục, các nhà đầu tư giáo dục trong và ngoài nước đang chuẩn bị tích cực cho việc ra đời các đô thị đại học trên địa bàn cả nước.

Trong đó có các dự án đáng lưu ý như: Dự án khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam của Tập đoàn Berjaya (Malaysia) được TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đầu tư ngày 1/7/2007 (diện tích 925 ha tại Hóc Môn); Dự án Thành phố đại học của Trường ĐH Kinh tế Tài chính (diện tích 55 ha tại Nam Sài Gòn); Đô thị đại học ở Long An do Hội đồng đại học ngoài công lập thực hiện (diện tích 180 ha cách TP Hồ Chí Minh 18km); Khu đô thị đại học Quốc tế tại Lạc Dương (Lâm Đồng) có diện tích 676 ha, sẽ khởi công vào giữa 2009; Dự án Khu đô thị đại học Tây Hà Nội và Đề án “Đô thị ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh” đang được xúc tiến.

Đô thị đại học được hiểu là một khu đô thị mới và thành phần dân số chủ yếu là sinh viên, giảng sư..., là một thành phố thực thụ để sinh viên và giảng sư sống và làm việc. Hội thảo đã tập trung làm rõ các khái niệm về “đô thị đại học”, “thành phố đại học” và “vùng đô thị đại học”... Trong đó, chỉ rõ các tiêu chí quan trọng để hình thành các đô thị đại học ở Việt Nam và kinh nghiệm của thế giới. TS.KTS Nguyễn Đình Toàn, Viện trưởng Viện Qui hoạch - Kiến trúc đã đưa ra những mô hình đô thị đại học thành công trên thế giới như: Những đô thị đại học xuất hiện sớm nhất là Harvard và Stanford (Mỹ), Cambridge và Oxford (Anh) có quá trình hình thành tự nhiên qua hàng trăm năm; đô thị đại học Tsukabu (Nhật Bản) được hình thành dưới sự quản lý chặt chẽ về mặt quy hoạch; đô thị đại học Quốc lập Singapore vẫn đang tiếp tục được mở rộng; ở Trung Quốc có hơn 50 đô thị đại học trải rộng trên 21 tỉnh, thành phố.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng