Top

Hội chợ BĐS: "Bình mới, rượu có mới"?

Cập nhật 21/08/2013 14:10

Hội chợ bất động sản (BĐS) sẽ diễn ra từ ngày 19-20/10/2013, dư luận e ngại, từ cuối năm 2011 đến nay, đã có không ít lần những hoạt động hội chợ BĐS, nhà ở được rầm rộ tổ chức nhưng kết quả thì rất đáng thất vọng.

Hội BĐS 2013 với chủ đề "Nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực", được coi là hoạt động nhằm trợ lực cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình giải phóng hàng tồn, kết nối với đông đảo khách hàng giữa thời điểm khó khăn nhất của thị trường. Theo ban tổ chức hội chợ, đến nay có 30.000 phiếu đăng ký mua NƠXH và 20 DN đăng ký tham gia.

Cần minh bạch thông tin

Với số phiếu đăng ký mua NƠXH lớn như vậy, nhưng hiện cả nước mới có 50 dự án (DA) được phê duyệt, phần lớn là chưa hoặc mới khởi công, chưa đủ điều kiện bán hàng. Trong khi người mua lại chỉ tin mua ở những DA đã hoàn tất, chuẩn bị giao nhà.

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, đây là lúc cần có sự vào cuộc từ các cơ quan chức năng và hiệp hội ngành nghề. Hiện các DN đăng ký tham gia với mức giá từ 10-22 triệu đồng/m2. Nhiều DA đăng ký sẽ giảm giá từ 10-20% so với thời điểm trước tháng 7/2013.

Còn nhớ, những lần Hội chợ BĐS trước đây với quy mô và cách tổ chức bài bản không kém. Gần nhất, Hội chợ BĐS diễn ra từ 19-21/10/2012, tại Trung Tâm triển lãm Hoa Lư, Hà Nội (lần đầu tiên được tổ chức hình thức Phiên giao dịch BĐS), có khoảng 50 gian hàng của trên 30 DN hoạt động đầu tư, phân phối BĐS, xây dựng, tài chính, ngân hàng…, với mục đích làm cầu nối cho khách hàng và chủ đầu tư, bảo đảm tính minh bạch thị trường về giá cả, tính pháp lý DA trong nỗ lực lấy lại niềm tin khách hàng.

Tại Hội chợ, các sản phẩm BĐS chủ yếu có giá từ 14-28 triệu đồng/m2, nằm ở phân khúc trung bình của các sản phẩm như chung cư, biệt thự đất nền… kèm theo các chương trình khuyến mãi như: xe máy Air Blade F1, tặng xe Honda SH… Tuy nhiên, chủ đề "kết nối niềm tin - kích cầu thị trường" không thành công như mong muốn.


Đáng buồn, đa phần khách đều vì tò mò, bởi mức giá mà đa số các gian hàng đưa ra còn cao so với khả năng của người có nhu cầu mua. Điển hình là dự án Sky View – Phương Thành, Mễ Trì, Hà Nội, có mức giá 20,8 triệu đồng/m2, căn hộ có diện tích đều trên 70m2 (gần 2 tỷ đồng/căn chưa có VAT). Nhiều DN có gian hàng tại hội chợ, không thực hiện được minh bạch, rõ ràng giá bán…

Cẩn trọng mới thành công

Chào bán với mức giá rất hấp dẫn là một trong những "chiêu" nhằm kích thích người mua nhà hiện nay mà đa số các DN đang áp dụng. Nhưng đó là giá xây thô và chưa tính thuế VAT. Tại Hội chợ tháng 10/2012, dự án Star Tower (Công ty cổ phần toà nhà CFTD-VLA làm chủ đầu tư), được chào bán với giá 28 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT.

Trước đó 4 tháng, chủ đầu tư mở bán DA với giá 31,2 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, giá bán như trên, nếu cộng thêm VAT, giá vẫn y nguyên. Tương tự, DA Xuân Mai Tower, Hà Đông (Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư), được chào bán với mức 17,6 triệu đồng/m2, đã gồm VAT và 2% phí bảo trì. Trong khi tháng 8/2012, được chào bán với mức 14 triệu đồng/m2. Nếu tính cả giá hoàn thiện, VAT và phí bảo trì, giá bán là không đổi (!)

Lùi xa hơn, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở (còn gọi là Ngày hội nhà giá gốc) diễn ra từ 21 – 23/10/2011, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình cũng thất bại nặng nề. Trái với sự mong đợi, ngay từ ngày đầu tiên, nhiều khách hàng đã lắc đầu chán nản. Giá chào bán trong Hội chợ ngang bằng, thậm chí cao hơn thị trường…

Vô số khách hàng sau khi tính toán lại đã "tỉnh cơn mơ" và nhận ra sự thật "phũ phàng" về cái gọi là "nhà giá gốc", "nhà giá sốc", hay "bán nhà chấp nhận cắt lỗ" tại các hội chợ.

Thêm nữa, về sự minh bạch, ngày hội mua nhà giá gốc năm 2011 do Công ty ASEAN C&C đã tốn rất nhiều bút mực của báo giới về lình xình liên quan. Cụ thể, theo thông cáo báo chí của ban tổ chức, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – ngày hội mua nhà giá gốc có khoảng 60 công ty BĐS đăng ký tham gia. Nhưng thực tế, trước giờ khai mạc, hội chợ chỉ có hơn 30 gian hàng chào bán và tư vấn sản phẩm. Đáng nói hơn, vẫn có những DA chưa xây nền cũng tham gia vào khu vực chào bán khách hàng ký hợp đồng vay vốn như DA Thăng Long Garden, tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng…

Nhìn chung, công tác truyền thông, giới thiệu thông tin, chắp nối cơ hội, minh bạch hóa thị trường BĐS luôn là yêu cầu bức thiết với nền địa ốc nước nhà. Lần này, Bộ Xây dựng và Hiệp hội BĐS Việt Nam quyết định thực hiện Hội chợ BĐS với chủ đề khá rõ: "NƠXH và nhà cho nhu cầu thực". Đây chính là hai phân khúc, mặt hàng trọng yếu của thị trường nhà ở hiện nay dưới áp lực nguồn cầu về nhà giá rẻ, diện tích hợp lý.

Tuy nhiên, dư luận đang trông đợi vào quy trình thực hiện chuẩn mực, với những tiêu chí rõ rệt để thanh lọc hoàn toàn các DN hoạt động thiếu nghiêm túc.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh