Top

Hoàn thành 70% khối lượng quy hoạch xây dựng

Cập nhật 02/12/2008 10:02

Theo kế hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) TPHCM không trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP lần này. Tuy nhiên, việc phủ kín quy hoạch vẫn là vấn đề được rất nhiều cử tri TP quan tâm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Dũng, Quyền Giám đốc Sở QHKT, xung quanh vấn đề này.

Hơn 38.000 ha đã được phủ kín quy hoạch

* Thưa ông, theo kế hoạch là hết năm 2008 phải phủ kín quy hoạch toàn TP. Nay chỉ còn một tháng nữa là hết năm 2008. Vậy, xin ông cho biết, Sở QHKT có hoàn thành công tác này đúng như kế hoạch đề ra không?

Ông Trần Chí Dũng: Lập quy hoạch xây dựng đô thị là một công tác quan trọng và cấp thiết đặc biệt đối với TPHCM - địa phương có tốc độ đô thị hóa cao. Ngoài yêu cầu về thời gian, còn có một yêu cầu quan trọng hơn, đó là các đồ án quy hoạch phải có tầm nhìn xa và tính khả thi.

Thời gian qua, mặc dù Sở QHKT và các quận, huyện đã nỗ lực tập trung triển khai lập quy hoạch, nhưng do lực lượng quá mỏng trong khi khối lượng công việc lại quá lớn, nên chúng tôi cũng không thể đẩy nhanh được tiến độ thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Trên địa bàn TP có khoảng 350 doanh nghiệp có chức năng làm quy hoạch xây dựng, nhưng thực tế chỉ có khoảng 40 đơn vị làm được công tác này. Trong 40 đơn vị cũng chỉ có 5-6 đơn vị tư vấn có khả năng làm tốt. Do vậy, hiện nay phần lớn công tác lập đồ án quy hoạch đều dồn lại và bị “thắt cổ chai” ở Viện Quy hoạch Xây dựng. Đây là đơn vị mà cho đến nay vẫn làm quy hoạch nhiều nhất TP. Việc thuê tư vấn nước ngoài chỉ có thể thực hiện được ở những dự án lớn, có nguồn kinh phí dồi dào.

* Hiện nay Sở QHKT và các quận, huyện đã thực hiện được bao nhiêu công việc về quy hoạch, thưa ông?



Ông Trần Chí Dũng.

Quy hoạch chung về xây dựng thì TPHCM đang ở giai đoạn hoàn chỉnh cuối cùng để trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 12-2008. Quy hoạch này phải điều chỉnh lại do có sự góp ý của một số bộ, ngành. Trong đó, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu quy hoạch giao thông phải phù hợp với quy hoạch tổng thể TP về giao thông vận tải và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2007. Bộ Công thương yêu cầu xem xét thêm về quy mô một số khu công nghiệp tập trung… Đối với quy hoạch chung xây dựng các quận, huyện, UBNDTP đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 20 quận và 2 đồ án quy hoạch của 2 quận Tân Bình và Tân Phú.

Sở QHKT đang xem xét đồ án quy hoạch chung của 2 huyện Củ Chi, Bình Chánh và các quận Phú Nhuận, quận 10, quận 3, Bình Tân. Các đồ án quy hoạch chung của các quận, huyện còn lại đang được triển khai thực hiện. Về quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000, hiện đã có 185 đề mục quy hoạch chi tiết quận, huyện được phê duyệt, đạt 96% khối lượng công việc; đã có 105 đồ án quy hoạch chi tiết được thẩm định, phê duyệt, đạt khoảng 37%… Như vậy, trong 75.000 ha đất đô thị cần lập quy hoạch, Sở QHKT và các quận, huyện đã phủ kín quy hoạch xây dựng hơn 38.000 ha, đạt trên 70% khối lượng công việc.

Triển khai quy hoạch chi tiết nếu phù hợp quy hoạch chung

* Trong khi Sở QHKT không thể đẩy nhanh tiến độ phủ kín quy hoạch thì cuộc sống và nhu cầu xây dựng nhà cửa của người dân TP cũng như nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp lại không ngừng tăng lên. Thiếu công cụ quan trọng là quy hoạch thì phải quản lý đô thị như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, Sở QHKT và các quận, huyện đã có một số linh động để giải quyết khó khăn này. Ví dụ như về nguyên tắc phải có đồ án quy hoạch chung mới được triển khai đồ án quy hoạch chi tiết.

Tuy nhiên, TP kiến nghị và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận phương án, trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt, thì vẫn có thể triển khai đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, hoặc cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân, với điều kiện các đồ án quy hoạch chi tiết phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch chung.

Hay như Sở QHKT cũng đã tham mưu cho UBND TPHCM ban hành Quyết định 135 về Kiến trúc nhà ở liên kế trong khu đô thị hiện hữu, quy định lộ giới hẻm… Chính quyền địa phương cũng như người dân có thể tham khảo quyết định này (nếu nằm trong đối tượng điều chỉnh của Quyết định) trước khi xây, sửa nhà cửa.

* Trước những khó khăn trong công tác lập quy hoạch như ông đã nói, Sở QHKT có giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch không?

Sở QHKT đã cử cán bộ phối hợp với các địa phương cùng nghiên cứu làm quy hoạch, để khi đồ án quy hoạch được trình lên sở thì công tác thẩm định được tiến hành nhanh gọn hơn. Ở những khu vực “nóng” về phát triển và đầu tư, Sở QHKT đã đề xuất cho thẩm định, phê duyệt trước phần quy định về kiến trúc và giao thông tại khu vực nội thành hiện hữu và một số đô thị đã có hạ tầng kỹ thuật. Đây là những nội dung mà các nhà đầu tư hết sức cần và cần trước tiên.

Phần quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật là phần khó, lại rất thiếu cán bộ làm được, nên nếu cứ chờ hoàn chỉnh hết đồ án quy hoạch thì có thể lỡ cơ hội của các nhà đầu tư, nên có thể hoàn thành sau. Ngoài ra, Sở QHKT cũng cho chuẩn hóa công tác thẩm định hồ sơ quy hoạch cũng như thường xuyên tập huấn, cung cấp hồ sơ và giao ban với các quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ này.

* Vậy bao giờ Sở QHKT hoàn thành công tác phủ kín quy hoạch?

Như tôi đã nói ở trên, khối lượng và nhu cầu lập quy hoạch xây dựng tại TPHCM rất lớn. Đặt ra thời gian hoàn thành nhiệm vụ cũng là đặt ra mức phấn đấu cho Sở QHKT và các quận, huyện. Tất nhiên, nói như thế cũng không có nghĩa là bao giờ làm xong quy hoạch cũng được. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để sớm có những đồ án quy hoạch chất lượng cho TP.

* Cảm ơn ông.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng