Top

Hoãn phạt hành chính chủ đầu tư công trình Pacific

Cập nhật 21/02/2008 11:00

Chiều 20/2, tại cuộc họp kiểm điểm công tác năm 2007, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Dũng xác nhận, tạm thời không xử phạt hành chính chủ đầu tư công trình Pacific cho đến khi Công an điều tra xong.

Ông Dũng giải thích, vụ án đang được khởi tố, theo luật pháp Việt Nam, chủ đầu tư chỉ chịu một khung hình phạt nên việc xử lý hành chính sẽ lùi lại, chờ quyết định tiếp theo của cảnh sát điều tra. Hiện Công an TP HCM đang giám định lại hiện trường để xâu chuỗi toàn bộ vụ việc.

"Thời gian qua dư luận cho rằng phạt hành chính chủ đầu tư công trình Pacific hãy còn quá nhẹ và không đúng. Nhưng chúng tôi đã căn cứ theo khung hình phạt cao nhất của Luật Xây dựng", ông nói.

Trả lời báo chí về số phận của các tầng hầm sai phép tại công trình Pacific, ông Dũng cho rằng, không thể lấp các tầng hầm sai phép được, mà phải chống thấm tường vây công trình, ngăn sập domino.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng khẳng định, ngay sau khi vụ án được giải quyết xong, Sở sẽ căn cứ vào các giải pháp an toàn của chủ đầu tư để quyết định việc cấp giấy phép mới cho công trình này. Bởi TP HCM đang bế tắc về bãi giữ xe nên rất cần những công trình có tầng hầm. Chính vì vậy, miễn là đảm bảo an toàn, có các giải pháp kỹ thuật hợp lý thì Pacific vẫn được tồn tại. Dự kiến trong vài ngày tới, Sở Xây dựng sẽ trình Bộ Xây dựng dự thảo mới nhất về việc này.

Trong khi đó, các chuyên gia về địa chất và thủy văn từng khuyến cáo, với ảnh hưởng của công trình Pacific, nhiều khả năng những tòa nhà và các tuyến đường trong bán kính 100 m tính từ chân dự án Pacific như: phố Nguyễn Thị Minh Khai và Pasteur, cũng có nguy cơ bị sụt lún.

Tháng 12/2007, Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng đã có kết luận về những sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng công trình Pacific. Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất phạt 150 triệu đồng cho toàn bộ các bên liên quan.

Riêng chủ đầu tư cao ốcPacific là Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương bị đề nghị phạt 35,2 triệu đồng vì đã xây dựng công trình sai giấy phép, vi phạm quy định kỹ thuật, quản lý dự án và chọn nhà thầu không đủ năng lực.


Theo VnExpress