Top

Hết thời tập thể cũ…

Cập nhật 09/03/2018 09:18

Nhà tập thể cũ vẫn có những sức hút nhất định song chủ yếu là cho giới đầu cơ chờ cải tạo.

Anh Thành rao bán căn nhà 60m2 sổ đỏ chính chủ nằm ở tầng 2 khu Thanh Xuân Bắc đã hơn 3 tháng với giá hơn 1,8 tỷ đồng song “chả có ma nào gọi” hay đặt vấn đề xem nhà. Anh đang dự tính giảm giá căn nhà xuống còn khoảng 1,5 tỷ đồng xem có bán được không.

Ảnh minh họa

Tương tự, anh Cường (Kim Giang) cũng đang rao bán căn hộ 40m2 sổ đỏ chính chủ, tầng 4 trong khu tập thể cũ với giá 1,2 tỷ đồng từ trước Tết nguyên đán song đến giờ vẫn chưa thể bán được.

“Họ trả tôi có 800 triệu đồng nên tôi tiếc chưa muốn bán mà để cho thuê, nhưng có lẽ tôi sẽ bán thôi bởi giá nhà tập thể cũ ngày càng đi xuống bởi chung cư mới mọc lên ngày càng nhiều, giá lại rẻ, được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng…”, anh Cường chia sẻ.

Nếu như những năm trước nhà tập thể cũ là một “mỏ vàng” đơn giản bởi phần lớn các chung cư cũ này có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm của thành phố, cộng với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố chính thức được công bố đã khiến giá của phân khúc này tăng chóng mặt. Khi đó, dù diện tích chỉ trên dưới 30m2 cũng khó có thể mua được với giá dưới 1 tỷ đồng.

Đó chính là lý do khiến anh Hiếu bỏ ra hơn 2 tỷ đồng mua lại căn hộ chung cư cũ hơn 20m2 từ năm 2007 thuộc khu tập thể chung cư cũ A1 Giảng Võ, quận Ba Đình. Ban đầu tưởng ôm được chung cư cũ gần cơ quan làm việc, gần trường con học và chờ giá nhà lên để bán là ổn thế nhưng càng chờ giá nhà lại càng… xuống mà cuộc sống trong nhà tập thể cũ lại quá “khổ” khi nhà thì chật chội, vệ sinh kém…

Trong khi đó, với những gia đình trẻ đang muốn mua nhà để "an cư" giờ đã quay lưng với chung cư cũ. Chị Trần Thu Hương, một cán bộ ngân hàng vừa mới lập gia đình chia sẻ, các dự án nhà chung cư mới được mở bán khắp nơi với hạ tầng đồng bộ, nội thất, cảnh quan đẹp, tiện nghi… Không những thế nhiều dự án người mua được nhận nhà ngay, được hỗ trợ vay vốn ngân hàng tới hàng chục năm lãi suất vừa phải thì tội gì phải “đâm đầu” vào các khu tập thể cũ?

"Ngày trước tập thể cũ “có giá” cao bởi nhà chung cư còn hiếm, giá cao còn giờ đây với mức giá trên dưới 1,5 tỷ đồng là có nhà chung cư mới để ở thì tội gì phải “khổ” nữa", chị cười nói.

Quả vậy, việc các dự án chung cư mới đang mọc lên như nấm, thiết kế hiện đại, giá rẻ, hỗ trợ người mua nhà nhiều… là lý do chính khiến cho thị trường nhà tập thể cũ “đóng băng” thời gian này.

Tuy nhiên cũng có những người như chị Trần Bích Hằng đang sống tại tập thể Giảng Võ vẫn tìm mua chung cư cũ. Chị chia sẻ, ban đầu do điều kiện kinh tế eo hẹp nên tính đi tính lại, chị quyết định chọn mua chung cư cũ vì hai lý do. Thứ nhất, có thể ở ngay và không mất tiền xây dựng. Thứ hai, những chung cư này chắc chắn sẽ sớm được cải tạo lại, khi đó gia đình chị sẽ được đền bù với mức giá hấp dẫn hơn.

Có thể thấy nhà tập thể cũ vẫn có những sức hút nhất định song chủ yếu là cho giới đầu cơ chờ cải tạo. Một căn tập thể cũ ở vị trí đắc địa sẽ có giá cao gấp hàng chục lần sau cải tạo. Đây có thể là mỏ vàng cho nhiều nhà đầu tư trường vốn. Song ở những vị trí kém hấp dẫn hơn, nhà tập thể cũ đã và đang trở về với giá trị thực vốn có của nó.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng