Top

Hà Tây: Tập trung giải phóng mặt bằng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Cập nhật 04/09/2007 17:00

Tỉnh Hà Tây đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu Công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc để sớm thu hút đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý đầu tư phát triển các cụm, điểm công nghiệp và các huyện đang khẩn trương thực hiện bước 2 ( giai đoạn 1) là giải phóng 600ha, đến nay đã GPMB được 320ha. Tỉnh đang khẩn trương hoàn thành việc bồi thường hoa lợi cho 280ha đất của nông dân để từ nay đến đầu năm 2008 sẽ hoàn thành GPMB số diện tích còn lại.

Trong khoảng 1 năm qua đã có hơn 100 đoàn các nhà đầu tư từ các nước và vùng lãnh thổ, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan ... đến nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCNC Hòa Lạc (tỉnh Hà Tây). Hiện nay, đã có 4 dự án vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép đầu tư vào KCNC. Dự tính, tổng số vốn đầu tư vào KCNC Hòa Lạc đến cuối năm 2008 có thể đạt 1,3 tỷ USD. Để đáp ứng nhu cầu thuê đất của các nhà đầu tư, các cơ quan chức năng và huyện sở tại đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ GPMB đảm bảo đúng tiến độ.

Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng được 103 ha cho Ban quản lý KCNC Hoà Lạc và chuẩn bị bàn giao tiếp 60 ha. Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tỉnh đã hoàn thành qui hoạch và xây dựng khu tái định cư nhằm sớm di chuyển dân trong vùng qui hoạch đến nơi ở mới. Ban quản lý dự án phát triển (QL DTPT) các cụm, điểm công nghiệp tỉnh bước đầu đã giải ngân cho việc đền bù đất thu hồi và lập kế hoạch đầu tư để xây dựng khu tái định cư với tổng nguồn vốn 600 tỷ đồng; dự kiến đến năm 2008, Hà Tây hoàn thành nhiệm vụ GPMB với diện tích 600 ha và di dân đến khu tái định cư nhằm đảm bảo an toàn, đúng tiến độ .

Theo qui hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KCNC Hoà Lạc có tổng diện tích 1.650 ha. Để chuẩn bị công tác GPMB (giai đoạn 2), tỉnh đang tập trung giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hồ sơ đất đai, tình trạng chuyển nhượng đất đai, quản lý sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong việc bồi thường GPMB, nhất là tại 4 xã trong vùng qui hoạch còn xẩy ra tình trạng nhiều hộ dân đã nhận tiền bồi thường, nhưng do chưa có khu tái định cư, nên họ vẫn ở chỗ cũ và tiếp tục trồng cây cối, hoa mầu, xây dựng các công trình kiến trúc mới, do đó gây khó khăn cho việc bồi thường để GPMB.

Ban QLDAPT các cụm, điểm công nghiệp tỉnh Hà Tây và huyện Thạch Thất đã tích cực giải quyết các vướng mắc trên, nhưng vẫn chưa triệt để. Mặt khác, ranh giới KCNC Hoà Lạc và các dự án khác trong khu vực chưa được xác định rõ, do vậy gây khó khăn cho công tác GPMB. Đến nay, nhiều người dân bị thu hồi đất chưa được đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nên họ vẫn chưa yên tâm di dời đến nơi ở mới.

Theo Bộ Tài Nguyên & Môi Trường