Top

Hà Nội: Thị trường bất động sản ấm dần

Cập nhật 27/02/2009 13:50

Thị trường nhà đất Hà Nội đang ấm dần, đó là nhận định chung của giới môi giới địa ốc trên địa bàn từ 2 tuần nay.

Nếu như tháng trước, các lô đất dự án Khu đô thị Văn Phú; dự án nhà ở Xa La - Hà Đông - Hà Tây... chẳng ai buồn hỏi han dù giá rao bán so với năm ngoái đã giảm 30-50% thì nay đã bắt đầu có nhiều người quan tâm và giá đã nhích lên so với thời điểm trước Tết khoảng 20%.

Một nhân viên Văn phòng nhà đất Khu đô thị mới An Khánh nằm trên đường Láng - Hoà Lạc đã tư vấn cho khách thế này: "Nếu không có nhiều tiền, thời điểm này đầu tư vào nhà chung cư dự án Xa La là hợp lý nhất vì giá khá rẻ: Giá gốc 11 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí, chênh lệch 50 triệu đồng/căn. Ban đầu khách hàng vào ký hợp đồng chỉ phải 25% tổng giá trị hợp đồng... Nhưng đấy là với nhà chung cư CT3, CT4 mới xây được đến tầng 2, còn với CT1 và CT2 chỉ sang quý II/2009 là giao nhà, giá gốc 6,6 triệu đồng/m2, thì phải chấp nhận chênh lệch thêm hơn 4 triệu đồng/m2 nữa, cộng với số tiền phải đóng khoảng 70-80% tổng giá trị hợp đồng...".

Theo nhân viên này, với những nhà đầu tư cá nhân, đây là thời điểm thích hợp để "nhập hàng" vì giá mềm, nhiều hàng để chọn lựa, lại an toàn hơn nhiều so với đầu tư vào đất dãn dân, đất phần trăm trả lại cho dân làm dịch vụ tuy cũng nằm cùng trong một dự án.

Đất liền kề dự án Khu đô thị Văn Phú cũng tăng từ mức 10,5 triệu đồng/m2 trước Tết Kỷ Sửu không có giao dịch lên 13,5-14 triệu đồng/m2. Với những lô nhỏ từ 80m2 đến 120m2, khách hàng muốn mua phải đặt lại số điện thoại để khi các trung tâm môi giới tìm được người bán sẽ "khớp lệnh".

Tuy nhiên, nóng nhất hiện nay là dự án Khu đô thị Văn Khê nằm kề làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông. Từ 3 tuần nay, đất khu vực này nóng lên từng ngày với giá tăng tới 30% so với thời điểm tháng 8, tháng 9 năm ngoái. Không ít nhà đầu tư đã ngậm ngùi vì dại dột "bán lúa non" vì không chịu được hơi lạnh của thị trường khi lãi suất tiết kiệm thì tới 21%/năm mà đất thì cứ im lìm chả có ai hỏi, đã phải bán giá 17-18 triệu đồng m2 đất liền kề. Giờ cũng vị trí ấy, đường ấy, giá lên tới 21- 22 triệu đồng m2 mà không có người bán.

Trong khi giá vàng và USD đang nhảy múa, lãi suất tiền gửi thấp, lượng người rút tiền đầu tư vào BĐS tăng đáng kể. Tại một phòng giao dịch nhỏ của NH Techcombank chi nhánh Văn Quán, theo chị Nguyễn Thu Giang, nhân viên giao dịch, chỉ trong một buổi sáng đã có gần chục khách rút tiền mặt với số lượng lớn hơn 1 tỉ đồng để đặt cọc mua nhà, đất.

Những người nhiều năm theo đuổi nghề môi giới BĐS cho rằng, khó khăn của lĩnh vực BĐS chỉ là nhất thời, cơ hội phát triển về lâu dài vẫn tốt, đặc biệt là khi giá BĐS đã rơi từ 30- 50% như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động