Top

Năm nay, thành phố sẽ có thêm 7 cây cầu mới

Cập nhật 27/02/2009 13:35

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trên địa bàn Hà Nội (cũ) có khoảng 160 cây cầu, nhưng đa số đều trong tình trạng yếu, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. Điều đáng nói là trong số các cây cầu trên không phải tất cả đều do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Cụ thể, Bộ GTVT và một số ban quản lýdự án quản lý 7 cây cầu, Sở GTVT quản lý 73 cầu và 20 cầu dạng cống... Được biết, trong năm nay, Sở GTVT sẽ xây dựng, cải tạo 7 cây cầu, phần lớn là cầu trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Tháng 6 hoàn thành cầu Tó và cầu Bươu


Cầu Tó và cầu Bươu là hai cây cầu được đánh giá là yếu nhất, nhưng lại phải gánh chịu lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cực lớn, gây mất ATGT. Để hạn chế nguy cơ sập cầu, Sở GTVT đã phải làm thêm giá đỡ, cắm biển hạn chế tải trọng, song vẫn có rất nhiều xe tải trọng lớn đi qua. Cùng với đó, Sở GTVT đã hoàn tất các thủ tục để xây dựng 2 cầu mới ngay trong năm 2008, nhưng do biến động về giá, cùng với mặt bằng thi công cầu quá chật hẹp nên dù đã 3 lần đấu thầu nhưng cả 3 nhà thầu khi trúng thầu xong đều... bỏ cuộc. Mãi đến cuối năm 2008, mới khởi công xây dựng được cầu Tó và cầu Bươu.

Ban Quản lý dự án Giao thông Đô thị được giao làm chủ đầu tư 2 dự án xây dựng cầu và đang đốc thúc các nhà thầu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo chủ đầu tư cho biết, dự án cải tạo cầu Tó có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng,khởi công xây dựng vào cuối năm 2008. Do cầu nằm trên đường 70 nên việc thi công cầu vừa phải bảo đảm đúng tiến độ, kỹ thuật, chất lượng và đảm bảo ATGT nên nhà thầu đã xây dựng hai cầu tạm ở hai bên cầu nhằm bảo đảm cho các phương tiện qua lại và đã hoàn thành vào trước tết vừa qua. Hiện đơn vị thi công đang tận dụng mùa khô để khoan cọc các mố cầu, phấn đấu hoàn thành xong phần móng cầu trước mùa mưa, để tháng 5 gác giàn cầu và tháng 6 thông xe kỹ thuật. Vì thời gian khá gấp nên hiện nay đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công cầu theo đúng tiến độ đặt ra. Vào tháng 6 tới, khi cầu thông xe sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông hai đầu cầu đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Còn tại cầu Bươu, cách cầu Tó hơn 1 km, việc thi công cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Khác với cầu Tó, cầu Bươu được xây dựng mới là cầu dạng cống hộp với 3 làn cống, mỗi làn cống rộng 3x3m, mặt cắt của cầu rộng 22 m, tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đang thi công móng và cống tại hai bên cầu cũ, các phương tiện giao thông vẫn có thể đi lại trên cầu cũ. Khi cống hai bên cầu xong sẽ cho phương tiện đi qua và tiếp tục thi công phần cống còn lại ở giữa. Dự kiến trong tháng 5, Cầu Bươu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tiếp tục xây dựng mới 5 cầu

Cũng theo Ban quản lý dự án giao thông đô thị, từ nay đến cuối năm, Ban tiếp tục khởi công xây dựng thay thế 5 cầu yếu, gồm các cầu Triền, Ngà, Đăm trên đường 70, thuộc địa bàn huyện Từ Liêm. Đây là những cây cầu yếu, đều đã được cắm biển hạn chế tải trọng. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có rất nhiều xe trọng tải lớn chạy qua cầu rất nguy hiểm. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chỉ định thầu để sớm xây dựng mới 3 cầu trên.

Hiện Sở GTVT đang gấp rút hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng, để trong quý III tới có thể khởi công xây dựng đồng loạt 3 cầu. Tiếp đến là cầu Khỉ trên đường Nguyễn An Ninh cũng đang xuống cấp, hiện chỉ cho phép xe tải trọng 5 tấn qua cầu. Ban Quản lý dự án đang triển khai thiết kế để trình Sở GTVT phê duyệt dự án, dự kiến trong quý IV sẽ khởi công xây dựng cầu.

Tiếp đến là cầu Lạc Trung, bắc qua sông Kim Ngưu, nối đường Lạc Trung với Thanh Nhàn, có chiều dài 28 m và rộng 22,5 m. Do cầu xây dựng từ lâu và bắt đầu xuống cấp, nhưng vẫn phải "oằn mình" gánh các loại phương tiện đi qua. Đặc biệt, khi chờ đèn tín hiệu giao thông tại nút Kim Ngưu - Lạc Trung, rất nhiều xe đỗ trên cầu khiến cầu đã yếu, lại càng yếu thêm. Cây cầu này cũng đã được thiết kế xây dựng lại và đang lập dự án, lên phương án đấu thầu. Dự kiến, tháng 10 tới, cầu Lạc Trung cũng được khởi công xây dựng lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị