Top

Hà Nội: Tháo gỡ quy trình “ngâm” hồ sơ, nỗ lực cấp sổ đỏ

Cập nhật 05/09/2014 16:25

Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), để hoàn thành kế hoạch cấp sổ đỏ ngay trong năm 2014, Ủy ban Nhân dân thành phố đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thay đổi quy trình “ngâm” hồ sơ, giảm thời gian cấp sổ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 10 ngày. (Nguồn: TTXVN)

Ông Đặng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội, cho biết theo quy trình cấp sổ đổ trước đây, khi làm hồ sơ thủ tục cấp sổ, người mua nhà phải chờ đợi khoảng 2 tháng mới được nhận sổ đỏ.

Thông thường, sau khi thẩm định xong hồ sơ, Văn phòng Đăng ký Đất đai sẽ chuyển về cho các quận, huyện ký quyết định cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, nhiều quận, huyện đã “ngâm” hồ sơ quá lâu dẫn đến tình trạng số lượng sổ đỏ cấp được rất ít.

Tuy nhiên, “Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 đã tinh giản thủ tục, quy định thời gian cấp sổ đỏ chỉ trong vòng 30 ngày. Điều này đã phần nào tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho cả người mua nhà và cơ quan quản lý,” ông Quang chia sẻ.

Riêng tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế cùng với Kho bạc xây dựng quy trình giảm thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 10 ngày đồng thời bố trí địa điểm nộp thuế, lệ phí trước bạ để giảm tải và cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, để đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm thời gian cấp sổ đỏ cho nhà dự án, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp ký cấp sổ đỏ, thay vì chuyển về Ủy ban Nhân dân các quận, huyện ký như trước đây.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội, từ ngày 5/8, khi thay đổi quy trình cấp sổ, ký sổ, trung bình mỗi ngày đơn vị này nhận được 150 hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Được biết, năm 2014, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà dự án. Cho đến thời điểm này, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã tiếp nhận được gần 20.000 hồ sơ.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết đối với các trường hợp chủ đầu tư không phối hợp báo cáo và lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà, Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng sẽ thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư đồng thời đề xuất phong tỏa tài khoản tại ngân hàng đối với chủ đầu tư; thu hồi đất hoặc thu hồi đối với quỹ nhà chưa bán tại dự án để tạo quỹ nhà cho thành phố.

“Ngoài ra, Sở cũng kiên quyết không giao đất để thực hiện dự án trên địa bàn đồng thời thông báo trên phạm vi cả nước việc không giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất,” ông Nghĩa nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN