Top

Hà Nội: Sẽ không còn nhà siêu mỏng siêu méo?

Cập nhật 11/07/2014 11:32

Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, từ thời điểm tháng 11-2011 đến nay, thành phố đã tập trung xử lý được 405/597 trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo, hiện còn lại 192 trường hợp trên 8 tuyến đường ở 8 quận đang được tích cực xử lý.


Đối với tuyến đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa- tuyến đường được mệnh danh là “đắt nhất hành tinh” và là điểm nóng về nhà siêu mỏng siêu méo, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết trong 58 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường này, đã giải quyết được 30 trường hợp bằng các biện pháp như hợp thửa- hợp khối, chỉnh trang, thu hồi.

28 trường hợp còn lại thành phố đang tìm giải pháp, trong đó 8 trường hợp sẽ phải thu hồi, gồm cả ngôi nhà 4 mặt tiền đang nằm giữa nút giao thông này.

Lý giải về tình trạng khó khăn khi giải quyết nhà siêu mỏng siêu méo trên tuyến đường này, ông Dục cho biết, tuyến đường vành đai 1 đã cắm chỉ giới từ năm 2003 và thiết kế tuyến đường được lập năm 2008. Mốc giới cắm trước khi có quy định về nhà siêu mỏng siêu méo cho nên khi triển khai thi công, mặc dù chính quyền đã có biện pháp ngăn chặn nhưng không giải quyết được triệt để bởi người dân luôn “tranh thủ” xây dựng.

“Thủng” chỗ nào là người dân nhảy ra xây dựng chỗ ấy, bất chấp đêm ngày. Nhưng vì phường, quận quản lý rất chặt nên phải xây vội xây vàng, không kịp chỉnh trang nên xảy ra tình trạng nhếch nhác, xấu xí”- ông Dục cho biết.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban pháp chế Nguyễn Hoài Nam, lý giải của Sở Xây dựng chưa thấu đáo bởi trong 58 trường hợp này, không ít là xây dựng trái phép.

“Chủ tịch UBND TP đã từng cam kết không để tái diễn tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo khi mở các con đường mới. Nhưng ngay vào năm văn minh đô thị 2014, tuyến đường mới là Hoàng Cầu vẫn vô cùng nhếch nhác. Trách nhiệm chính phải thuộc về Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch-Kiến trúc”.

Cũng theo ông Nam, nếu nói quy hoạch chỉ giới cắm từ lâu rồi, trước khi có quy định về nhà siêu mỏng siêu méo, vậy sao khi không điều chỉnh thiết kế cho phù hợp? Liệu thời gian tới có nhiều con đường, tuyến phố trong nội đô sắp mở có xảy ra tình trạng như tuyến đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu nữa hay không?

Theo ông Lê Văn Dục, tuyến đường vành đai 1, vành đai 2 là những tuyến đường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thiết kế. Và trên thực tế, có thể trình Thủ tướng để xin điều chỉnh cho phù hợp, tránh tình trạng xảy ra nhà siêu mỏng siêu méo như vừa rồi.

Tuy nhiên, lâu nay các cơ ngành chức năng của thành phố hay “ngại” xin điều chỉnh, cũng chưa xuống thực tế để biết nhà nào có nguy cơ siêu mỏng siêu méo để điều chỉnh mà vẫn cứng nhắc dựa theo đường chỉ giới đã được quy hoạch.

“Sở Xây dựng xin nhận trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc về vấn đề này. Với những trường hợp cũ, Sở sẽ phối hợp với quận, các Sở để giải quyết triệt để. Đối với những tuyến đường mới như Hoàng Cầu- Giảng Võ, Giảng Võ- Voi Phục…, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu nếu không đảm bảo được không còn nhà siêu mỏng siêu méo thì sẽ không phê duyệt”- ông Dục cho biết. 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư