Top

Gò Vấp: Rủ nhau xây nhà chạy... giá!

Cập nhật 24/04/2008 10:00

“Chưa bao giờ thời điểm đầu năm mà người dân lại đổ xô nhau đi xây nhà như hiện nay… Lạ một điều là trong khi giá vật liệu tăng chóng mặt thì người ta lại đi xây nhiều, bây giờ có ngày cao điểm chạy vài chục chuyến…”, anh Hùng, một nhân viên vừa chở vật liệu tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Phạm Văn Chiêu, vừa hổn hển nói

“Xây nhà chạy… giá”

Hầu như khắp các tuyến đường trên địa bàn quận Gò Vấp, chỗ nào cũng có nhà đang sửa chữa xây dựng. Nằm sâu trong tuyến hẻm nhỏ sau lưng bến xe buýt trên đường Phan Văn Trị, phường 5, Gò Vấp, có gần chục công trình nhà dân dụng đang tiến hành xây dựng mới. Anh Tuấn chủ một căn hộ đang xây dựng, cho biết, thật ra anh vẫn chưa muốn cất nhà vào lúc này nhưng do tình hình giá vật liệu tăng quá cao nên quyết định phải cất nhà sớm hơn dự định.

Thoạt nghe thì thấy không hợp lý, nhưng theo cách lý giải của anh thì thấy xuôi tai. Anh nói: “Trước tết, lúc giá cả tăng cao, tôi dự kiến xây dựng căn nhà cấp bốn, có diện tích 35m2 này vào khoảng 150 triệu đồng. Những tưởng sau tết giá sẽ nhẹ nhàng hơn, ai dè sau tết giá còn tăng khủng khiếp hơn. Số tiền dự kiến xây nguyên căn lúc trước, giờ chỉ đủ xây… nửa căn. Cái gì cũng tăng đến sợ, mà có chiều hướng tăng tháng sau cao hơn tháng trước, nên tôi quyết định mượn thêm để xây luôn, mất công lên thêm nữa thì chẳng biết bao giờ mới có nhà”.

Địa bàn phường 12, 16 có tốc độ xây nhà lớn nhất trên địa bàn Gò Vấp. Chị Hoa, nhà trong con hẻm đối diện công ty Mercedes, thuộc phường 12, Gò Vấp, trăn trở: “Vật liệu tăng đã đành, tiền công cũng tăng không kém, miếng đất 45m2 của tôi trước đây thầu nhỏ nhận công có 50 triệu đồng, có luôn gác đúc giả, còn bây giờ giá công lên tới 75 triệu đồng vẫn còn đang đàm phán, không làm sớm thì mai mốt tiền đâu mà làm”.

Cải cách vẫn không kịp nhu cầu

Trước sự gia tăng đột biến về nhu cầu xây dựng, đơn vị thụ lý hồ sơ xây dựng đang trong tình trạng chạy “vắt giò lên cổ”. Theo phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp, trong quý 1/2008, phòng đã giải quyết cho 1.800 trường hợp xin cấp phép xây dựng đủ điều kiện. Con số này tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2007. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, phó phòng quản lý đô thị Gò Vấp, mặc dù uỷ ban nhân dân quận đã cải cách quy trình thủ tục trong khâu giải quyết hồ sơ, trung bình mỗi ngày giải quyết 100 hồ sơ xin phép xây dựng, song vẫn trong tình trạng quá tải.

Anh Vinh, một thầu xây dựng đang thi công công trình dân dụng trên địa bàn phường 16, thì từ đầu năm đến nay anh đã nhận đến năm công trình nhà phố, có diện tích nhỏ. Hiện vẫn còn nhiều khách hàng liên tục đề nghị anh sớm đến bàn thảo hợp đồng, nhưng anh chưa dám nhận, vì với mức giá vật liệu, nhân công tăng cao như hiện nay, việc ký kết hợp đồng thi công trọn gói hay thầu công cũng đều nguy hiểm, khả năng “bể” hợp đồng rất cao. Anh Vinh nói: “Thà nhận ít một chút nhưng có thể kiểm soát được, nhận nhiều công trình vào lúc này rất dễ phá sản… bây giờ làm gì cũng phải tính đến yếu tố giá nên sợ lắm”.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị