Top

Giao dịch nhà phố khởi sắc

Cập nhật 11/07/2010 08:15

Nhà phố và căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng đang là đích ngắm của những người có nhu cầu chuyển nhượng để ở và khách hàng mua đầu tư.

Sau thời gian khá trầm lắng, giao dịch trên thị trường căn hộ trong giai đoạn đầu quý III/2010 đã có dấu hiệu khởi sắc ở phân khúc nhà phố và căn hộ có giá bán trung bình.

“Nóng” nhà phố

Ông Lâm Văn Chúc, Giám đốc Công ty Bất động sản Phúc Đức, cho biết hiện tại, giao dịch nhà phố và đất nền tại các sàn của công ty chiếm khoảng 80%, trong khi loại hình căn hộ giảm còn khoảng 20%.

Còn theo thống kê từ sàn giao dịch bất động sản ACB, tính từ đầu tháng 4-2010 đến nay, số khách hàng đến tìm mua nhà phố giao dịch thành công tại các sàn của công ty đã tăng hơn 37% so với cuối tháng 3-2010. Trên thực tế thì giao dịch nhà phố từ trước đến nay vẫn luôn ổn định và được nhà đầu tư ưa chuộng.

Theo phân tích của một nhà đầu tư ở TPHCM về lĩnh vực nhà phố, ưu điểm đầu tiên của dòng sản phẩm này là tính thanh khoản khá tốt, ít mất giá so với đầu tư căn hộ nên thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư căn hộ chuyển sang.

Thứ hai là một số bộ phận có nhu cầu thực sự về nhà ở, có tiền tích lũy và muốn ở nhà phố hơn là căn hộ vì họ khá lo lắng về những vấn đề rắc rối đang diễn ra trong thời gian gần đây về tính pháp lý của căn hộ. Bên cạnh đó, một điều khiến cho nhà phố càng “có giá”, đó là hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều được chào bán bằng tiền đồng thay vì bằng vàng như trước.

Theo các công ty môi giới bất động sản, đang có hai xu hướng mua và đầu tư nhà phố. Các nhà đầu tư có vốn lớn tranh thủ lúc thị trường đang hạ nhiệt để mua vào các căn ở trung tâm vì tin rằng nhà ở đây sẽ không bao giờ mất giá.


Hàng loạt dự án căn hộ giá trung bình đang được rầm rộ triển khai khiến nguồn cung tăng mạnh. Ảnh: Nguyễn Trần.

Các nhà đầu tư ít vốn và những người có nhu cầu thực sự và ít tiền lại tìm mua nhà giá rẻ ở vùng ven như Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, quận 12. Xu hướng này đang tạo ra những nhà đầu tư mới. Anh Vỹ, một nhà đầu tư, cho biết trung bình mỗi căn nhà cấp 4 ở quận Bình Tân, quận Tân Phú được mua với giá 1,2 tỉ - 1,3 tỉ đồng.

Sau khi sửa chữa mất 100 triệu - 200 triệu đồng, anh bán lại với giá 1,6 tỉ - 1,7 tỉ đồng, mỗi căn lãi 100-200 triệu đồng. Theo anh, giữa lúc kinh doanh khó khăn, khoản lợi nhuận trên là khá hấp dẫn so với đầu tư vào căn hộ hay đất nền.

“Ấm” căn hộ

Theo đánh giá chung của nhiều nhà đầu tư, thị trường căn hộ trong thời gian qua tương đối ổn định về giá, không có sự tăng giá hoặc giảm đáng kể, đó là nguyên nhân giúp thị trường bắt đầu ấm lại. Liên tục từ tháng 4 đến cuối tháng 6-2010, có ít nhất khoảng hơn 10 dự án căn hộ trung bình được đưa ra thị trường.

Những dự án căn hộ có giá 2,5 tỉ - 3,5 tỉ đồng tại khu vực trung tâm TPHCM xuất hiện thưa thớt dần, trong khi các dự án căn hộ khoảng 1 tỉ đồng được nhiều chủ đầu tư bung hàng... Điều này cho thấy, các doanh nghiệp khi công bố giá sản phẩm đã có sự tính toán khá kỹ lưỡng và đó là “chiêu” đánh vào tâm lý của nhà đầu tư và người đang có nhu cầu về nhà ở.

Ông Phạm Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản ACB (ACBR) - cho rằng thay vì chạy theo các dự án căn hộ cao cấp như trước, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng tập trung đầu tư vào phân khúc căn hộ giá trung bình. Phần lớn dự án này có giá bán sản phẩm dao động 12 triệu - 15 triệu đồng/m2, bình quân mỗi căn hộ khoảng 800 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng.

Lãi suất ngân hàng vẫn còn cao

Trong lúc các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay trở lại đối với việc vay mua nhà, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chân vay vốn nhằm bung ra những chương trình hỗ trợ bán hàng khá hấp dẫn đối với cả người mua và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tuy thị trường căn hộ giá trung bình đang diễn biến tích cực nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường này sẽ phục hồi và khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Văn Hải- Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản ACB - mặc dù các ngân hàng đang sẵn sàng hỗ trợ vay mua nhà nhưng mức lãi suất ngân hàng hiện vẫn khá cao từ 15%-16%/năm.

Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều khách hàng, kể cả những người mua phục vụ nhu cầu an cư hay mua đầu tư, chưa dám mạo hiểm tham gia nhiều.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động