Top

Giải mã cơn sốt giá nhà chung cư

Cập nhật 10/01/2008 11:00

Trong khi thị trường đất dự án rơi vào trầm lắng, thì thị trường căn hộ chung cư lại lên cơn khát. Theo các chuyên gia, cơn sốt giá nhà chung cư chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm.

Giá chung cư vượt qua giá đất

Theo ông Võ Đình Quốc - Phó TGĐ CTCP địa ốc ACB, từ trước năm 2008, giá 1m2 nhà chung cư bao giờ cũng đắt hơn giá 1m2 đất cùng loại (thường chỉ bằng từ 50 đến 70%). Có thể thấy rõ qua sự so sánh sau: Tại thời điểm tung ra thị trường, giá bán căn hộ chung cư của 2 dự án cao cấp nhất TPHCM là The Manor và Saigon Spearl nằm trong khoảng từ 1.300 đến 1.600USD/m2.

Trong khi đó, những lô đất có giá cao nhất trong dự án phân lô bán nền cao cấp nhất của TP như An Phú - An Khánh (quận 2), Him Lam (quận 7) nằm trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng/m2. Điều đó phản ánh một thực tế là giới đầu cơ nhà đất bao giờ cũng ưa chuộng đầu tư vào đất hơn là đầu tư vào nhà. Nhưng đến thời điểm hiện nay, giá nhà chung cư đã vượt qua giá đất.

Chẳng hạn, giá bán lại căn hộ chung cư The Manor, Saigon Spearl đang được "hét" 4.000USD/m2, vượt xa giá của các lô đất có giá cao nhất của các dự án cao nhất TP từ 10 đến 15 triệu đồng. Một số dự án khác như chung cư Phú Mỹ của Cty Vạn Phát Hưng (quận 7) một dự án chung cư chất lượng hạng trung cũng được hét giá 30 triệu đồng/m2... Với số tiền này, người ta có thể mua đất trong bất cứ dự án nào của TP.

Theo ông Lâm Văn Chúc, GĐ Cty BĐS Phúc Đức: "Giá nhà chung cư cao hơn giá đất là điều bất bình thường, có tính nhất thời, thị trường sẽ sớm điều chỉnh, bởi đối với thị trường BĐS VN, giới đầu tư bao giờ cũng thích đầu tư vào đất hơn. Nếu tính về hiệu quả kinh tế mua nhà chung cư để cho thuê không phải là một giải pháp kinh tế khả thi". Cũng theo ông Chúc, hiện nay hầu hết những người mua chung cư cao cấp có giá vài tỉ đồng/căn đều có tâm lý mua để bán lại, chứ không ai nghĩ đến phương án kinh doanh bằng hình thức cho thuê.

Nguồn cung khan hiếm

Lý giải về hiện tượng giá nhà chung cư trong thời gian gần đây tăng vùn vụt, những người có nhiều kinh nghiệm nhất về thị trường BĐS VN đều có chung một quan điểm là nguồn cung không có. Theo ông Lâm Văn Chúc, đơn giản là do thị trường hiện nay đang bước vào thời gian cao điểm trong năm, trong khi nguồn cung hầu như không có.
 
Sau hàng loạt vụ lình sình bán nhà trên giấy bị cơ quan chức năng thổi còi, hầu hết các dự án dự định tung hàng vào dịp cuối năm buộc phải hoãn kế hoạch bán ra để chuẩn bị cho đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Theo dự báo của ông Chúc, phải đến cuối năm 2008 thị trường căn hộ mới có thể dần ổn định trở lại vì nguồn cung sẽ dồi dào lên.

Còn theo ông Võ Đình Quốc, sở dĩ giá nhà chung cư tăng cao trong thời gian qua nếu thoạt nhìn có vẻ bất bình thường, nhưng thực tế hầu hết các dự án chung cư bán ra trong thời gian qua đều được thị trường nhận định là có khả năng sinh lời cao. Trong khi đó, nguồn cung của các dự án này có hạn nên việc xảy ra tình trạng giành nhau mua là điều dễ hiểu.

Theo Lao Động