Top

Hơn 500 người dân đang lo... nhà sập

Cập nhật 10/01/2008 09:00

Hơn 500 người dân tại nhà C1, khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình) đang sống với câu hỏi lơ lửng: Bao giờ thì nhà... sập? Tình trạng sụt lún nghiêm trọng tại nhà này đã diễn ra dai dẳng nhiều năm, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp triệt để ngăn chặn hiểm hoạ.

Sống trong nỗi lo... sập

Nhà C1 được hoàn thành từ năm 1974. Sau vài năm, do nhà lún nên Cục Công trình II (nay là Tổng Cty XD công trình giao thông I - TCty XDCTGT I - đơn vị chủ quản ngôi nhà) đã phải đến chống lún. Nhưng nhà lún vẫn hoàn lún. Tuy vậy, do thiếu chỗ ở, TCty XDCTGT I vẫn tiếp tục phân nhà cho công nhân viên.

Hiện, tình trạng ngôi nhà thật thảm hại: Ống thoát nước thường bị tắc, trời mưa, nước dột xuống sàn các hộ tầng 5. Nhiều đoạn ống thoát nước bị vỡ khiến nước thải chảy ra, bốc mùi nồng nặc. Đặc biệt, do lún, nên tường và khung cửa bị kéo lệch, khiến người dân phải bào cửa thường xuyên mới có thể đóng cửa được. Góc phòng 101 đã bị đất "nuốt" một nửa. Các phòng khác của tầng 1 trước kia cao từ 2,5m, do lún nên chỉ còn 1-1,5m so với mặt đất. Hàng chục năm nay, các hộ phải tự sửa chữa ngôi nhà này.

Ngày 18.7.2007, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật công trình và thiết bị (Viện Cơ học) đã có kết luận về chất lượng hiện trạng nhà C1: "…hiện, công trình đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt, có nhiều bộ phận có thể đổ vỡ, gãy sập nguy hiểm: ...toàn bộ tường chắn mái cao 1,1m đã nứt, gãy, rất dễ đổ vỡ. Một số tấm sàn hành lang đã hư hỏng nguy hiểm: Thép han gỉ nặng, nứt vỡ bêtông, đặc biệt có tấm đã gãy ở khoảng giữa nhịp, có nguy cơ sập đổ v.v… (trong khi đó, nhà C1 nằm trong khu vực được xác định có nền đất không ổn định).

"Đã kêu mười mấy năm rồi..."

Ông Phạm Văn Hô (phòng 304) cho biết như vậy, nhưng cũng theo ông, "vẫn chưa có gì thay đổi". Tháng 10.2007, TCty XDCTGT I đã có văn bản bàn giao nhà C1 cho Sở TNMTNĐ, sở trả lời rằng trong thời gian chờ đợi tiếp nhận, TCty XDCTGT I vẫn hoàn toàn chịu trách nhiệm với những sự cố nếu xảy ra. Từ đó, cả hai bên đều không có động thái nào khác về vấn đề này, ngoài việc TCty XDCTGT I yêu cầu người dân tự tháo bỏ cơi nới và thực hiện việc chống đỡ tránh nguy hiểm. Nhưng do không có người chỉ đạo, nên cũng chẳng ai thực hiện.

Theo quy định, đối với nhà nguy hiểm trên địa bàn quản lý đã được cơ quan có thẩm quyền xác định phải dỡ bỏ, trong khi chưa xác định được chủ đầu tư lập, thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại thì việc di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người sử dụng và công trình là cấp thiết và là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Vậy mà, không hiểu sao, đối với nhà C1, vẫn chưa có cuộc di dời nào để đảm bảo an toàn cho người dân?

Theo Lao Động