Top

Giá và lượng giao dịch bất động sản giảm

Cập nhật 03/05/2008 08:00

Bộ Xây dựng cho biết, qua theo dõi tình hình thực tế và tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy tình hình thị trường bất động sản (BĐS) 4 tháng đầu năm diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cũng như lượng giao dịch BĐS đang giảm dần.

Khảo sát thị trường cho thấy, thời điểm tháng 1 - tháng 2, giá các loại BĐS cho thuê (như văn phòng, căn hộ...) tại một số khu vực thuộc địa bàn Hà Nội, Hà Tây, TP.HCM tăng cao nhưng cũng chỉ xảy ra cục bộ tại một vài điểm thuộc khu trung tâm hoặc khu có quy hoạch phát triển. Giá căn hộ chung cư tại một số khu vực ở Hà Nội và TP.HCM đã tăng khoảng 50% so với năm 2006. Trong khi đó, khu vực còn lại tại những địa bàn này và tại các tỉnh, thành phố khác vẫn "êm đềm"; thậm chí có nơi còn kém sôi động, ít giao dịch.

Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, lượng giao dịch thành công tại thị trường BĐS của các thành phố lớn giảm mạnh mặc dù hàng rao bán nhiều. Điển hình là một số dự án chung cư cao cấp tại TP.HCM giảm 15 - 20%. Tại Hà Nội và Hà Tây, giá chuyển nhượng đất nền tại các dự án đã có hạ tầng cùng giảm đáng kể như Khu đô thị mới An Khánh giảm từ 25 triệu đồng/m2 xuống còn 20 triệu đồng/m2 nhưng lượng giao dịch thực tế vẫn rất thấp.

Để kiểm soát thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ một số giải pháp nhằm phát triển lành mạnh thị trường như: rà soát lại các dự án đang triển khai có hiệu quả để ngân hành tiếp tục cho vay; điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại các dự án cho phù hợp để người có thu nhập trung bình có cơ hội tiếp cận thị trường.

Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực BĐS, từ nay đến cuối năm 2008, Bộ Xây dựng sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc để thị trường phát triển; định hướng để tăng nguồn cung các loại BĐS thiết yếu cho phù hợp theo nhu cầu của thị trường; đảm bảo tính công khai, minh bạch và lành mạnh của các giao dịch trên thị trường BĐS; hoàn thiện chính sách về tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển BĐS...

Đặc biệt, ngành Xây dựng sẽ đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở để các đối trượng có thu nhập thấp, người nghèo có chỗ ở, góp phần an sinh xã hội.

Theo TTXVN