Top

Gắn "mác" cho chung cư

Cập nhật 16/05/2008 15:00

Các cơ quan chức năng đang lấy ý kiến về việc phân loại căn hộ chung cư. Đây được xem là biện pháp để hạn chế tình trạng chủ đầu tư quảng cáo "quá lố" về sản phẩm của mình: căn hộ cao cấp, 5 sao hoặc "siêu cao cấp"... nhưng không dựa trên bất cứ một qui chuẩn phân loại nào.

Hai qui chuẩn khác nhau

Theo dự thảo “qui định phân hạng nhà chung cư” vừa được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến, chung cư sẽ được chia thành bốn hạng cùng một số tiêu chí kèm theo, và dự kiến sẽ ban hành trong năm 2008.

Chung cư hạng 1 (được xem là cao cấp) có diện tích từ 70m2 trở lên, có sân vườn, môi trường thoáng mát, phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, phòng vệ sinh, thời gian sử dụng trên 100 năm và tối thiểu phải có 1,5 chỗ đậu ôtô.

Chung cư hạng 2 có diện tích từ 60m2 đến dưới 70m2, có cây xanh, phòng ngủ chính lớn hơn 15m2, mỗi căn hộ có ít nhất một chỗ đậu ôtô.

Chung cư hạng 3diện tích từ 50m2 đến dưới 60m2, có phòng ngủ chính lớn hơn 12m2, dịch vụ thương mại trong bán kính 4km.

Chung cư hạng 4 có một số điều kiện tối thiểu như giao thông thuận tiện, hệ thống PCCC…

Theo Bộ Xây dựng, qui định này không chỉ là cơ sở để kiểm tra, đánh giá chất lượng nhà chung cư, mà còn góp phần công khai, minh bạch trong thị trường bất động sản. Căn cứ theo các qui chuẩn trên, các chủ đầu tư sẽ tự đánh giá, xếp hạng chung cư của mình trước khi chào bán ra thị trường. Nếu vi phạm qui định phân hạng chủ đầu tư sẽ bị chế tài, trường hợp gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường…

Tại TP.HCM, Sở Xây dựng hiện cũng đang tiến hành lấy ý kiến các cơ quan chức năng về tiêu chí đánh giá căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn TP, theo chỉ đạo của UBND TP. Khác với Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng chỉ tập trung vào loại căn hộ cao cấp với các chỉ tiêu về qui hoạch, kiến trúc, giao thông. Mặt khác căn hộ được xem là cao cấp phải có tuổi thọ từ 100 năm trở lên, có nhà trẻ phục vụ cho người dân ở chung cư, đảm bảo đủ để xe bên trong hoặc ngoài công trình, có nhà sinh hoạt cộng đồng…

Chia nhỏ quá sẽ rối

Đồng tình với việc phân loại căn hộ chung cư nhằm tránh tình trạng một số chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó”, nhưng giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc cho rằng qui định diện tích về bãi giữ xe mà Bộ Xây dựng đưa ra rất khó thực hiện. Vì, ngay cả khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cũng khó có thể đáp ứng điều kiện mỗi căn hộ hạng 1 có ít nhất 1,5 chỗ để ôtô. Trong khi hiện nay nhiều dự án chung cư cao cấp nằm ở trung tâm TP, vốn là nơi “tấc đất tấc vàng”.

Ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, dẫn chứng trung bình một chỗ để ôtô chiếm khoảng 25m2. Với 200 căn hộ cần đến 5.000m2 chỗ để xe, chưa kể chỗ để xe gắn máy, phòng kỹ thuật, hồ chứa nước ngầm… Ông đề xuất căn hộ hạng 1 nên có một chỗ để xe, riêng hạng 2 là nửa chỗ để xe/căn hộ, các loại căn hộ còn lại từ 3-5 hộ một chỗ để ôtô… Dựa vào tiêu chuẩn trên, các chủ đầu tư tự phân loại căn hộ chung cư, sau đó đề xuất cơ quan chức năng xem xét, thẩm định cùng với quá trình cấp phép xây dựng chung cư.

Một ý kiến khác băn khoăn: hiện khá nhiều chung cư đảm bảo chất lượng cao cấp, đủ điều kiện về cây xanh, môi trường… nhưng nếu xét về chỗ để xe thì không đáp ứng. Thậm chí có chung cư không có tầng hầm, không có chỗ để ôtô thì khi qui định ban hành có bắt chủ đầu tư rút lại “mác” cao cấp hay không? Ý kiến này đề nghị cơ quan chức năng nên tham khảo nhiều chiều để đưa ra qui định cho phù hợp.

Theo chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, qui định phân loại căn hộ rất cần thiết, là căn cứ để bảo vệ quyền lợi khách hàng, tránh bị nhầm lẫn, ngộ nhận khi chủ đầu tư quảng cáo quá lố. Tuy nhiên ông đề xuất chỉ nên đưa ra tiêu chuẩn đối với căn hộ cao cấp, riêng các loại còn lại không cần phải xếp hạng. Vì nếu chia ra quá nhiều hạng sẽ khiến việc thực hiện càng thêm rối.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, căn hộ cao cấp được chia thành ba loại: căn hộ loại nhỏ (loại A) có từ 1-2 người/hộ, diện tích tối thiểu 65-70m2/căn hộ, có 2-3 phòng. Căn hộ loại trung bình (B) có 3-4 người/hộ, diện tích tối thiểu 95-100m2, có 4-5 phòng. Riêng căn hộ loại lớn (C) có 5-6 người, diện tích tối thiểu phải lớn hơn 125m2, có 6-7 phòng…