Top

Đường Rừng Sác vẫn mấp mô, gập ghềnh

Cập nhật 28/05/2009 09:30

Được khởi công xây dựng từ nửa cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, thoạt đầu tuyến đường Rừng Sác chỉ rộng chừng 6m, tương đương 2 làn xe. Con đường gần như chạy dọc huyện Cần Giờ, từ bến phà Bình Khánh và kết thúc tại mũi Cần Thạnh. Sang những năm đầu của thế kỷ 21, con đường Rừng Sác bỗng trở nên quan trọng hơn, thậm chí được xem là hạng mục công trình thiết yếu không thể thiếu nhằm phục vụ định hướng phát triển và mở rộng TPHCM về phía biển Đông. Chính vì thế, chính quyền TP đã phê duyệt đầu tư, cho phép mở rộng đường Rừng Sác lên quy mô rộng 30 - 120m, dài khoảng 40km, phục vụ 6 làn xe.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án là triển khai mở rộng đường, đắp nền hạ, dự kiến hoàn tất vào năm 2006. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này ước hơn 390 tỷ đồng. Sang giai đoạn 2 mới thực hiện trải lớp đất cấp phối đỏ, đá, nhựa đường, đồng thời tiến hành trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Kinh phí để thực hiện giai đoạn 2 là 740 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ thi công trong thực tế phải kéo dài không như mong đợi, do gặp nhiều trở ngại phát sinh từ việc điều chỉnh biện pháp thi công hoặc do vướng giải tỏa đền bù.

Cho đến nay, đường Rừng Sác vẫn không khỏa lấp được dáng dấp của con đường nhỏ bé, gập ghềnh cách đây hai thập niên! Bước sang đầu thế kỷ mới, con đường càng xuống cấp nghiêm trọng, yêu cầu phải sửa chữa gấp để đảm bảo an toàn giao thông cho con đường độc đạo dẫn ra huyện Cần Giờ.

Khi công trình gần hoàn thành vào năm 2006, đơn vị thi công đã chặt gần 80 ha rừng đước để mở rộng đường như thiết kế được duyệt, đã đắp nền hạ… thì TP lại quyết định điều chỉnh từ 6 làn đường xuống còn 4 làn, đồng thời yêu cầu trồng rừng lại.

Đơn vị thi công đang loay hoay trồng lại rừng thì vào tháng 6-2007, TP một lần nữa lại điều chỉnh thiết kế, lần này là trở lại như… cũ. Trước tình hình mới, đơn vị thi công lại vắt óc tìm giải pháp xử lý. Những thay đổi liên tục đó đã giải thích vì sao cho đến cuối năm ngoái mà công việc vẫn chưa hoàn tất.

Vì chưa hoàn tất giai đoạn đầu nên giai đoạn 2 của dự án vốn được dự kiến khởi công vào tháng 6-2008 cũng không thể thực hiện đúng hạn, phải chuyển sang năm nay. Vào thời điểm hiện nay, giai đoạn 2 đã được khởi động, chủ đầu tư cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm 2009 sẽ hoàn tất việc trải nhựa đường 3 làn xe trên tổng số 6 làn xe.

Bên cạnh việc làm đường, TP còn đầu tư 230 tỷ đồng xây dựng 7 cây cầu mới trên đường Rừng Sác, tất cả đều là cầu có tải trọng 30 tấn và có “nhiệm vụ” thay thế 7 cây cầu cũ chỉ có tải trọng 13 tấn. Nhưng việc thi công 7 cây cầu trên cũng gian nan không kém so với những con đường. Dự kiến ban đầu, cuối năm 2006 sẽ xây dựng hoàn tất 7 cầu này, nhưng đến nay chỉ mới xong được 4, còn 3 cây cầu An Nghĩa, Rạch Lá, Lôi Giang vẫn dang dở.

Mới đây, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính ưu tiên xét duyệt kế hoạch vốn cho các dự án cầu, đường Rừng Sác để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu đến cuối năm 2009 phải cơ bản thông suốt toàn tuyến đường Rừng Sác.

Ngay cả bây giờ, vẫn còn vấn đề nan giải đặt ra cho chính quyền TP. Bởi vì cho dù tuyến đường này cùng với 7 cây cầu hoàn tất đúng kỳ hạn trong năm nay, con đường hướng ra biển Cần Giờ vẫn còn bị… ngắt nhịp ở phà Bình Khánh.

Các chuyên gia giao thông nhận xét rằng để kết nối con đường này với khu trung tâm, tức là để đảm bảo tuyến đường thông suốt thì TP còn phải đầu tư xây dựng cầu Bình Khánh vượt sông Sài Gòn, thay thế bến phà Bình Khánh hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng