Top

Dự án ven đường sắt trên cao sẽ nóng!

Cập nhật 13/05/2015 09:14

Chưa có những đánh giá cụ thể về Dự án tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội đã có tác động tích cực ra sao đến thị trường căn hộ nói chung. Thế nhưng, nhiều công trình bất động sản nằm dọc tuyến đường sắt trên cao thực tế đã được hưởng lợi từ dự án hạ tầng này.

Rất nhiều dự án đã sử dụng đường sắt trên cao như một chiêu quảng bá

Bắt đầu khởi công từ năm 2011, dù Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại thời điểm còn nằm trên bản vẽ đã trở thành điểm tựa cho nhiều chiến dịch truyền thông bán hàng của các dự án bất động sản nằm trên tuyến Metro này.

Hàng loạt các dự án như Royal City, Golden Land, Hồ Gươm Plaza, Sapphire Palace, đến Elipse Tower, PCC1…, những dự án nằm mặt đường Nguyễn Trãi đã từng ít nhiều “mượn danh” gần với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trong các đợt mở bán.

Đến nay, tuyến đường sắt này đã dần xuất hiện hình hài, nhiều dự án khác, dù có vị trí không mấy gần tuyến đường sắt trên cao này cũng “ăn theo” trong các chiến dịch bán hàng. Trong khi đó, giá căn hộ tại các dự án nằm dọc tuyến đường sắt này vẫn đang có xu hướng “leo thang” tăng giá, dù mức giá hiện tại đã khá cao.

Chẳng hạn, Dự án Sapphire Palace, dù đang trong quá trình xây thô, nhưng với vị trí nằm ngay ga tuyến đường sắt trên cao, mức giá bán đã bị đẩy cao hơn mức giá gốc lên đến 3 - 4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những dự án đã hoàn thiện và bàn giao căn hộ, như Hồ Gươm Plaza, Westa (quận Hà Đông), Golden Land (quận Thanh Xuân)…, mức giá đã tăng rất nhiều trên thị trường thứ cấp mua đi bán lại.

Tại tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường được khởi công từ năm 2010, dự án hạ tầng này cũng đã đang trở thành “công cụ” đắc lực trong các chiến dịch quảng cáo bán hàng của các đơn vị phân phối bán căn hộ tại các dự án dọc tuyến đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy.

Thực tế, tại Hà Nội, vẫn chưa có báo cáo nghiên cứu nào về sự tác động của các dự án hạ tầng này đối với thị trường bất động sản nói chung. Song, những ảnh hưởng tích cực của nó tới thanh khoản lẫn giá bán nhiều dự án đã được một số đại diện phân phối bán hàng thừa nhận.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, một đại diện Sàn Phú Lộc Phát, quận Cầu Giấy, cho biết, hầu hết các dự án căn hộ tại quận Cầu Giấy có vị trí gần tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đều tăng giá đến vài triệu đồng/m2 trong thời gian qua, nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của người mua nhà.

Trong khi đó, theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, hàng loạt dự án chung cư đang triển khai cạnh tuyến Metro tại quận bắc Từ Liêm, cũng có mức tăng giá từ 1 - 2 triệu đồng/m2 theo hình thức tiền chênh. Một số dự án gần tuyến Metro này không có tiền chênh, như Goldmark City, Sun Square…, chủ đầu tư lại đang có kế hoạch tăng giá bán.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, ở nước ngoài, các dự án chung cư gần các tuyến Metro đều có giá bán cao hơn từ 15 - 25% so với các dự án ở vị trí khác. Còn ở Việt Nam, vẫn chưa có tuyến Metro nào chính thức đưa vào sử dụng, nên người dân còn chưa ý thức được giá trị của bất động sản có vị trí gần tuyến Metro.

Cũng theo ông Quyết, đến nay, dù chưa có báo cáo nghiên cứu nào về sự tác động của dự án Metro tại Hà Nội đã có tác động ra sao tới thị trường chung cư. Tuy nhiên, rất nhiều dự án do Đất Xanh Miền Bắc đã hoặc đang phân phối nằm dọc tuyến Metro, như: Royal City, Golden Land, Mỹ Sơn Tower, PCC1, đến các dự án Discovery Complex, Goldmark City…, việc bán hàng đều khá tốt, ngay cả khi thị trường rất khó khăn. Rất nhiều dự án, mức tăng giá còn lớn hơn khi dự án đã hoàn thiện.

Theo một báo cáo về tác động của tuyến đường sắt trên cao đối với thị trường bất động sản TP. HCM của CBRE mới đây, đơn vị này cho biết, giá nhà đất quanh dự án này sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới. Dẫn chứng là tại nhiều quốc gia, giá nhà đất gần các dự án giao thông công cộng như Metro đều có mức tăng giá từ 6 - 45%. Trong khi đó, giá bán căn hộ nhiều dự án gần tuyến Metro tại TP. HCM cũng đang cao hơn các khu vực khác từ 2 - 5%.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản