Top

Dự án metro Bến Thành- Suối Tiên bước sang giai đoạn thi công mới

Cập nhật 26/02/2015 07:22

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết ngày 24-2 (mùng 6 tháng Giêng), các đơn vị thi công của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đồng loạt thi công trở lại.

Mô hình tàu điện ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh Internet)

Khởi công từ cuối tháng 8-2014, hiện tại, công trình ga ngầm metro đầu tiên của TP.HCM bước qua giai đoạn mới khi bắt đầu thi công tường vây trước khu vực thương xá Tax, đoạn từ giao lộ Lê Lợi - Pasteur đến Lê Lợi - Nguyễn Huệ.

Theo dự kiến, trong năm 2015 sẽ thi công xong phần chính của tường vây, cọc chống và sàn mái của ga ngầm Nhà hát thành phố, thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.  Đồng thời, trong tháng 3-2015 bắt đầu thi công ga ngầm Ba Son để đến cuối năm thực hiện khoan ngầm 800m theo công nghệ hiện đại, đoạn giữa hai nhà ga này.

Bên cạnh đó, MAUR cho biết hiện mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1 đã được hoàn thiện, đang đặt tại depot (nhà ga) ở quận 9. Dự kiến trong tháng 3-2015 sẽ mở cửa để người dân tham quan, đóng góp ý kiến về kiểu dáng, màu sắc của đầu máy, toa xe cũng như nội, ngoại thất...

MAUR cho biết mô hình đoàn tàu này được xây dựng từ việc tham khảo, đánh giá công nghệ mới, tiên tiến nhất trong giai đoạn hiện nay và phù hợp với đặc thù của TP.HCM. Theo đó, tuyến metro số 1 có tốc độ khoảng 80 km/giờ đoạn đi ngầm, 100 km/giờ khi đi trên cao và cứ khoảng 1km sẽ dừng tại một nhà ga nên việc thiết kế phải đảm bảo phù hợp với điều kiện đô thị (giảm kích thước chiều dài, giảm diện tích chiếm chỗ ở sân đỗ), giảm diện tích dành cho người lái tàu để tăng số chỗ cho hành khách.

Ban đầu đoàn tàu được thiết kế có màu xanh da trời với phần đầu được bo tròn tạo sự năng động. Trong giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa (dài khoảng 61,5 m), gồm toa có động cơ và cabin, toa kéo không có động cơ và cabin và toa Mc với sức chở 930 hành khách, trong đó chủ yếu là chỗ đứng (8 người/m2 ).

Trong các toa sẽ có ghế ngồi bằng nhựa (được gia cường bằng sợi thủy tinh) lắp dọc theo thành, đồng thời trong toa có hệ thống tay vịn và móc nắm để đảm bảo an toàn cho hành khách đứng. Trên toa tàu có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn)… Ngoài ra, buồng lái nằm ở hai đầu của đoàn tàu rộng bằng chiều toa xe và kín hoàn toàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan