Top

Dự án đất vàng xin miễn thuế

Cập nhật 18/08/2014 13:21

Để thực hiện dự án Tòa tháp The One có vốn đầu tư ước tính 500 triệu USD, Tập đoàn Bitexco xin được miễn thuế một số mặt hàng nhập khẩu. Đây là một dự án BĐS thương mại bình thường, liệu việc xin miễn thuế có hợp lý?

Theo tìm hiểu, thời gian gần đây Tập đoàn Bitexco đã đề nghị UBND, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) và Cục Hải quan TPHCM xem xét nhiều kiến nghị có lợi cho dự án The One. Cụ thể, Bitexco nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) cho dự án tại Sở KH-ĐT, đồng thời liên hệ với Cục Hải quan TP để làm thủ tục xin miễn thuế nhập khẩu cho các trang thiết bị nhập khẩu lần đầu tạo tài sản cố định cho dự án.

Liên quan đến vấn đề cấp GCNĐT, Sở KH-ĐT TP khẳng định chiếu theo quy định hiện hành không thể cấp. Bởi theo Điều 4, Điều 13, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Khoản 5 Điều 1, Nghị quyết 33/2008/NQ-CP ngày 31-12-2008 của Chính phủ: Công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp (làm nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, dịch vụ) được xem là dự án phát triển nhà ở, việc chỉ định chủ đầu tư được thực hiện đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở. Đối với dự án đầu tư khu đô thị mới, khu nhà ở, khu công nghiệp trong nước chỉ thực hiện đăng ký đầu tư, không cấp GCNĐT.

Không được cấp GCNĐT, nên việc Bitexco xin miễn thuế nhập khẩu trang thiết bị là không thể. Bởi theo Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10-9-2013 của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, tại Điểm đ Khoản 4 Điều 101, quy định: Hồ sơ đăng ký danh mục hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế phải có GCNĐT.

Để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, mới đây UBND TP đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về việc cấp GCNĐT đối với dự án The One. Tại văn bản này, UBND TP đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP được áp dụng Nghị quyết 33 không cấp GCNĐT đối với các dự án đầu tư khu đô thị mới, khu nhà ở trong nước để đảm bảo việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. TP cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm hướng dẫn về hồ sơ đăng ký danh mục hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế đối với các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp của các nhà đầu tư trong nước để làm cơ sở xem xét giải quyết đối với trường hợp của Bitexco và các trường hợp tương tự.

Lâu nay Nhà nước chỉ ưu đãi một số lĩnh vực đặc thù, khuyến khích như sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo… Trong khi đó, The One là dự án BĐS mang tính chất thương mại, không phải dự án công ích hay chỉnh trang đô thị.

Vậy cơ sở nào để tập đoàn này xin ưu đãi? Ngoài chi phí bồi thường thu hồi đất, số tiền sử dụng đất của dự án được Bitexco nộp vào ngân sách TP khoảng 300 tỷ đồng. Đổi lại, lợi tích kinh tế mà chủ đầu tư nhận được khi dự án hoàn thành vào năm 2015 rất lớn.

Bitexco Financial Tower sau nhiều năm đưa vào sử dụng vẫn chưa đạt công suất cao. Ảnh: Cao Thăng

Đó là khu đất vàng tại trung tâm quận 1 nằm trên 4 tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính, có diện tích 8.641m2, được TP giao Bitexco triển khai xây dựng dự án tòa tháp The One cao 55 tầng. Khi hoàn thành vào năm 2015, dự án cung cấp cho thị trường hơn 31.800m2 sàn bán lẻ, 17.300m2 sàn văn phòng cho thuê hạng A+, khoảng 350 căn hộ dịch vụ cho thuê và khách sạn năm sao Ritz Carlton Hotel có quy mô 250 phòng.

The One là dự án thứ 2 của Bitexco trên khu đất vàng TPHCM. Trước đó, tập đoàn này đã xây dựng và đưa vào sử dụng Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262m với bãi đáp trực thăng cũng tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm quận 1. Tuy nhiên, hiện văn phòng cho thuê của tòa tháp Bitexco Financial Tower chưa đạt công suất cao.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư