Top

Doanh nghiệp địa ốc cuối năm: Những kết quả khả quan

Cập nhật 12/12/2015 08:34

Mỗi ngày cuối tuần tại TP Hà Nội, có đến hàng chục sự kiện lớn nhỏ về mở bán BĐS giới thiệu đủ mọi phân khúc từ siêu sang, cao cấp đến căn hộ trung bình diện tích nhỏ. Thời gian còn lại của năm chỉ hai chục ngày nhưng đối vởi cả chủ đầu tư lẫn các sàn phân phối đây là thời điểm quyết định tăng tốc đón dòng tiền đổ vào BĐS cuối năm và chốt doanh thu tổng kết kết quả hoạt động kinh doanh của cả năm 2015.


Tăng tốc bán hàng - Tổng kết doanh thu

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC thì tính đến tháng 9/2015, tập đoàn này đã đạt 80% kế hoạch lợi nhuận của năm hứa hẹn năm 2015 sẽ vượt kế hoạch do doanh thu bán hang thường tập trung vào tháng giáp tết. Cụ thể trong năm 2015, doanh thu từ các dự án bất động sản rất lớn, tập trung vào quý IV, trong đó có 1.500 biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Sầm Sơn.

Cũng theo ông Quyết, năm 2016, Tập đoàn FLC đặt kế hoạch đạt 1.500 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 30% so với 2015 do sự đóng góp từ quần thể Samson Beach & Golf Resort tại Sầm Sơn và 10 tòa nhà chung cư tại Hà Nội. Dự án khu nghỉ dưỡng tại Bình Định sẽ bắt đầu phát sinh doanh thu trong năm 2016. Quần thể này gồm có 1.000 phòng khách sạn và 300 căn villa mở bán cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, FLC sẽ ghi nhận doanh thu từ dự án FLC Vĩnh Thịnh tại Vĩnh Phúc. Từ các yếu tố trên, vị Chủ tịch FLC cho rằng kế hoạch lợi nhuận năm 2016 với 1.500 tỷ đồng “vẫn là một con số khiêm tốn”.

Với sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Miền Bắc, ông Vũ cương Quyết - Tổng Giám đốc chia sẻ: Quý III/2015 thanh khoản thị trường tốt hơn năm ngoái rất nhiều, đạt khoảng 25%. Thị trường quý IV bao giờ cũng là thời điểm tốt nhất và cực kỳ sôi động, các chủ đầu tư ồ ạt ra hàng.

Theo khảo sát thì quý I năm sau chỉ có Vincom có sản phẩm mới còn lại hầu hết các chủ đầu tư ra hàng dịp này. Ông Quyết chia sẻ: Đất Xanh Miền Bắc sẽ tổng lực bán 5 đến 6 dự án trong thời gian này với số lượng chào bán khoảng 1.500 căn. Hiện tại sàn BĐS này đã bán được xấp xỉ 5.800 căn từ đầu năm đến tháng 10 và ông Quyết kỳ vọng sẽ bán được 6.500 căn trong cả năm nay.

Chuyển đối chiến thuật

Nếu như trước đây, chủ đầu tư phần lớn theo xu hướng hợp tác với các sàn giao dịch phân phối để bán hàng ra thị trường thì hiện nay đã có sự thay đổi chiến thuật là tự bán hàng. Điều này được ông Trần Đức Diễn - Chủ tịch Sàn giao dịch BĐS Maxland - lý giải: Nguyên nhân có thể vì chủ đầu tư đã thu đủ mức lợi nhuận theo kỳ vọng, số lượng căn hộ còn lại không nhiều và ít chịu sức ép về tài chính…

Mới đây nhất, chủ đầu tư Hải Phát đã phối hợp cùng Sàn GD BĐS Hải Phát đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng. Theo đó, từ 15/11/2015 - 31/01/2016 Khách hàng đặt mua thành công căn hộ tại Tổ hợp TMDV & căn hộ cao cấp The Pride sẽ được nhận hàng trăm quà tăng mừng xuân giá trị và cơ hội bốc thăm may mắn sở hữu 01 xe ôtô Chevrolet Cruze LT trị giá 572.000.000 VNĐ. Đây là đợt ưu đãi “siêu khủng” và hấp dẫn nhất từ trước đến nay của doanh ngiệp này.

Tính đến nay, đã có tới 95% căn hộ tại Tổ hợp TMDV & căn hộ cao cấp The Pride đã có chủ và hiện chỉ còn khoảng “50 căn hộ cuối cùng” đang được phân phối ra thị trường. Với giá bán niêm yết đã bao gồm VAT, nội thất đầy đủ về ở ngay tương đương từ 1,7 tỷ đồng - khách hàng đã có thể sở hữu một căn hộ trên 70m2 đẳng cấp nhất phía Tây Hà Nội. Trước đó, các căn hộ của dự án này được phân phối bởi siêu thị dự án.

Không chỉ các chủ đầu tư có sự thay đổi về chiến lược bán hàng mà các sàn giao dịch BĐS cũng có sự điều chỉnh do yêu cầu diễn biến mới của thị trường. Theo quan sát của phóng viên, trong 9 tháng đầu năm 2015, sàn BĐS EZ Land liên tục tiếp thị và phân phối các dự án đến khách mua nhà với chính sách giá gốc cộng thêm giá chênh. Điển hình là các dự án Hong Kong Tower, Goldsilk Kim Văn, Kim Lũ Vinaconex 2… trở thành hiện tượng tâm điểm của thị trường khi mức giá chênh lên đến vài ba trăm triệu. Cũng có thể sàn giao dịch này không được quyền thương thảo quyết định bán đúng giá mà do thế “trên cơ” của chủ đầu tư nhưng dù vậy thì việc bán giá chênh cũng phần nào gây tâm lý ức chế cho khách hàng, cũng như giới chuyên gia đánh giá về sự phát triển bền vững chung của thị trường dựa trên dấu hiệu bất ổn.

Nửa cuối năm 2015, EZ Land có sự chuyển biến mạnh khi đạt được những hợp đồng phân phối bán đúng giá từ chủ đầu tư cho các dự án Green Star, New Horizon City, N03 T3, T4 Ngoại giao đoàn. Về năng lực, đơn vị cũng có bước đi chắc chắn trong việc tiếp cận và đạt được thị phần phân phối BĐS cao cấp nghỉ dưỡng với chủ đầu tư danh tiếng như Vin Group, Bim Group, CEO Group…

Điều này khách quan thể hiện sự phát triển nhanh, sức mạnh, khẳng định được thương hiệu của sàn BĐS để được vào “tầm ngắm” của các chủ đầu tư lớn. Mặt khác nó cũng cho thấy đó là kết quả của sự cạnh tranh khắc nghiệt, nếu không có chiến lược phù hợp rất dễ bị đào thải. Với EZ Land hiện nay có thể nói đã là thành công so với thế hệ sàn giao dịch có thời gian hoạt động chỉ vài năm.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng