Top

Chủ đầu tư đã bớt phụ thuộc ngân hàng

Cập nhật 11/12/2015 13:28

Tăng vốn là giải pháp “đi tắt” nhanh nhất để các DN tăng thêm nội lực, chuẩn bị cho sự vực dậy thị trường BĐS 2016.

Nóng… chiến lược tăng vốn

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Căn nhà Mơ ước (Dreamhouse – DRH) đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần vào quý I/2016 bằng hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Số lượng chứng khoán phát hành thêm là 30,6 triệu cổ phần và vốn điều lệ của DRH sau khi tăng sẽ đạt mức 490 tỷ đồng.

Theo ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc của DRH, mục đích phát hành cổ phiếu lần này của công ty nhằm huy động vốn triển khai các dự án BĐS trong quý I/2016.

Cụ thể, với nguồn vốn thu về từ việc phát hành cổ phiếu, DRH cam kết sử dụng hiệu quả cho việc triển khai các dự án BĐS tiềm năng như: đầu tư 110 tỷ đồng vào dự án khu căn hộ tiện ích trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP. Hồ Chí Minh; sử dụng 150 tỷ đồng vào dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hứa hẹn là một dự án có lợi thế kinh doanh tốt và bổ sung vào vốn lưu động 46 tỷ đồng.

Người mua cân nhắc nguồn tiền xây dựng dự án trước khi quyết định mua

Trước đó, với mục tiêu hai năm 2015-2016 thực hiện 15 dự án với vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, trong quý III/2015, Sao Mai  Group cũng cho biết đã phát hành tăng vốn và thu được gần 900 tỷ đồng, đẩy nguồn tiền mặt lên gần 1.300 tỷ đồng.

Cùng một chiến lược tăng vốn để xây dựng dự án mở rộng kinh doanh Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cho biết theo kế hoạch công ty này sẽ phát triển 5 - 6 dự án nên kèm theo đó là phương án phát hành thêm hàng triệu cổ phiếu.

Đã phát hành thành công trái phiếu (không chuyển đổi), Tập đoàn Vingroup (VIC) mới đây thu về 2.000 tỷ đồng. Hay như trường hợp của Công ty cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) đã hoàn tất việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về trên 650 tỷ đồng hồi tháng 8 vừa qua…

Về lý thuyết, mỗi công ty có chiến lược riêng để tăng vốn, nhưng nhìn chung, giới này đều có cùng mục đích là dùng nguồn vốn phát hành cổ phiếu/trái phiếu, tăng vốn tự có lên để đầu tư xây dựng dự án. Số tiền thu được từ đợt phát hành, sẽ được các DN này sử dụng để cơ cấu lại các khoản vay ngắn hạn của công ty hiện nay và đầu tư xây dựng những dự án mới.

Thừa nhận điều này, đại diện Dreamhouse cho biết, sở dĩ công ty tổ chức đại hội cổ đông bất thường thời điểm này để hoàn tất việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ nhằm mục đích thu được dòng tiền ngay trong năm nay, để kịp thời xây dựng 2 dự án BĐS của công ty vào quý I/2016. “Nếu không phát hành cổ phiếu tăng vốn, đến năm 2016, Dreamhouse phải sử dụng nguồn vốn vay NH mới có thể triển khai xây dựng dự án”, vị này chia sẻ.

Khách hàng được lợi

Có thể nói, tư duy giảm áp lực vay vốn NH bằng giải pháp tăng vốn điều lệ của một số DN BĐS là một điểm mới và được khá nhiều chuyên gia đánh giá cao. So với chuyện “tay không bắt giặc”, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn vay NH thì chiến lược này không chỉ giúp cho DN BĐS tăng trưởng doanh thu bền vững mà đây còn là cơ sở người mua nhà nên chú ý.

Theo đó, đối với người mua nhà lúc này cần phải tỉnh táo để lựa chọn những dự án uy tín, không nên “hoa mắt” trước những ưu đãi hấp dẫn như vị trí tốt giá rẻ… mà quên những giá trị cốt yếu của căn hộ như tiến độ, cơ sở pháp lý của dự án, chất lượng. Điều này được thể hiện qua uy tín và tiềm lực của chủ đầu tư, khả năng tài chính sẵn có của chủ DN. Theo đó người mua nhà cần nghiên cứu kỹ những điểm mấu chốt để đưa ra quyết định chọn mua hay không.

Đơn cử, Công ty Căn nhà Mơ ước cho biết trong năm 2016, công ty này triển khai dự án mới là: dự án Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là khu căn hộ đánh dấu sự trở lại của DRH, dự án sẽ được hoàn thành với tốc độ cao nhất và chất lượng tốt nhất, là cơ hội lựa chọn tốt dành cho các gia đình trẻ có thu nhập trung bình, khá.

Hay với dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, dự kiến sẽ là điểm nghỉ dưỡng mới, thuận tiện cho du khách tại TP. Hồ Chí Minh, các thành phố vệ tinh và khu vực miền Đông Nam bộ mua hoặc dùng để đầu tư…

Đối với nhà đầu tư, những thông tin trên mới chỉ là đề án mà DRH vạch ra, thế nên, người mua phải tìm hiểu được bản chất hoạt động của Dreamhouse thế nào sau tái cấu trúc mới tính đến chuyện đầu tư hoặc mua dự án. Chẳng hạn, xét theo BCTC, 9 tháng đầu năm DRH đạt doanh thu 117 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 9,1 tỷ đồng, thực hiện được 44% chỉ tiêu về doanh thu và 66% chỉ tiêu của cả năm 2015.

Bên cạnh đó, ngoài lĩnh vực chính là BĐS, mảng phân bón cũng sẽ được tiếp tục duy trì nhằm đảm bảo doanh thu, lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới. Mục tiêu trong năm 2016, tổng doanh thu đạt 553,6 tỷ đồng trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh phân bón chiếm 265,1 tỷ đồng, chiếm 47,8%  tổng doanh thu.

Lợi nhuận sau thuế đạt 67,2 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thu về từ các dự án BĐS đạt khoảng 60 tỷ đồng, chiếm 89% tổng lợi nhuận. Dựa theo số liệu nêu trên, DRH có nền tảng tài chính ổn định, nhà đầu tư có thể tin tưởng được.

Không chỉ DRH, hiện nay một số DN BĐS có vốn tự có cao, nguồn thu ổn định từ những mảng chính khác như VIC (trung tâm thương mại, rau sạch), THD (chợ đầu mối)… được nhắc nhiều, người mua nhà có thể cân đối tài chính và chiến lược của những ông chủ này để chọn đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần tính toán thêm rằng, sự thật là những cam kết của DN BĐS giúp người mua nhà an tâm về tài chính và có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng thì hiện nay còn khá nhiều chủ đầu tư đang đẩy giá của sản phẩm tăng lên khá cao so với giá trị thực.

Đặc biệt mua nhà cuối năm, các chủ dự án sẽ tích cực hơn trong việc đẩy hàng nhằm vét dòng tiền cuối năm, trong đó, việc tạo khan hàng, tăng giá “ảo” có thể xảy ra. Chiêu thức thường được các chủ đầu tư sử dụng là mở bán dự án theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau.

Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ từng chủ đầu tư về nhiều khía cạnh, thậm chí có thể chờ đợi sang năm 2016 hãy “xuống tiền”…

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng