Top

Đô thị phát triển nhanh, nhưng mất cân đối

Cập nhật 25/02/2010 13:05

Tính đến cuối năm 2009, Việt Nam đã có 754 đô thị. Phát triển rất nhanh, song hệ thống các đô thị ở Việt Nam còn rời rạc và mất cân đối, đặc biệt là việc phân bố đô thị và sử dụng đất.

Theo đánh giá của Cục Phát triển đô thị, sự phân bố giữa các đô thị còn có sự mất cân đối lớn, nhất là giữa các đô thị loại III và IV, giữa đô thị loại IV và V. Các vùng trung du, miền núi và hải đảo tốc độ đô thị hóa còn chậm, thiếu các đô thị chức năng là trung tâm, cực tăng trưởng của vùng, các đô thị vừa và nhỏ lại chưa có sức hấp dẫn, rất khó đảm nhiệm một cách đầy đủ vị trí và vai trò trung tâm của mình trong mạng lưới đô thị của tỉnh, vùng cũng như quốc gia.

Các đô thị mới ra đời nhanh, kéo theo diện tích đất xây dựng đô thị lớn. Chiếm đất lớn song diện tích đất nội thị chỉ chiếm khoảng 24%. Trong đó, diện tích đất xây dựng đô thị cũng chỉ đạt 27,7%. Như vậy, cần phải xem xét lại công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển và có các biện pháp quản lý chặt chẽ các dự án phát triển. Nếu không, tình trạng cấp phép giao đất tràn lan, chỉ để giữ đất sẽ kéo dài, gây lãng phí và giảm hiệu quả sử dụng đất đô thị.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị