Top

Đi mua nhà siêu nhỏ

Cập nhật 14/06/2008 08:00

Đó là những căn nhà không thể nhỏ hơn (bề ngang chỉ 2 - 3m, dài khoảng 5 - 6m) và giá nhà nếu tính trong phân khúc thị trường cũng thuộc loại thấp nhất.

Theo chân một người bạn, tôi đi thẳng hết đường Nguyễn Văn Luông (Q.6, TP.HCM), qua đường Bến Phú Định (Q.8), đi thêm vài km nữa rồi rẽ trái băng qua một cây cầu sắt lát gỗ, bề ngang chỉ vừa một chiếc xe con đi qua. Xuống hết chân cầu lại vòng sang phải, đi tiếp vài trăm mét nữa, tôi mới chui vào các con hẻm dân cư ở đây.

Đứng từ ngoài hẻm, nhìn các khu dân cư ở đây khá bình yên, nhưng đi sâu vào trong mới thấy không khí xây nhà khá nhộn nhịp. Những căn nhà nhỏ bề ngang chỉ khoảng 3m, dài 6 - 8m, xây như dạng "liên kế" 1 trệt, 1 lầu.

Một chị bán tạp hóa gần đó, kiêm cả việc dắt mối mua nhà dẫn chúng tôi đi xem lại căn nhà 3 x 6m, 1 trệt, 1 lầu, mới xây xong mà 1 tuần trước đó chúng tôi chần chừ chưa quyết định mua, nói: "Căn nhà này tuần trước chủ đã bán 230 triệu đồng. Có người thấy được giá đến mua ngay". Như để chia sẻ, chị ta dẫn chúng tôi đi xem một căn nhà khác.

Lại đi vòng ra hẻm, rồi chui sâu vào một con hẻm khác. Lần này chị giới thiệu một căn nhà còn nhỏ hơn, bề ngang chỉ khoảng 2m, dài chừng 4m, có 1 gác. Căn nhà này khá hơn căn trước là đã có số nhà. Chị chủ nhà thổ lộ do đang gặp khó khăn, muốn bán nhà để về quê sinh sống. Giá bán căn nhà là 170 triệu đồng.

Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, vì căn nhà quá nhỏ và giấy tờ chứng minh chỉ là tờ kê khai nhà đất năm 1999, giấy cấp số nhà của quận, khi mua chỉ có tờ giấy viết tay với xác nhận của tổ trưởng (!), chị chủ nhà chắc giá: "Bớt thêm 10 triệu đồng để chi phí dọn nhà". Lấy lý do về hỏi ý kiến gia đình, chúng tôi ra về khi trời đã quá trưa.

Hầu hết các căn nhà trên cực nhỏ, về tính pháp lý đều chỉ có tờ kê khai nhà đất năm 1999 làm minh chứng. Một số chủ nhà còn trưng ra bản vẽ hiện trạng nhà đất có đóng dấu đỏ chót của một công ty nào đó, nhưng những bản vẽ này cũng chẳng có giá trị thay thế được giấy chủ quyền nhà. Tất nhiên, diện tích nhà nhỏ vẫn có thể làm giấy chủ quyền nhà được (nếu không bị quy hoạch, không tranh chấp) nhưng các quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng hầu hết đều không đáp ứng được.

Có thể thấy, nếu chia phân khúc thị trường giá nhà đất, thì những căn nhà giá dưới 250 triệu đồng đã là loại giá thấp nhất trên thị trường. Bởi cũng loại nhà cực nhỏ như vậy, nhưng nếu có giấy chủ quyền thì giá lại khác.

Ví dụ, trên mạng raovat, ở Q.Tân Bình có căn nhà diện tích 3,2 x 5m, trong hẻm, có sổ hồng, giá 320 triệu đồng; một căn nhà khác 3 x 6m, 1 lầu, hẻm, giá 550 triệu đồng, có sổ hồng. Còn ở Q.Tân Phú 1 người rao bán căn nhà 5 x 5m, có sổ hồng với giá 550 triệu đồng...

Tuy lấn cấn về tính pháp lý, nhưng do hoàn cảnh giá nhà đất hiện quá cao so với mặt bằng kinh tế của những người lao động có thu nhập thấp, nhiều người vẫn chấp nhận chọn mua một căn nhà siêu nhỏ vừa túi tiền để có chỗ an cư, kiếm kế sinh nhai. Còn chuyện giấy tờ thì... tính sau!

Theo Thanh Niên