Top

Đầu tư bất động sản vẫn thắng lớn

Cập nhật 03/03/2008 08:00

Bất chấp rất nhiều cảnh báo từ phía các chuyên gia và tuyên bố từ phía các cơ quan nhà nước, thị trường bất động sản vẫn đang nóng “bỏng tay”.

Anh Dũng, một nhà đầu tư bất động sản có tiếng của Hà Nội đang tiếc hùi hụi vì trước Tết chót bán một căn chung cư khu Trung Hòa - Nhân Chính giá 27 triệu đồng/m2, giờ nhà ở khu này đang được rao ở mức 32 triệu đồng/m2. Khu The Manor (Mỹ Đình) cũng đang được đặt giá 35 triệu đồng/m2, tăng 4 triệu đồng/m2 so với trước Tết Nguyên đán.

Các khu dự án khác vốn là “điểm nóng” của năm 2007 cũng tiếp tục hút khách như Mỹ Đình, Mỹ Đình-Mễ Trì, Ciputra, Văn Khê, Văn Quán... giá căn hộ cũng tiếp tục đứng ở mức cao.

Khu Mỹ Đình đang được rao bán khoảng 15-17 triệu đồng/m2; khu Ciputra và The Manor cũng có nhiều biến dộng, giá chào bán ở Ciputra là 27-29 triệu đồng/m2. So với cùng thời điểm này năm 2007, nhiều khu vực giá đã được đẩy lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.

Anh Chính, một nhà đầu tư chuyên “săn” các dự án đấu giá đất của quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm đã thắng lớn khi trúng giá một lô đất khu đấu giá quận Cầu Giấy (gần Trung tâm thể thao) tháng 2.2007 chỉ có 18,5 triệu đồng/m2, hiện nay đang có khách trả giá 58 triệu đồng/m2.

Anh Chính kể: “Hồi tháng 7.2007 đã có người hỏi mua với giá 35 triệu đồng/m2 nhưng do có người tư vấn nên tôi quyết định không bán và bây giờ có lẽ sẽ nhận đặt cọc của khách trả 58 triệu đồng/m2”.

Xu hướng mua nhà để cho thuê của năm 2007 cũng đang được hình thành rõ nét trong năm 2008. Không chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà rất nhiều người đã dùng tiền nhàn rỗi để mua căn hộ cho thuê.

Một căn hộ 85m2 khu Mỹ Đình được cho thuê với giá 6 triệu đồng/m2. Các khu chung cư có lợi thế hơn để làm văn phòng cho thuê như Trung Hòa - Nhân Chính có giá thuê lên đến 16-17 triệu đồng/m2, The Manor có giá cao hơn, khoảng 26 triệu đồng/tháng.



Xem giá nhà. đất tại siêu thị địa ốc.

Cũng theo một số trung tâm môi giới bất động sản thì xu hướng mới trong năm 2008 trên thị trường Hà Nội là giá đất tăng đều ở các khu vực mà không chỉ tập trung ở một số dự án phía Tây thành phố như nửa năm ngoái.

Các quận mới như Long Biên, Hoàng Mai giá đất cũng tăng 1-2 triệu đồng/m2; khu vực Đông Anh, Sóc Sơn cũng đang là đối tượng săn lùng của giới đầu tư trước thông tin rò rỉ về một dự án bất động sản lớn với sự xuất hiện của nhà đầu tư Singapore.

 Nằm sát Hà Nội, thành phố Hà Đông (tỉnh Hà Tây) cũng đang bị cuốn vào cơn lốc tăng giá nhà đất, đặc biệt là thông tin về việc mở rộng địa giới hành chính Hà Nội về phía này đang ngày càng trở nên xác thực hơn.

Người ta đang gọi Hà Đông là thị trường phụ của trung tâm Hà Nội với thị trường nhà đất đặc biệt được ưa chuộng 1 năm trở lại đây.

Hành lang Láng-Hòa Lạc được quy hoạch để trở thành hành lang phát triển theo hướng Đông-Tây của Hà Nội và được dự đoán sẽ trở thành “khu đô thị chất lượng cao” với các tổ hợp thương mại, các khu công nghệ cao và công nghiệp nhẹ, các khu nghỉ dưỡng, sinh thái, trường học và dịch vụ y tế. Khoảng 130 dự án đã được hình thành tại khu vực này, trong đó đều là những dự án khu đô thị hoàn chỉnh với mật độ dân số thấp hơn nhiều so với các khu dân cư thường thấy trong Hà Nội.

Một nhà đầu tư nghiệp dư vô cùng hài lòng khi mua 3 lô đất khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông) với giá 10,5 triệu đồng/m2 hồi tháng 10 năm ngoái và giờ đây đang được trả với giá 16,8-18 triệu đồng/m2. Tuy nhiên bà này cho biết cũng chỉ bán đi một lô để “bảo toàn đồng vốn” và sẽ tiếp tục “ôm” chờ giá lên.

Nhiều nhà đầu tư cũng đang chĩa “ống nhòm” đến các khu vực xa hơn như thành phố Hà Đông, các khu đất giãn dân của huyện Thường Tín (ngã tư Hòa Lạc-Xuân Mai), gần khu vực trường Đại học Quốc gia mới cũng đang được tìm mua với giá 3 - 4 triệu đồng/m2 (lô 300-400m2) nơi mà cách đây chỉ khoảng 6 tháng thôi người dân chỉ mơ bán được với giá 1,5 triệu đồng/m2.

Theo anh Tâm, một nông dân chuyển nghề môi giới nhà đất thì kể cả với giá 3-4 triệu/m2 khách hàng cũng phải đặt tiền để đi gom hàng chứ cũng không sẵn để bán.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang tụt dốc, giá vàng đang ở mức cao, cũng như tốc độ lạm phát chưa được kiểm soát thì bất động sản vẫn đang là kênh đầu tư được lựa chọn với độ an toàn cao.

Tuy nhiên, do mức giá nhà đất hiện nay cũng đang ở mức rất cao nên các chuyên gia nghiên cứu về thị trường bất động sản cũng đưa ra các cảnh báo đối với nhà đầu tư “nên thận trọng”.

Một thông tin cũng rất đáng được tham khảo: Theo anh Dương, một luật sư chuyên tư vấn cho các công ty bất động sản nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cho biết, một công ty bất động sản Singapore vừa chấp nhận bỏ cọc 1 triệu USD không đầu tư vào một dự án nhà ở thuộc khu đô thị Cầu Giấy do có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ không “hốt bạc” khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động 2 năm nữa.


Theo Thanh Niên