Top

Đất thổ cư bán chạy

Cập nhật 08/10/2011 08:40

Hiện tại, nền nhà tại các khu dân cư hiện hữu ở các quận ven TP.HCM giao dịch vẫn diễn ra khá sôi động mà không hề chịu tác động bởi đợt đóng băng kéo dài của thị trường BĐS.

Tâm lý khách hàng thích mua đất nền riêng lẻ để xây cất theo khả năng tài chính

Ông Trần Hồng Thái - cán bộ bộ phận một cửa của UBND huyện Nhà Bè cho biết, nếu từ tháng 01 - 4/2011, tổ một cửa chỉ tiếp nhận 11 hồ sơ xin tách thửa và sang nhượng nền nhà thì từ tháng 5 - 9/2011, lượng giao dịch này đã tăng lên 19 hồ sơ. Tương tự, số lượng mua bán nền nhà ở các khu dân cư đã được định hình và có quy hoạch ở Q.9, Q.7, Q.Bình Tân, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh cũng đã có dấu hiệu ấm dần trở lại với số lượng giao dịch tăng từ 9 - 12% so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, giá cả vẫn tiếp tục đứng ở mức thấp hơn so cùng kỳ năm trước từ 10 - 25%. Giá giao dịch đối với nền nhà có diện tích dưới 100m2 hiện ở mức 9 - 17 triệu đ/m2, tùy thuộc vào địa thế, vị trí.

Theo công chứng viên Lê Hải - Trưởng Văn phòng công chứng Hoàn Cầu (Q.7), diện giao dịch phổ biến vẫn là những nền nhà trong các con hẻm có diện tích từ 50 - 70m2, có tổng giá trị hợp đồng sang nhượng từ 350 - 500 triệu đ/nền. Trong khi đó, hầu hết nền nhà thuộc các dự án khu dân cư như dự án Vạn Phát Hưng, Vạn Hưng Phú, cảng Sài Gòn (huyện Nhà Bè), Vạn Phát Hưng (Q.7) và hàng chục dự án khác ở Q.2, Q.9, Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh giao dịch gần như bị đóng băng.

Nguyên nhân diễn biến ngược chiều về giao dịch này là do: Ở nhiều dự án mặc dù đã hoàn tất việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng do thiết kế ban đầu chủ yếu là nền nhà phố hoặc biệt thự song lập, đơn lập (diện tích phổ biến từ 120 - 350m2/nền), nên không phù hợp với túi tiền của đại đa số khách hàng có nhu cầu tìm chỗ ở thực sự.

Hơn thế, việc xây nhà ở các dự án bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểu dáng, độ cao từng tầng và số lượng tầng; độ lùi trước, lùi sau (sân trước, sân sau), vì thế chủ nhân của những căn nhà ở các dự án phải có tiềm lực kinh tế khá mới có khả năng cất được những căn nhà có giá phổ biến ở mức 3,5 - 6 tỷ đồng. Như vậy, muốn mua nền nhà ở các dự án để cất nhà ở, người mua phải có 5 tỷ đồng trở lên. Thêm nữa, thủ tục sang tên, tách thửa đối với các nền nhà ở các khu dân cư hiện có, tuy tồn tại nhiều nhiêu khê về thủ tục hành chính nhưng vẫn dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với việc chờ đợi ròng rã nhiều năm để có được sổ hồng hoặc sổ đỏ đối với nhà ở các dự án. Để tránh những hệ lụy do mua nền nhà ở các dự án, người có nhu cầu thật sự về chỗ ở thường tìm kiếm những mảnh đất nhỏ lẻ ở các con hẻm vùng ngoại ô TP. Việc mua bán này thường diễn ra chóng vánh, ít bị trung gian làm giá và khi xây cất hoàn toàn tùy thuộc vào túi tiền của chủ nhân.

Thực tế, ở nhiều dự án, khách hàng đã an cư 7 - 9 năm nhưng vẫn chưa có sổ chỉ vì chủ đầu tư chưa xây dựng hoặc xây dựng chưa hoàn chỉnh một số công trình phúc lợi như nhà trẻ, trường học, bờ kè hoặc khu chung cư cao tầng theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng