Top

Cơ hội mua nhà của người dân sẽ tăng

Giảm diện tích căn hộ

Cập nhật 06/10/2011 13:15


Nguồn cung căn hộ cao cấp đang thừa trong khi phần lớn người dân cần nhà ở giá trung bình. Trong ảnh: Tòa nhà Keangnam. Images: Thành Long
Các doanh nghiệp xây dựng đã đầu tư quá nhiều vào loại căn hộ từ 65m2 trở lên, giá bán cao, dẫn đến tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ trên cả nước, bởi phần lớn người có nhu cầu thực không mua nổi. Giảm diện tích căn hộ sẽ là bài toán giải quyết được mâu thuẫn trên.

Chung cư cao cấp ồ ạt chào hàng

Bất chấp thị trường bất động sản ảm đạm, các chủ đầu tư không ngại ngần tung sản phẩm chung cư cao cấp ra bán. Không chỉ tại TP. HCM, mà ngay tại Hà Nội, trong vòng 2 - 3 tháng trở lại đây, rất nhiều chủ đầu tư phân khúc căn hộ chung cư cao cấp ồ ạt chào hàng, tung sản phẩm ra bán. Trong đó, phải kể đến Chung cư cao cấp Keangnam do Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina, chào bán đợt cuối với giá gốc 2.600USD/m2; Chung cư cao cấp Chelsea Park Yên Hòa, thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội, chào bán khoảng 40 triệu đồng/m2; Chung cư Thăng Long Mansion do Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư, chào bán giá 34 - 36 triệu đồng/m2; Chung cư cao cấp Time City nằm trong tổ hợp Royal City, ở cửa ngõ phía Tây Nam Hà Nội (số 72A - 74 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), do Công ty CP VinCom làm chủ đầu tư, đưa ra mức giá 36 - 38 triệu đồng/m2…. Các căn hộ được chào bán trên có diện tích từ 100m2 đến gần 200m2. Nhiều người có nhu cầu thực sự, nhưng với diện tích trên, cộng với giá thành cao, mỗi căn hộ đều gần 4 tỉ đồng trở lên. Đây là bài toán tài chính khó với những công chức, người lao động trên địa bàn Hà Nội. Do vậy, người đến tham quan nhiều, nhưng giao dịch thành công còn rất hạn chế.

Trong thời gian này, các chủ đầu tư đều tung sản phẩm chào bán, chủ yếu nhằm huy động vốn trong thời điểm duy trì chính sách thắt chặt tín dụng. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ cho biết: "Việc các chủ đầu tư tung sản phẩm ra bán chưa phải là thời điểm thuận lợi, nhưng đã đến lúc họ phải bán, vì với số vốn lớn từ vài trăm lên tới hàng nghìn tỉ đồng, đòi hỏi các doanh nghiệp thu hồi vốn, huy động vốn…".

Qui chỉnh lại diện tích căn hộ

Căn hộ khép kín, diện tích tối thiểu 30m2 sẽ giúp người dân sở hữu căn hộ phù hợp với túi tiền của mình, còn Nhà nước thực hiện được mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giải tỏa dần nhà, phòng trọ "ổ chuột"; giải quyết hàng chục ngàn căn hộ đang tồn đọng, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

Ông Phạm Sỹ Liêm Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng
Nhu cầu của người dân đối với căn hộ 30m2, giá bán trên dưới 500 triệu đồng đang rất lớn nhưng thị trường lại không có nhiều sản phẩm để người dân chọn lựa. Nguyên nhân được cho là do qui định về diện tích nhà ở. Theo qui định nhà ở thương mại: các doanh nghiệp chỉ được xây dựng tối thiểu 45m2/căn và chỉ có nhà ở xã hội mới được xây dựng loại căn hộ 30m2. Tuy nhiên đối tượng mua nhà ở xã hội lại bị giới hạn như cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp nằm trong chuẩn qui định… nên một bộ phận người thu nhập trung bình, thu nhập thấp không thuộc diện qui định trên sẽ không được mua nhà. Vì vậy rất nhiều người đang phải ở trong các căn nhà, phòng trọ "ổ chuột", diện tích từ 15 - 20m2. Trước thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, qui định diện tích căn hộ cần phải linh hoạt hơn cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dân. Và cần lấy tiêu chí vệ sinh thay cho tiêu chí diện tích trong qui định về nhà ở.

Ông Phan Thành Mai, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bộc bạch: Căn hộ nhỏ thì trên một công trình, một chung cư mật độ dân sẽ tăng vì số lượng căn hộ tăng. Như vậy, áp lực ngược lại cho hạ tầng xã hội cũng như hạ tầng cơ sở, đặc biệt là các công trình dự án ở những khu vực trung tâm. Nó trở thành đề tài mới ảnh hưởng tới nhiều vấn đề khác liên quan.

Để căn hộ nhỏ không là áp lực cho quản lý đô thị, qui hoạch đô thị đòi hỏi phải có đầu tư tương xứng về hạ tầng cơ sở và hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng lưu ý các chủ đầu tư phải đảm bảo các tiêu chuẩn qui định, căn hộ nhỏ đi song chất lượng không được kém đi.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị