Top

Thị trường bán lẻ cao cấp ở Hà Nội:

Đắt khách ở khu vực trung tâm, hiu hắt ở khu vực ngoại thành

Cập nhật 24/07/2009 16:15

Tuy không có nhiều các thương hiệu quốc tế thâm nhập vào thị trường Hà Nội trong nửa đầu năm 2009 do tác động của khủng hoảng kinh tế nhưng giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp ở khu vực trung tâm Hà Nội vẫn ở mức cao.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, giá thuê trung bình cho mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm Hà Nội trong quý 2/2009 vẫn duy trì ở mức 54 USD/m²/tháng, riêng giá thuê tầng trệt trung bình lên đến 90 USD/m²/tháng. Giá cao do nguồn cung trong khu vực này còn rất hạn chế. Trong khi đó, các dự án ngoài trung tâm ghi nhận giá thuê sụt 5% xuống còn 34 USD/m²/tháng.

Doanh thu bán lẻ vẫn tăng mạnh so với năm trước cho thấy nhu cầu của thị trường nội địa về hàng hóa và dịch vụ vẫn ổn định. Mặc dù thị trường bán lẻ nói chung vẫn tăng trưởng bền vững, nhưng các trung tâm thương mại nằm ngoài khu vực trung tâm đang gặp nhiều khó khăn trong việc giữ chân khách thuê.

Trong khi các trung tâm thương mại trong khu vực trung tâm vẫn có tỷ lệ lấp đầy hơn 99%, các trung tâm thương mại nằm ngoài trung tâm thành phố có tỷ lệ mặt bằng trống tăng thêm 33% so với Quý 1/2009 lên thành 44% trong Quý 2/2009.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, các thương hiệu quốc tế sẽ quay lại thị trường Hà Nội khi nền kinh tế trong nước phục hồi hoặc các diện tích thuê ở vị trí đẹp còn trống. Bên cạnh đó, hình thức nhượng quyền thương hiệu được các nhà đầu tư quan tâm và tiếp tục mở rộng tại Hà Nội với các lợi thế về hiểu biết thị trường nội địa.

Các nhà bán lẻ nội địa đang vượt qua khủng hoảng tốt hơn các nhà bán lẻ nước ngoài. Vincom Galleries (dự kiến khai trương trong tháng 8/2009) sẽ tăng nguồn cung cho khu vực trung tâm đông đúc của thành phố. Trung tâm thương mại trong các dự án Bắc Hà Plaza và Golden Westlake dự kiến cũng sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2009.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới