Top

Đất dự án sân bay Long Thành được bồi thường theo giá thị trường

Cập nhật 01/01/2016 09:13

Ngày 29-12, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) kết hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sau khi khảo sát, đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân trong vùng quy hoạch dự án. Tại buổi làm việc, người dân thuộc diện quy hoạch bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai, bồi thường thỏa đáng để họ ổn định cuộc sống... “Hơn chục năm qua, người dân cứ chờ hết năm này đến năm khác nhưng sân bay chưa triển khai khiến cuộc sống người dân khốn đốn, nhà cửa, đường sá xuống cấp, sản xuất cũng cầm chừng” - người dân bày tỏ.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết nếu làm tuần tự theo quy định, việc giải tỏa mặt bằng có thể hoàn thành vào năm 2022, trong khi theo dự kiến năm 2018 dự án sẽ được khởi công. Trước việc này, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thành dự án riêng và được thực hiện song song với công tác lập phương án khả thi xây dựng sân bay.


Đoàn công tác khảo sát thực địa khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 29-12. Ảnh: TD

Về vấn đề bồi thường, tái định cư, theo ông Chánh, hiện tỉnh đã hoàn thiện khung chính sách và đang trình trung ương phê duyệt. Theo đó, người dân bị thu hồi đất sẽ được bồi thường theo giá thực tế tại thời điểm thu hồi chứ không theo khung giá Nhà nước quy định. Ngoài ra người dân sẽ được hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Đặng Minh Đức, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, cho biết thêm Sở sẽ phối hợp với UBND huyện Long Thành rà soát lại tình hình giá cả đất trên địa bàn. UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ mời một trung tâm tư vấn độc lập để định giá đất sát với giá thị trường tại thời điểm thu hồi đất rồi tiến hành bồi thường cho người dân.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm UBKT Quốc hội, đã đồng tình với người dân và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành. Theo ông Phúc, để đảm bảo quyền lợi cho người dân thì phải hoàn tất giải phóng mặt bằng sớm. “Chậm nhất vào năm 2025, sân bay Long Thành phải đưa vào khai thác. Chúng tôi sẽ ghi nhận những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù trong việc triển khai dự án” - ông Phúc nói.

Sau buổi gặp gỡ, một số người dân cho biết: “Nghe cơ quan chức năng giải đáp tại buổi gặp này chúng tôi đã cảm thấy an tâm phần nào”.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP