Top

Đất dự án phía Nam tăng giá không ngừng

Cập nhật 08/02/2008 10:00

Cận Tết Mậu Tý, nhà phố tại Bình Dương tăng 100 triệu đồng mỗi căn trong 3-5 hôm. Đất nền ở Long An, giáp TP HCM cũng tăng 400.000 đồng mỗi m2 sau 2 ngày rao bán. Theo các chuyên gia, 3 tháng tới, đất dự án sẽ tăng ít nhất 30% so với hiện nay.

Khảo sát ngày 4/2, đất nền dự án tại chợ Gò Đen, Long An, khu vực giáp ranh huyện Bình Chánh, TP HCM đã tăng từ 3,8 triệu đồng lên thành 4,2 triệu đồng chỉ trong 2 ngày. Tuy nhiên, môi giới cho hay chủ đất "nghỉ Tết", phải đến 18/2 mới giao dịch lại.

Nhà đất trong dự án chung cư Long Hậu 3, quốc lộ 50, Long An, chạm ngưỡng 10 triệu đồng mỗi m2, ngày 21/1 vẫn còn giá 9,6 triệu đồng. Trong khi đó, giá gốc dự án này là 3,5 triệu đồng mỗi m2.

Tại Bình Dương, nhà phố Mỹ Phước, Bến Cát, tuần trước vừa tăng từ 1,6 lên 1,7 tỷ đồng mỗi căn, nay mức giá cũ đã nhích lên thành 1,8 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư dự án này, sau Tết Nguyên Đán, nhà đất sẽ tiếp tục tăng giá và sôi động vì hàng loạt dự án cùng khu vực sẽ công bố và điều chỉnh khung giá.

Những vùng xa trung tâm TP HCM như quận 2, quận 9, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn cũng đang ngấm ngầm điều chỉnh giá đất với tỷ lệ tăng trung bình từ 15% tới 20% so với 3-5 ngày trước.

Không chỉ tăng giá, các dự án còn lâm vào tình trạng quá tải lượng khách hàng đăng ký mua căn hộ. Điển hình là khu đô thị Mỹ Phước, Bình Dương, rộ lên dự án The Canary đang ráo riết hoàn thành nhà mẫu nhưng chưa đưa ra giá bán cụ thể.

 Hiện nay, dự án này đã khóa sổ tiếp nhận khách hàng đăng ký mua trong giai đoạn đầu tiên. The Canary sẽ cung cấp cho thị trường 1.200 căn hộ cao cấp vào tháng 3/2009.

Dự án căn hộ cao cấp Phú Hoàng Anh, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh, sau khi công bố giá bán căn hộ 1.500 USD mỗi m2 đã tiếp nhận hơn 10 nghìn thư đăng ký của khách hàng chỉ trong một tuần. Chính vì thế, chủ đầu tư đã phải ngừng việc nhận thư đăng ký của khách hàng để tránh quá tải.

Theo nhiều nhà đầu tư bất động sản, nếu nắm trong tay suất mua căn hộ Phú Hoàng Anh, giá bán ra thị trường thấp nhất cũng trên 2.000 USD mỗi m2. Làn sóng khách hàng đăng ký mua căn hộ đột ngột tăng cao từ cuối năm 2007 đến nay đã khiến cho nhiều chủ đầu tư quyết định ghim hàng chờ qua Tết mới công bố giá bán.

 Dragon City (Công ty địa ốc Phú Long), Estella ( Keppel Land và Công ty Tiến Phước), The Canary (Công ty TNHH Bất động sản GuocoLand)... là những tên gọi quen thuộc đã được công bố rộng rãi, thậm chí có dự án đã hoàn tất nhà mẫu, nhưng chủ đầu tư kiên quyết giữ bí mật về giá bán đến giờ chót.

Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng tiên đoán rằng, trong quý 1, đất dự án các khu vực quận 2, quận 7, huyện Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ, tỉnh Long An, Bình Dương có vị trí gần TP HCM sẽ tiếp tục tăng ít nhất 30% và tăng liên tục.

Ông Hưng cho biết: "Hiện nay khái niệm về khu trung tâm TP HCM đã không còn sức hút như trước đây nữa. Người dân bắt đầu chú ý đến đô thị vệ tinh từng khu vực nhiều hơn".

Chuyên gia này nhận định, mua đất ở đô thị nhỏ có tiềm năng phát triển cao đang là xu thế lấn át việc đầu tư vào khu trung tâm hiện hữu TP HCM như quận 1 và quận 3.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí ngày 30/1 về toàn cảnh thị trường bất động sản TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Tiếp thị bất động sản CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), Marc Townsend dự báo: " Năm 2008, giá căn hộ cao cấp tại TP HCM sẽ vượt mức cao nhất hiện nay là 4.500-5.500 USD mỗi m2. Đây là giá thật, không phải ảo như nhiều người từng nói".

Theo ông Marc, các dự án nhà ở đình đám nhất Sài Gòn đã có sự tăng giá ngoạn mục từ 1.500 USD thành 4.200 USD mỗi m2 chỉ là bước khởi đầu, chưa chạm giá trần.

Lãnh đạo CBRE khẳng định, năm 2008 là thời điểm thị trường nhà đất phát triển mạnh hơn nữa với sự ra đời của 49 dự án căn hộ tiếp tục được hoàn thiện như Saigon Pearl (Bình Thạnh), Hùng Vương Plaza (quận 5), Phú Mỹ, Hoàng Anh Gia Lai 2 (quận 7).

Khảo sát của CBRE, thị trường nhà ở đã phát triển mạnh trong 12 tháng của năm 2007, dự án đã được công bố với khoảng khoảng 13.000 căn hộ . Trong đó có 24 dự án được hoàn thành với 5.800 căn hộ.

Theo Đô Thị