Top

Đào đường rồi... bỏ đó

Cập nhật 30/12/2008 14:12

Những tháng cuối năm nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ được đào xới lên, có tuyến lắp cống đã lâu nhưng nhà thầu không hoàn trả mặt đường, có tuyến trải lớp đá dăm rồi để đó gây khó cho người đi đường...

Đào đường khắp nơi

Giờ tan trường, cảnh ùn tắc trước cổng Trường THPT Châu Văn Liêm vốn đã xảy ra thường xuyên giờ lại càng trầm trọng hơn. Cổng trường đã bị hàng rào của công trình thi công cống thoát nước bịt kín, chỉ chừa một lối đi nhỏ. Đường Ngô Quyền bị lấn hết một nửa nên lối đi càng thu hẹp, liên tục xảy ra ùn tắc.

Nhiều tuyến đường như Trương Định, Châu Văn Liêm, Mậu Thân, quận Ninh Kiều cũng được đào lên thi công từ nhiều tháng nay. Một số người dân cho biết sau khi đào, công trường tại khu vực đường Châu Văn Liêm thi công rất ì ạch, công nhân bữa làm bữa nghỉ. Sáng 17-12, chúng tôi chứng kiến công trình đường Châu Văn Liêm không có bóng dáng công nhân nào, bên trong “lô cốt” là máy móc và vật liệu thi công. Công trường trên đường Mậu Thân còn tệ hơn, đoạn từ cầu Rạch Ngỗng đến Nguyễn Văn Cừ chỉ dài vài trăm mét nhưng phải mất đến vài tháng đào - lấp mới xong. Trong khi đó, nhiều người dân ở đường Trương Định có lúc phải kêu trời bởi toàn bộ tuyến đường bị các hàng rào sắt bịt kín.

Không chỉ thi công “rùa”, nhiều đoạn đường sau khi hoàn thành việc lắp cống, đơn vị thi công vẫn không hoàn trả mặt đường. Điển hình là đường Mậu Thân, đoạn từ cầu Rạch Ngỗng đến Nguyễn Văn Cừ, sau khi lắp đặt ống cống cách đây vài tháng đơn vị thi công chỉ rải đá dăm mà không tráng nhựa khiến mặt đường lồi lõm, bụi bặm. Tương tự, không dưới hai tháng liền mặt đường Trương Định vẫn còn bị băm nát bởi các đường xẻ ngang dọc lồi lõm, đá dăm lởm chởm. Đường Mậu Thân, Ngô Quyền cũng không khá hơn.

Không chỉ bị đào, nhiều tuyến đường được xới lên, rải đá dăm để duy tu rồi... để đó cả tháng nay khiến người dân gặp khó khăn khi đi lại.

Vì sao nên nỗi?

Việc duy tu một số tuyến đường khu vực trung tâm TP Cần Thơ do Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều thực hiện. Bà Đặng Thị Anh Đào - trưởng Phòng Quản lý đô thị Ninh Kiều - cho biết việc xới đường lên nhưng chưa thi công là do điều kiện khách quan. Theo bà Đào, vì cần duy tu mặt đường phục vụ lễ bế mạc năm du lịch quốc gia vào cuối tháng 12-2008 đã quên tính đến yếu tố khách quan là nước triều lên. Sau khi xới đường mới phát hiện đang đợt triều lên nên việc thi công phải tạm dừng, nếu tiếp tục có thể xảy ra tình trạng lún sụt làm hư kết cấu mặt đường. Bà Đào nói khi nước rút sẽ thi công nhanh chóng để hoàn trả mặt đường.

Trong khi đó với dự án thoát nước, theo ông La Quốc Nghĩa - chủ tịch HĐQT Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do các tuyến cống thu gom nước thải thi công trong phạm vi đường được mở rộng nên có nền đất yếu và phải thay bằng cát. Tình hình biến động giá cả vật tư, nguyên vật liệu... cũng tác động đến tiến độ công trình. Ông Nghĩa thừa nhận việc chậm trễ một phần do năng lực nhà thầu hạn chế.

Với việc chậm hoàn trả mặt đường, ông Nghĩa cho biết do yêu cầu kỹ thuật cao phải đầm nén từng lớp. Cơ quan chức năng đã nhắc nhở và yêu cầu nhà thầu tái lập toàn bộ phần đường lắp đặt cống xong trước ngày 15-12, chậm nhất trước ngày 22-12.

Cũng nằm trong dự án thoát nước, thời gian tới các tuyến đường như Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Gia Tự... sẽ là những tuyến đường tiếp tục bị đào. Theo ông Nghĩa, để hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn cho người dân trong việc đi lại, công ty đã yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp thi công như: đào đến đâu lấp đất và tái lập mặt đường đến đó; phần hàng rào chiếm dụng mặt đường tối đa 50m, bề rộng mặt đường bị chiếm dụng sẽ hạn chế ở mức tối thiểu.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO