Top

Hậu phân lô hộ lẻ:

Dân và chính quyền đều mệt mỏi

Cập nhật 16/12/2009 11:35

Quyền lợi của hàng ngàn hộ dân bị “treo” do chủ đầu tư làm bậy, còn chính quyền thì “rối” trong giải quyết hậu phân lô hộ lẻ

Từ tháng 2-1999, UBND TPHCM đã đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ. Với chủ trương này, đã giải quyết phần nào bức xúc của bộ phận lớn người dân về chỗ ở, đồng thời ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều chủ đầu tư do hám lợi đã làm trật lất quy hoạch, giờ đây để giải quyết, cả người dân và chính quyền địa phương đều mệt mỏi.

Cho một đằng làm một nẻo

Ngay khi TP có chủ trương, nhiều dự án phân lô hộ lẻ đã được triển khai ở quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn... Chỉ riêng huyện Hóc Môn, gần chục dự án được đưa ra thí điểm và hầu hết đều sai quy hoạch hoặc chủ đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt.

Điển hình là các dự án phân lô hộ lẻ do ông Ngô Quang Trưởng (nguyên tổng giám đốc Công ty Hoàng Hải đã bị bắt). Như khu dân cư 28.197 m2 ở ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, chủ đầu tư tự ý phân nhỏ diện tích nhà ra bán, thay vì 8 m ngang thì chia thành 2 nền mỗi nền 4 m ngang.

Đến tận thời điểm tháng 5-2008, khi tổ kiểm tra của UBND huyện Hóc Môn kiểm tra thì chủ đầu tư vẫn chưa đền bù 7.800 m2 đất (chiếm 30% diện tích dự án) thuộc khu vực công viên cây xanh và 22 nền nhà phố. Tổng số nền xây không đúng quy hoạch là 84 nền (trong đó có 5 nền không phép).

Tương tự, một khu dân cư khác với diện tích 40.930 m2 ở xã Bà Điểm cũng bị ông Trưởng phá nát quy hoạch, có đến 228 nền giao không đúng quy hoạch (trong đó có 7 nền nằm ngoài quy hoạch được duyệt), tự thực hiện việc giao đất trước khi được TP phê duyệt quy hoạch 1/500 (28 nền).

Đến dự án khu dân cư quy mô 54.567 m2 của Công ty TNHH Cao Phú Thịnh ở xã Bà Điểm, năm 1996 khi chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho người dân để xây nhà ở.

Rồi khu dân cư ở ấp 3, xã Xuân Thới Thượng do Công ty TNHH Đại Hải làm chủ đầu tư, khu dân cư xã Tân Xuân do Công ty TNHH Thịnh Hưng Phú... cũng bị chủ đầu tư làm càn, khiến quy hoạch chắp vá.

Không mảnh giấy lận lưng

Trở lại 2 khu dân cư mà ông Trưởng thực hiện trước khi thành lập Công ty Hoàng Hải ở khu vực Cống Đôi, khó có thể hình dung đây là khu dân cư mà người dân và chính quyền mong đợi. Một bên là khu dân cư thuộc xã Xuân Thới Thượng, một bên thuộc xã Bà Điểm với gần 300 hộ dân đang sinh sống.

Thế nhưng, đường dẫn vào khu thuộc xã Xuân Thới Thượng toàn đất đỏ, bụi mù mịt, hệ thống cống không đúng thiết kế nên khi mưa lớn thì đường ngập.
 

Một dự án phân lô hộ lẻ ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thực hiện gần 10 năm nhưng đến nay vẫn còn nhếch nhác



Sau khi nghe tin ông Trưởng bị bắt, hàng trăm hộ dân sống tại đây hết sức lo lắng bởi đến nay do chủ đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt nên họ chưa thể hợp thức hóa làm sổ hồng.

Anh Trần Văn Tiến, người mua đất trong dự án, lo lắng: “Mua đất cất nhà được 2 năm nhưng chưa nắm được giấy tờ trong tay, nhiều khi muốn cầm cố ngân hàng cũng không được. Chưa kể, nhà cửa chưa được hợp thức hóa nên hàng trăm người vẫn chưa nhập được hộ khẩu, việc học hành của con cái chúng tôi gặp không ít khó khăn...”.

Đau xót hơn là trường hợp của chị Linh, gom góp được chút vốn để ra riêng, chị mua đất ở khu dân cư trên. Tháng 10-2009 chị cất nhà thì bị thanh tra huyện đình chỉ do khu quy hoạch có vấn đề, thế là căn nhà đang xây dang dở gần 300 triệu đồng phải bỏ phế.

Lo lắng nhất là những hộ dân thuộc các khu dân cư xã Bà Điểm. Đến nay khu dân cư 14 ha vẫn chưa được TP giao đất, dự án chưa được duyệt nhưng chủ đầu tư tự ý phân lô bán cho dân xây dựng hàng chục căn nhà kiên cố, đến nay người dân không một mảnh giấy lận lưng.

Chủ đầu tư lề mề!

Theo UBND huyện Hóc Môn, đến nay hầu hết các dự án phân lô hộ lẻ huyện đã yêu cầu chủ đầu tư tự chỉnh trang theo đúng quy hoạch, phần đất nào chưa bồi thường cho người dân thì nhanh chóng bồi thường, các vị trí đã bán nhưng rơi vào khu cây xanh hay các công trình công ích thì phải hoán đổi đất cho người dân trả lại quy hoạch ban đầu.

Đối với các nền đất đã chuyển nhượng cho người dân, huyện kiến nghị được giữ nguyên hiện trạng tránh gây thiệt hại, nhưng chủ đầu tư phải điều chỉnh lại quy hoạch, nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ chuyển cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tự khắc phục của các chủ đầu tư rất lề mề bởi hiện nay giá đền bù đất cho người dân chênh lệch khá cao so với thời điểm trước, chủ đầu tư thấy “khó nuốt” nên cứ từ từ. Đối với hàng chục dự án do Công ty Hoàng Hải làm chủ đầu tư, hiện việc điều chỉnh quy hoạch các dự án đều khựng lại.

Ông Hồ Minh Dương, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hóc Môn, cho biết do vụ việc liên quan đến nhiều sở, ngành, do đó muốn giải quyết dứt điểm phải chờ kết luận của Thanh tra TP trong đợt thanh tra toàn diện sắp tới.
 

>>"Siêu thị" địa ốc lậu.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động