Top

Đà Nẵng: BĐS du lịch còn nhiều hạn chế

Cập nhật 04/08/2014 14:28

Các thành phố du lịch như Đà Lạt, Đà Nẵng hay một số thành phố ven biển Việt Nam khác vốn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch và tăng dần lên theo từng năm. Song cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông và BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn cũng phải ngày một nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều du khách.

Quý II/2014, TP. Đà Nẵng đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch. Hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng cũng có những thay đổi tương ứng. Bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn phát triển CBRE cho hay, lượt khách du lịch nội địa tăng, cùng với việc các khách sạn trong thành phố đã tạo dựng được danh tiếng sau nhiều quý hoạt động tốt đã giúp các khách sạn trong thành phố đạt được công suất phòng tăng cao. Vì vậy, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn phân khúc 4 và 5 sao tăng lần lượt 9,1% và 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Du khách Nhật tại Cảng Tiên sa (Đà Nẵng)

Có nhiều nhân tố tích cực tác động tới nhu cầu khách sạn tại Đà Nẵng. Đầu tiên phải kể tới là các chuyến bay quốc tế đến địa phương này đang tiếp tục mở rộng. Hãng Korean Air tăng từ 4 chuyến/tuần (năm 2013) lên 7 chuyến/tuần (năm 2014) và tuyến đường bay trực tiếp Narita (Nhật Bản) - Đà Nẵng cũng mới được khai trương với 4 chuyến/tuần. Một tin tốt khác là chuyến bay trực tiếp Kuala Lumpur (Malaysia) - Đà Nẵng cũng sẽ được mở lại vào cuối tháng 8 này...

Cùng thời gian này, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức rất nhiều hoạt động khuếch trương mạnh chương trình “Kích cầu du lịch 2014”. Năm nay, gói kích cầu được mở rộng hướng đến 3 nhóm thị trường chính là khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế và thị trường khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị). Thống kê từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay, đến nay có khoảng 90 đơn vị đăng ký tham gia chương trình kích cầu này với nhiều sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi, thậm chí có chương trình giảm giá cho du khách tới 40%.

Với mong muốn tạo nhiều trải nghiệm mới cho du khách, mới đây Vòng quay Mặt trời - Sun Wheel, một hạng mục chính của Công viên Châu Á đã được đưa vào vận hành, góp phần nâng tầm để Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch hàng đầu cả nước, điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực… Tuy nhiên, nhiều hạn chế cũng bộc lộ trong quá trình hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng.

Về số lượng cơ sở lưu trú, tính đến quý II/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao tăng gấp 4 lần so với năm 2011 và vượt quá tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao. Theo dự kiến, trong năm 2014 và 2015, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường, có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố. Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao... Tuy nhiên, nhiều dự án hiện còn “án binh bất động”.

Cũng đề cập đến hạn chế về hạ tầng du lịch, ông Akshay Kulkarni, Giám đốc Dịch vụ tư vấn BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn của Cushman & Wakefield Nam và Đông Nam Á cho rằng, các thành phố du lịch như Đà Lạt, Đà Nẵng hay một số thành phố ven biển Việt Nam khác vốn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch và tăng dần lên theo từng năm. Song cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông và BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn cũng phải ngày một nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều du khách.

Đồng thời ông cho rằng, Đà Nẵng cần học hỏi thêm kinh nghiệm một số nước trong khu vực. Họ cùng có biển đảo, cùng có hệ sinh thái biển - núi - rừng như chúng ta, nhưng Đà Nẵng mới chỉ tập trung khai thác loại hình du lịch biển là chủ yếu. Mục đích du lịch là trải nghiệm nên ở nhiều nơi khác, khách du lịch có thêm lựa chọn ngoài tắm biển, gồm cả du lịch phật giáo, du lịch tâm linh…

Cũng theo vị này, có khá nhiều quỹ đầu tư nước ngoài hiện đang xem xét khả năng đầu tư vào Việt Nam, vì họ nhìn vào tiềm năng tăng trưởng, tiềm năng phát triển của thị trường du lịch. Nếu có thêm thông tin, các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn tiếp cận thị trường này. Bởi khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư bao giờ cũng chú ý đến hai tiêu chí: mức độ rủi ro của dự án đầu tư và môi trường kinh doanh, ông Akshay Kulkarni khuyến nghị.

Về điểm này, ông Thân Thành Vũ, Phó chủ tịch Hội BĐS du lịch Việt Nam cũng  thừa nhận, vẫn còn tồn tại nhiều rào cản trong việc khai phá tiềm năng của BĐS du lịch, trong đó rào cản thủ tục hành chính là đáng quan ngại nhất. Những quan ngại này đang hạn chế phần nào dòng vốn ngoại vào khai thác thị trường và nâng tầm ngành du lịch nghỉ dưỡng của Đà Nẵng.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo ngân hàng