Từ cuối tháng 2 đến nay, giới kinh doanh bất động sản TP HCM đã khuấy động thị trường nhà đất bằng chiến lược hạ giá sản phẩm nhiều dự án cao cấp, mức giảm tối đa lần này lên đến 50% tính theo thời giá.
Trên thực tế, suốt năm 2008 địa ốc đã bị đảo lộn mạnh với cột mốc tuột giá đến 70% của nhiều dự án trên thị trường tự do. Sang năm 2009, sau khi Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL) tung đòn tự giảm giá từ 550 đến 950 USD mỗi m2 hai dự án Hoàng Anh River View và Phú Hoàng Anh (giảm 40%), các doanh nghiệp khác đồng loạt đua theo.
Ngày 26/2, Công ty địa ốc Đất Xanh hạ giá bán căn hộ Sunview Apartment (quận Thủ Đức) từ 1.300 USD xuống còn 764 USD mỗi m2. Theo đơn giá mới nhất vừa công bố, dự án này đã giảm 50% so với tháng 11/2008. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp này không ngại bỏ thêm một khoản tiền hỗ trợ người mua nhà 4% lãi suất ngân hàng cho đến hết ngày 1/1/2010. Ngoài mức hỗ trợ trên, khách hàng mua căn hộ Sunview cũng được vay 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm tại các ngân hàng Tiên Phong Bank, Vietinbank...
Một "anh cả" khác trong giới kinh doanh bất động sản là Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) trước đó từng tuyên bố không giảm giá căn hộ nhưng từ cuối tháng 2 đơn vị này cũng quảng cáo giảm giá 10% dự án TDH Trường Thọ cho đến hết ngày 30/4.
Cũng góp mặt vào vũ điệu giảm giá này, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hồng Hà tung chiêu "chia sẻ lợi ích với khách hàng" bằng cách hạ giá dự án The Morning Satr (quận Bình Thạnh) từ 2.000 USD (năm 2008) xuống còn 1.200-1.500 USD mỗi m2. Nét mới trong dự án này là ngân hàng sẵn sàng tài trợ 70-100% tiền mua nhà trong thời hạn 15 năm.
Không chịu lép vế các "đại gia", ngày 2/3 dự án Montana (Tân Phú) cũng xuất hiện nhiều topic rao giảm giá 2 triệu đồng mỗi m2 cho 30 khách hàng đầu tiên.
Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tượng giảm giá này là tác động tất yếu của quy luật cung cầu trong nền kinh tế thị trường giữa thời buổi khủng hoảng tài chính và niềm tin. Do đó, nếu giá cả quá cao bị người khách hàng từ chối thì chủ đầu tư phải linh hoạt điều tiết, co giãn khung giá trần sao cho phù hợp.
Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch H ĐQT Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức Lâm Văn Chúc nhận xét rằng, hiện nay rất khó đoán đâu là ngưỡng cuối cùng của thị trường bất động sản, bởi vì địa ốc giảm giá thể hiện mong muốn thu hồi vốn của các chủ đầu tư. Nhiều khả năng càng giữ giá cao nhưng không bán được hàng lại càng chết nhanh hơn.
Theo ông Chúc, hầu hết doanh nghiệp đã chôn quá nhiều tiền vào những dự án đầu tư dài hạn, nay muốn thu hồi lại một phần tài chính ứ đọng nên không ngại tung hàng loạt chiến dịch khuyến mãi. "Việc xoay đồng vốn để chặn cơn thua lỗ sắp xảy ra có ý nghĩa sinh tồn đối với doanh nghiệp nên ai cũng tìm cách hạ giá, kích cầu, chấp nhận lời ít lại để đẩy hàng đi", ông nhấn mạnh.
Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh Nguyễn Khánh Hưng cho rằng, việc giảm giá là chiến lược kinh doanh riêng của mỗi doanh nghiệp. Vì thế, không thể so sánh giá căn hộ đang giảm nhiều hay ít, đã đến đáy hay chưa mà phải xem xét giá trị bất động sản trong thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, một chuyên gia kinh tế có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực tài chính, địa ốc phân tích, việc giảm giá các dự án căn hộ hình thành trong tương lai nằm trong chiến lược tái cơ cấu và định vị doanh nghiệp của các tập đoàn, công ty liên doanh bất động sản nhằm vượt qua giai đoạn khủng hoảng. "Giảm giá nhưng vẫn lời ít hoặc lỗ ít còn hơn là thua đau hoặc phá sản", ông nói.
Quan điểm của chuyên gia này, mãi lực tuy có tăng lên khi làn sóng khuyến mãi, giảm giá lần lượt lướt qua nhưng những gam màu sáng của bức tranh bất động sản vẫn chưa thực sự rõ nét. Theo ông, cơ hội phần lớn nghiêng về giới có tiền và nhà đầu tư, người có nhu cầu về nhà ở thực sự vẫn còn là "khách lạ" giữa thị trường địa ốc trong thời điểm này.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress