Top

Chung cư cũ, giá cao “ngất ngưởng”

Cập nhật 25/10/2011 14:10

Dù sập sệ, nhìn cũ kỹ, đi lại bằng cầu thang bộ, giá cả cao chót vót từ vài chục đến cả trăm triệu đồng/m2 ... nhưng các khu chung cư cũ ở nội thành Hà Nội lại đang lọt vào “tầm ngắm” của nhiều người dân có nhu cầu thực.

Giá quá “chát”

Thật trái ngược khi các phân khúc trên thị trường bất động sản hiện nay, nhất là chung cư tại các khu đô thị mới đang trong tình trạng “ế ẩm”, hiếm có giao dịch thì chung cư cũ ở các quận nội thành lại được nhiều người săn lùng mua để ở.

Theo chân một người có nhu cầu mua loại chung cư này, chúng tôi không khỏi giật mình khi những căn hộ này được “hô” các mức giá “ngất ngưởng”. Cụ thể, giá căn hộ 28m2 ở tầng 3 của khu D4 Trung Tự, Đống Đa được chủ nhà “hét” tới 3 tỷ đồng. Tính ra, mỗi m2 nhà ở đây lên tới trên 100 triệu đồng.

Nhìn bên ngoài cũ kỹ thế này, nhưng căn hộ 28 m2 ở tầng 3, khu D4 Trung Tự vẫn rao bán tới 3 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Lê

Thấp hơn chút, giá cũng trên 50 triệu đồng/m2 đang được chủ căn hộ ở tầng 2 khu A2 Khương Thượng rao bán cho căn hộ có diện tích trên sổ đỏ là 43 m2, còn diện tích thực 57 m2 (do cơi nới), tổng số tiền rao bán căn hộ là 2,9 tỷ đồng.

Còn tại khu vực Thanh Xuân, một số căn hộ rao bán ở mức giá dao động trong khoảng 35-40 triệu/m2. Khu Ngọc Khánh (Ba Đình), căn hộ trên gác cũng phải 40-50 triệu/m2, thậm chí có người còn rao bán với mức giá 60 triệu/m2, (tầng 4, diện tích 40m2 được rao bán với giá 2,4 tỷ đồng)….

Trong khi giá chung cư cũ cao như vậy thì tại các đô thị mới ở phía ngoài như Mỹ Đình, Linh Đàm, Định Công, Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Đông… giá chỉ từ 25 - 35 triệu đồng/m2 mà vẫn khó có giao dịch thành công.

Vì sao giá cao?

Lý do nào khiến người dân thích chọn mua những căn hộ chung cư cũ khi mức giá chẳng “mềm” chút nào? Theo chị Nguyễn Thị Nhung, một người đang tìm mua loại căn hộ này “bật mí”: Mặc dù bên ngoài các khu chung cư cũ trông có vẻ sập sệ thật, nhưng bên trong hầu hết đã được các chủ nhà cơi nới sửa chữa nên diện tích rộng hơn trước và nhìn cũng sáng sủa hơn so với bên ngoài.

Bên trong căn hộ ở Khương Thượng đang được rao bán trên 50 triệu đồng/m2.

Mặt khác, chị Nhung còn cho hay, bạn chị cũng đã ở căn hộ như thế này, rất tiện lợi, ra khỏi cửa là trường học, là chợ, hàng rau, hàng thịt vào đến tận chân cầu thang, lại tươi ngon và giá rẻ hơn ở siêu thị. Hơn nữa, đi lại khu trung tâm thành phố cũng thuận tiện hơn, mất ít thời gian hơn… Chính vì những điều này nên chị Nhung đã quyết tìm một căn hộ chung cư cũ ở quận Đống Đa thay vì mua chung cư ở các khu đô thị mới.

Không bán mà cho thuê cũng đang là cách mà nhiều chủ căn hộ sau khi đã chuyển đến sống tại các khu biệt thự nên cũng khiến loại căn hộ này trở nên hiếm. Với một căn hộ khoảng hơn 30-40m2, tùy theo vị trí và nội thất thì theo giá cho thuê hiện nay cũng từ 5-7 triệu đồng/tháng, đối tượng thuê thường là đôi vợ chồng trẻ.

Theo một số văn phòng bất động sản, hiện tại tỷ lệ giao dịch thành công đối với các căn hộ thuộc chung cư cũ rất cao, gần như 100% vì khi có căn nào thì ngay lập tức đã có rất nhiều người hỏi mua. Lý do đắt hàng loại căn hộ này cũng được các văn phòng này cho hay, do các khu chung cư cũ được thiết kế và quy hoạch khá đồng bộ, có đầy đủ các công trình công cộng như chợ, trường học, sân chơi... dựa trên quy mô dân cư mà chưa chắc các khu đô thị mới đã có được.

Với những lý do trên có thể dễ hiểu vì sao các chung cư cũ ở các quận nội thành lại vẫn được nhiều người dân tìm mua trong khi mức giá lại cao “ngất ngưởng”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động