Top

Chung cư cũ án ngữ "đất vàng" vào tầm ngắm

Cập nhật 03/09/2016 09:26

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã công bố danh sách các doanh nghiệp bất động sản muốn tham gia cải tạo chung cư cũ theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Theo đó, có 24 nhà đầu tư địa ốc đăng ký vào cuộc đua đổ vốn tái thiết chung cư cũ. Các khu chung cư cũ mà nhiều doanh nghiệp hướng đến chủ yếu tập trung ở các khu “đất vàng” thuộc quận 1, quận 2, quận Bình Thạnh, quận 4, quận 5.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (Quận 5) xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu di dời

Cụ thể, tại quận 1 có 98 lô chung cư cũ thì Tập đoàn C.T Group đã đăng ký tham gia tới gần 90 lô. Cạnh tranh với tập đoàn này tại địa bàn quận 1 còn có các công ty bất động sản khác như Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo và liên danh Vinaconex-Hoàng Sơn-Quân Anh.

Tại quận 3, có 35 trên tổng số 45 lô chung cư được các nhà đầu tư quan tâm. Trong khi đó tập đoàn Novaland muốn “ôm” trọn 11 lô của chung cư Nguyễn Thiện Thuật.

Tại khu vực Bình Thạnh, Cư xá Thanh Đa cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư. Trong đó, Liên doanh NHO-VPG-TAG-NIBC-Bình Thạnh RESCO và Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng Vietracimex quan tâm đến cụm 8 lô số (lô nhà được đánh dấu bằng số thứ tự) của cư xá Thanh Đa. Riêng tại lô IV, ngoài hai doanh nghiệp trên, công ty cổ phần Năng lượng Thiên Ân cũng muốn tham gia vào đầu tư.

Cụm 15 lô chữ (lô được đánh dấu bằng chữ ABCD...) của cư xá này lại chỉ có duy nhất công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Quản Trung muốn đổ vốn đầu tư.

Chung cư cũ tại các quận còn lại như quận 5 (203 lô), quận 6 (32 lô), quận Tân Bình (30 lô), quận 11 (30 lô),… cũng nhận được rất ít sự quan tâm của các nhà đầu tư, thậm chí, có quận không có doanh nghiệp nào muốn nhảy vào đầu tư.

TP Hồ Chí Minh hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, với tổng số 565 lô chung cư chiếm hơn 59 héc-ta diện tích đất với 26.362 căn hộ. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây mới thay thế các chung cư cũ, hư hỏng nặng trên địa bàn, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND thành phố phân công, ủy quyền cho UBND quận, huyện trong việc thực hiện cải tạo xây mới thay thế chung cư cũ.
Trong bối cảnh đất nội đô ngày càng khan hiếm,  nhiều “ông lớn ông bé” đua nhau ‘dòm ngó’ chung cư cũ. Tuy nhiên quy hoạch tổng thể để triển khai cải tạo chung cư cũ trên địa bàn vẫn chưa được phê duyệt, dù đã điều chỉnh và tổ chức nhiều phiên họp trước đó. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, trước động thái hồ hởi của các doanh nghiệp địa ốc khi muốn nhanh chóng được cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ thì nhà nước phải tham gia ngay từ đầu để bàn bạc với doanh nghiệp và người dân.

“Cần xem xét, quyết định chỉ định thầu đối với nhà đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện; hoặc chỉ có một nhà đầu tư có khả năng thực hiện thu xếp vốn; hoặc nhà đầu tư đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất” ông Châu đề xuất.


DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT